28 ก.ย. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จะเกิดอะไรขึ้น หากหุ้นถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์
ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนไม่เป็นไปตามข้อกำหนดการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
เช่น ไม่เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญ ไม่นำส่งงบการเงินในเวลาที่กำหนด ฯลฯ ซึ่งการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้จะส่งผลให้หุ้นนั้นถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์
หากหุ้นตัวที่เราถืออยู่ถูกถอดออก ต้องดูว่าถูกออกเพราะอะไร? แล้วออกไปแล้วบริษัทยังดำเนินงานปกติหรือไม่
ถ้าบริษัทยังคงดำเนินงานตามปกติ เราก็ยังมีโอกาสได้เงินปันผลตามเดิม ซึ่งถ้าคิดว่ากิจการยังดีอยู่ และมีกำไร จะถือเก็บกินเงินปันผลไปก็ได้
แต่ตอนจะขายหุ้น จะค่อนข้างยุ่งยากหน่อย เนื่องจากว่าต้องไปทำเรื่องทำเอกสารซื้อขายนอก Set และต้องไปต่อรองราคากันเอง เพราะสภาพคล่องของหุ้นหมดไป
ส่วนถ้าหุ้นที่ถูกถอดออก เป็นหุ้นลักษณะที่ปกปิดข้อมูล ไม่นำส่งงบการเงิน อาการที่บ่งบอกว่าหุ้นนี้ไม่มีความโปร่งใส ย่อมมีอะไรข้างในที่ไม่ดี แบบนี้ควรรีบหาโอกาสขายออกจะดีที่สุด เพราะหุ้นลักษณะนี้คงมองหาอนาคตที่ดีไม่ได้แล้ว
1
ทั้งนี้ หุ้นที่ถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์สามารถซื้อขายได้บนบอร์ดที่เรียกว่า Over-the-Counter Bulletin Board (OTCBB) หรือ ผ่านทางระบบซื้อขายนอกตลาด (Pink sheet)
1
นอกจากนี้ หุ้นที่ถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์จะสูญเสียมูลค่าอย่างมาก เนื่องจากการถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่ำลง และมักถูกมองว่ากำลังจะก้าวไปสู่เส้นทางของการล้มละลาย
ดังนั้น หากวิเคราะห์ข้อมูลแล้วพบว่า หุ้นมีพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ทางที่ดีควรหาจังหวะขายออก ก่อนที่ใบหุ้นจะมีค่าเหมือนกับกระดาษเปล่าใบหนึ่งเท่านั้น
1
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา