22 ก.ย. 2022 เวลา 14:40 • ข่าวรอบโลก
สิทธิมนุษยชนต้องมาก่อน หลังจากที่ IAF มีมติให้ประเทศซาอุดิอาราเบียได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพงาน IAC - International Astronautical Congress ประจำปี 2025 สมาชิกสมาพันธ์อวกาศสากล ก็ได้เกิดข้อโต้แย้งโดยได้หยิบยกประเด็นด้านสิทธิเสรีภาพ โดยเฉพาะวิถีปฏิบัติต่อเพศหญิง และเสรีภาพสื่อ เป็นข้ออ้าง
วันที่ 22 กันยายน เวลาประมาณ 6 โมงเย็นประเทศไทย ในงาน IAC 2022 ที่จัดที่กรุงปารีส ประเทศฝรังเศส ในการประชุม General Assembly เพื่อคัดเลือกเจ้าภาพการจัดงาน IAC 2025 ต่อจาก ประเทศอาเซอร์ไบจาน (2023) และอิตาลี (2024) ได้มีการประกาศประเทศเจ้าภาพปี 2025 ได้แก่ประเทศซาอุดิอาราเบีย (ซึ่งไทยได้เสนอตัวด้วย แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก)
อย่างไรก็ตาม ได้มีการยกมือคัดค้าน และถกเถียงถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน และแนวทางของ IAC ที่เน้นความเท่าเทียม ความหลากหลาย และประชาธิปไตย ทำให้มีการโหวตใหม่อีกครั้ง และในครั้งนี้ประเทศที่ได้รับเลือกแทนคือประเทศออสเตรเลีย โดยเจ้าภาพที่เสนอชื่อคือ Space Industry Association of Australia โดยจะมีการจัดที่นครซิดนีย์
ประเทศออสเตรเลียได้รับเลือกให้จัดงาน IAC ก่อนหน้านี้ในปี 2017 ก่อนหน้านี้แล้ว จึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่ทาง IAF เลือกให้ออสเตรเลียได้จัดอีก ซึ่งในรอบนี้ก็เป็นรอบที่ 3 แล้ว
จะเห็นว่าประเด็นด้านความหลากหลายเป็นประเด็นสำคัญในโลกยุคปัจจุบัน และกรณีนี้เราก็ได้เห็นถึงการถ่วงดุลอำนาจทางการเมือง ซึ่งแน่นอนว่าอวกาศคือการเมือง โดยสองประเทศที่ไม่ได้รับเลือกในรอบนี้ก็คือ ไทย, ตุรกี และจีน
โฆษณา