22 ก.ย. 2022 เวลา 16:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อไม่กี่ช่วงโมงที่ผ่านมา ทางองค์กรนาซาได้รายงานผลการทดสอบการเติมไฮโดรเจนเหลวเข้าไปในจรวด SLS ซึ่งเป็นจรวดที่จะใช้ในภารกิจอาร์ทีมิส 1 สำหรับการเดินทางไปดวงจันทร์ ว่าผ่านไปได้อย่างไม่ค่อยราบรื่นเท่าใดนัก เนื่องจากสายเติมเชื้อเพลิงยังคงมีการรั่วไหลอยู่ ทั้ง ๆ ที่ได้มีการเปลี่ยนชื้นส่วนไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกัน ที่เคยทำให้ตารางปล่อยตัวภารกิจอาร์ทีมิส 1 รอบล่าสุดเลื่อนออกไป
แต่ทว่าทีมวิศวกรภาคพื้นของนาซาก็กลับสามารถบรรเทาปัญหารอยรั่วขณะทดสอบเติมเชื้อเพลิงได้ ด้วยวิธีการเพิ่มอุณหภูมิของตัวหล่อเย็น ซึ่งทำให้ไฮโดรเจนเหลวไหลเข้าถังเชื้อเพลิงช้าลง อัตราการรั่วไหลจึงลดลงมาอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ ต่อมาวิศวกรจึงได้นำผลการทดสอบนี้ไปตั้งค่าปั้มอัดฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ RS-25 ให้เหมาะสมกับอัตราการไหล ก่อนจะสรุปผลออกมาว่าทุกอย่างราบรื่นดี โดยรอยรั่วที่เคยขึ้นในการทดสอบครั้งนี้นั้น ถือว่าเล็กกว่ารอยรั่วที่เคยขึ้นในความพยายามปล่อยตัวจรวด SLS ครั้งที่ 2 อยู่มาก
2
ดังนั้นนาซาจึงให้ไฟเขียวพร้อมปล่อยตัวจรวด SLS รอบที่ 3 วันที่ 27 กันยายนนี้ ณ เวลา 11:37 น. ตามเวลาท้องถิ่นรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ที่จะถึงนี้ โดยนาซาก็ยังได้เลือกวันสำรองเผื่อเกิดข้อผิดพลาดไว้ในวันที่ 2 ตุลาคม
2
ส่วนเรื่องที่ไฮโดรเจนรั่วไหลออกมาในปริมาณเล็กน้อยนั้นก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะว่ามันถือเป็นเรื่องปกติของจรวดที่ใช้เชื้องเพลิงไฮโดรเจนเหลวอยู่แล้ว ตราบใดที่ไม่เกินระดับความปลอดภัยที่นาซากำหนดไว้ โดยขณะช่วงปล่อยตัวไม่กี่วินาที ตรงฐานบริเวณปล่อยจะมีการพ่นประกายไฟออกมาเพื่อเผาไหม้ไฮโดรเจนส่วนเกินก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระเบิดนั่นเอง
1
โฆษณา