23 ก.ย. 2022 เวลา 02:33 • ความคิดเห็น
เมื่อก่อน..
เราก็เป็นคนคิดมาก คิดเล็กคิดน้อย คิดทุกเรื่อง จนตัวเองเครียด
เราหาวิธีที่ทำให้เราเลิกคิดสมัยวัยรุ่นนั่นคือ.. ดื่มแอลกอฮอล์ ยอมรับนะว่าตอนนั้นการดื่มทำให้เรานอนหลับไปโดยไม่คิดอะไร จริงๆ มันทำให้เรารู้สึกดี
พอเวลาผ่านไปเรารู้สึกว่า มันเป็นแค่การแก้ปัญหาปลายเหตุ
เราก็หางานอดิเรกทำเพื่อให้ไม่คิดมาก นั่นคือ ปลูกต้นไม้ คุยกับต้นไม้บ้าง มันก็มีความสุขดีนะ เหมือนได้ผ่อนคลายจิตใจ
มีอยู่ครั้งนึงเราได้มีโอกาสไปวัดกับแม่ จะมีช่วงที่พระเทศน์ ดั้นน เทศน์เรื่องความคิด เราก็คิดทำไมมันช่างตรงกับเรานัก พระท่านกล่าวว่า ความคิดแค่หลับตามันก็คิดไปไกล ต้องดึงจิตดึงสติ ให้อยู่กับตัวเอง รู้ตัวอยู่ตลอดเวลาว่าจิตเราฟุ้งปรุงแต่ไปพอรู้ตัวก็ดึงจิตกลับมาให้อยู่กับปัจจุบัน ลองนั่งสมาธิแบบไม่ต้องคิดอะไรสัก10นาที บางทีเป็นการฝึกจิตเรา และปล่อยวางในเรื่องที่คิดไว้..
หลังจากนั้นเราว่าเราปลงกับหลายๆเรื่อง ใครจะเป็นยังไง ใครจะพูดอะไร บางที่ก็ช่างแมร่งมันบ้าง ยังไงชีวิตก็ต้องเดินต่อไป..
สู้ๆนะคะ
โฆษณา