23 ก.ย. 2022 เวลา 16:32
นั้นนะซิ บางครั้งก็คิดว่าเราไม่น่าเกิดขึ้นมาเลย มันชอบมามีความคิดตอนที่กำลังเจอะเจออุปสรรค ว้าวุ่น วุ่นวาย เรื่องนั้นเรื่องนี้ เข้ามากวน จิตกวนใจ ไม่ได้หยุดหย่อนเอาเสียเลย มันอะไรกันนักหนาล่ะเนี่ย เฮ้อ..ชีวิตเกิดมาทำไม่เนี่ย มันไม่น่าเกิดมาเลย แหม..อีตอนไม่มีเรื่องวุ่นวาย มีเรื่องราวบันเทิงที่อารมณ์มายาเค้าส่งให้ ก็หลงเพลิดเพลินไปกับเค้า จนลืมเรื่องทุกข์
บางพวกก็หันไปเสพยาเมา มีวิญญาณหก หูตาจมูกลิ้นกายใจดีๆ ก็ไปทำให้มันเมา วิญญาณการรับรู้มันก็เลยผิดปกติ หูก็เมา ตาก็เมา อารมณ์นึกคิดมันก็เมาไปด้วย สติมันก็เมา กายก็เมา มันก็เลยมึกเมาไปหมด หมดรูป ผิดปกตินิสัยของตนไป นั่นเค้าจึงเรียกว่า สติสัมปชัญญะ ที่จะบังคับกายวาจาใจ มันเป็นศูนย์ไปเสีย มันก็เลยมีลักษณะอาการแบบนั้นผุดขึ้นมา ทำลายตัวเอง จิตของตัวเอง
เราเองก็เคยเป็น ที่เขียนมาเนี่ย ไม่ใช่ไม่เคยเป็น พอมาได้ หันมาทำบุญสร้างกุศลกับเค้าบ้าง ก็ค่อยทำความเข้าใจว่า ที่คิดว่าเราไม่น่าเกิดมาเลยนั้น มันจะ ..รู้ตัวน่ะว่า..ทำไมต้องมาเกิด ..ก็ค่อยๆทบทวนดู ..ทบทวนมาถึงตอนนี้ ก็ยังจำไม่ได้ ว่าตนเองตอนเป็นทารก ออกจากท้องแม่ ก็ยังจำไม่ได้ ว่าออกมาได้ยังไง ..ก็มานั่งคิด ..ถึงตอนนี้ทำยังไงดี ..
ในเมื่อเราคิดว่าไม่น่าเกิดเลย เมื่อเราเกิดมาเราก็ไม่รู้ ..สงสัยว่ามันต้องมี อะไรสักอย่างที่ปกปิดเรา ไม่ให้เรารู้จัก หันมามองกายของตน พ่อแม่อุตส่าห์เลี้ยงดูมาจนเติบโต ทำไอ้นั่นไอ้นี่ได้ พูดได้เป็นปกติ สื่อสารกับคนได้ เจอะเจอคนที่ไม่ถูกใจไม่ชอบใจ เอ๊ะ..ทำไมเราต้องถูกใจคนนั้นคนนี้ ใจเรามันอยู่เฉยๆ บ้างไม่ได้หรือไง
..เดี๋ยว..อารมณ์นั้นเกิด อารมณ์นี้เกิด เกิดอยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้ มันเกิดอารมณ์โลภ เกิดอารมณ์โกรธ มันเกิดอยู่ที่กายเราตลอด อารมณ์มันเกิดขึ้นที่ กายเราก็ใช้อารมณ์ไปตามเกิด จึงต้องเกิดมาใช้อารมณ์..ต่างๆ เพราะเราก็ชอบ หลงใหลใช้อารมณ์ที่เกิด จึงต้องมาเกิด ..เกิดเพราะเป็นหนี้อารมณ์นำมาเกิด
โฆษณา