23 ก.ย. 2022 เวลา 17:26 • ปรัชญา
• ผมคงไม่ได้ลงรายละเอียดว่าต้องพูดบอกเตือนแนะนำกันอย่างไรถึงจะดี
2
• เพราะยังไม่เข้าใจระดับความสัมพันธ์ของกันและกันที่มากพอ และเรื่องราวที่จะแนะนำกันนั้นเป็นเรื่องอะไร
2
• ขอให้มีความจริงใจที่มากพอ มีความเมตตากันมากๆ ให้อภัยกัน มุ่งเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของผู้ถูกเตือนและส่วนรวมจริงๆ มันก็จะเป็นเรื่องที่ดี
2
• อย่างไรก็ตามผมขอเพิ่มเติม งานวิจัยนานมากแล้ว หาแหล่งอ้างอิงไม่เจอ ขอเป็นไอเดียก็แล้วกันนะครับ ผลการเก็บข้อมูลได้ว่า:
2
• รับคำชม (กลางสาธารณชน มีความประทับใจ 20%; ได้ยินลับหลัง มีความประทับใจ 80%)
2
• รับคำตำหนิ (กลางสาธารณชน (ทั้งต่อหน้าและลับหลัง) ไม่ประทับใจ 80%; ต่อหน้าส่วนตัว ไม่ประทับใจ 20%)
2
***สรุปได้ว่า: คำชมทำได้ทั้งต่อหน้าและลับหลัง (แต่การชมลับหลังผ่านคนอื่นๆ อีกที มันจะได้ความประทับใจมากที่สุด เช่น เพื่อนเรามาบอกกับเราว่า "ลูกค้าชมเราผ่านหัวหน้ามาว่าเราให้บริการดีมาก" มันดูมีน้ำหนักและดูจริงใจกว่า)
2
***คำตำหนิ: ถ้าพูดเป็นการส่วนตัวเจาะจงเฉพาะตัวเราเองและไม่มีการนำไปพูดต่อในที่อื่นๆ จะมีผลเสียน้อยที่สุด แต่ในทางตรงข้าม หากพูดว่ากันตรงๆ ในที่สาธารณะ หรือมีการนำการตำหนิเรื่องนี้ พูดต่อๆ กันไปแล้วเจ้าตัวมารู้ภายหลัง ก็จะมีผลเสียอย่างมากที่สุด
3
โฆษณา