24 ก.ย. 2022 เวลา 06:52 • ข่าวรอบโลก
เรื่องที่ 17 》แชร์ประสบการณ์สร้างคอกวัวแบบบ้านบ้าน
สวัสดีครับ ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณที่เปิดเข้ามาอ่านบทความนี้นะครับ ซึ่งในบทความนี้จะขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชาวบ้าน โดยผู้เขียนถ่ายทอดผ่านประสบการณ์ตรงที่ดำเนินไปในชีวิตประจำวันที่ผ่านมา ที่ต้องมีการเลี้ยงสัตว์ มีการสร้างที่อยู่ให้กับสัตว์เลี้ยง และเป็นวิถีการดำรงชีวิต ที่มีมาช้านาน โดยเฉพาะการเลี้ยงวัว
จุดเริ่มต้น
การเลี้ยงวัวของบ้านผม ก็จะเป็นการเลี้ยงแบบตอนกลางวันนำไปล่ามตามพื้นที่ต่างๆ ที่มีหญ้าให้วัวกิน เช่น ในสวน คันนา ข้างทาง และพอถึงตอนเย็นก็ให้วัวกลับมาเข้าคอก มันก็จะดำเนินไปเช่นนี้เสมอ พอเราเลี้ยงวัวไปสักระยะหนึ่ง ประมาณ 1-2 ปี วัวก็จะเริ่มโต ถ้าวัวตัวนั้นเป็นตัวผู้ เราก็จะขายออกไป ถ้าตัวเมีย เราก็จะเก็บไว้ เพื่อให้มันออกลูกต่อไป ซึ่งการที่เราทำแบบนี้ก็จะทำให้มีวัวหมุนเวียนให้เราได้เลี้ยงไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างรายได้ ไว้ใช้จ่ายในครอบครัว
คอกวัวจำเป็นหรือไม่
คำถามนี้ตอบได้เลยครับ สำหรับผม มันจำเป็นมาก เพราะเป็นที่อยู่ของวัว ให้วัวได้พักผ่อน นอนหลับ ที่คอกวัวเราก็จะให้วัวกินฟางเสริม เพราะวัวเป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง แต่ก่อนหน้าที่ผมจะต้องสร้างคอกวัวใหม่ มีพายุพัดมาแรงมากทำให้คอกวัวหลังเก่าที่สร้างมาแล้วประมาณ 20 ปี พังลง จึงต้องมีการสร้างใหม่เพื่อให้วัวมีที่พัก
ภาพที่เห็นมีแต่เสาที่เหลือมั่นคงอยู่ เพราะส่วนอื่นๆ รื้อทิ้งหมด เตรียมสร้างใหม่
การลงแขกสร้างคอกวัวตามวิถีชาวบ้าน
เมื่อเพื่อนบ้านได้ข่าวว่าคอกวัวที่บ้านผมพังจากพายุ พ่อผมก็ได้บอกว่าขอแรงช่วยสร้างคอกวัวใหม่หน่อย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากชาวบ้านทันทีเลยว่า ลุยได้เลย จากนั้นชาวบ้านก็กลับไปเตรียมเครื่องมือช่างเพื่อมาสร้างทันที
ใช้เวลาสร้างใหม่ 2 วัน ก็เสร็จเรียบร้อย ตามภาพด้านล่าง
ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่เราได้จากเรื่องนี้คือ ในชุมชนชนบท บ้านนอก ยังขอแรงช่วยเหลือกันได้ แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีในชุมชน ความมีน้ำใจต่อกัน
วัวมีความสุข
พอคอกวัวสร้างเสร็จเรียบร้อย วัวก็ได้เข้าไปอยู่ และพักผ่อนสบายๆ ต่อไป
คนเลี้ยงวัวก็มีความสุข
เมื่อวัวมีความสุข คนเลี้ยงวัวเองเมื่อผ่านไปนั่งเล่นแถวคอกวัว ตอนเช้าๆ ผมชอบถือแก้วกาแฟ ไปเดินเล่นแถวนั้นแล้วนั่งจิบกาแฟชมวิว มันก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดีเลยนะครับ
ภาพปกโดยผู้เขียน  แต่งภาพด้วย Canva
ภาพประกอบบทความทั้งหมดถ่ายโดยผู้เขียน แต่งภาพด้วย Canva
โฆษณา