25 ก.ย. 2022 เวลา 05:00 • ข่าวรอบโลก
David Reimer ประวัติของชายที่ถูกจับแปลงเพศตั้งแต่อายุ 22 เดือนด้วยเหตุจำเป็น เขาถูกจับเป็นหนูทดลองโดยหมอที่ดูแล และส่งผลถึงจุดจบที่ไม่ค่อยจะสวยงามมากนัก
David Reimer เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 1965 ในชื่อ Bruce Reimer เขาเป็นคู่แฝดคนพี่ โดยน้องชายของเขามีชื่อว่า Brian Reimer
เมื่ออายุได้ 7 เดือน หลังจากพ่อแม่ของเขาพบว่าเดวิดมีภาวะ Phimosis หรือ ภาวะหนังหุ้มปลายองคชาตตีบ พวกเขาจึงตัดสินใจให้ลูกชายขริบหนังหุ้มปลายเพื่อตัดปัญหานี้ทิ้งไป โดยคิดว่ามันจะไม่ส่งผลเสียอะไร และมันก็ควรจะเป็นแบบนั้น
Dr.Jean-Marie Huot หมอที่รับหน้าที่ในครั้งนี้ แทนที่จะใช้วิธีที่ถูกปฏิบัติกันทั่วไป แต่เขากลับเลือกใช้การจี้ด้วยไฟฟ้าซึ่งไม่ได้รับความนิยมในการขริบนัก แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ได้เป็นไปอย่างที่พวกเขาคาดการณ์เอาไว้ อวัยวะเพศของเดวิดโดนความร้อนจนไหม้ และความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นมากเกินกว่าที่จะสามารถรักษาได้
1
พ่อแม่ของเดวิดกังวลถึงการใช้ชีวิตในอนาคตของลูก ว่าเขาจะไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตเป็นผู้ชายที่ไม่มีอวัยวะเพศ พวกเขาจึงพาเดวิดไปหา John Money นักวิตวิทยาผู้บุกเบิกการศึกษาในสาขาการพัฒนาทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ
John Money
ในช่วงเวลานั้นการผ่าตัดสร้างอวัยวะเพศหญิงนั้นถูกศึกษาและรับรองมากกว่าการผ่าตัดอวัยวะเพศชาย นอกจากนั้นแล้วจอห์นยังได้อ้างอีกด้วยว่าเดวิดจะ "มีความสุขที่สุดหากเขาได้ใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงที่มีอวัยวะเพศที่ใช้งานได้" ด้วยเหตุนั้นเขาจึงผลักดันการแปลงเพศให้กับเดวิด
แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่จอห์นเลือกแนะนำการผ่าตัดแปลงเพศ ด้วยในตอนนั้นเขากำลังทำการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎี 'gender gate' จอห์นอ้างว่าพ่อแม่ของเด็กสามารถเลือกเพศสะภาพ และวิธีการเลี้ยงดู ซึ่งจะมากำหนดอัตลักษณ์ทางเพศของเด็กเพื่อเขาโตขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวเขามาแต่กำเนิดแต่อย่างใด
1
จอห์นเห็นเคสของเดวิดเป็นโอกาสที่เขาจะพิสูจน์ทฤษฎีของเขาได้ จึงเลือกที่จะติดตามชีวิตของเด็กชายคนนี้อย่างต่อเนื่อง
เดวิดเปลี่ยนชื่อเป็น Brenda (คล้ายกับ Bruce ชื่อในช่วงวัยแรกเกิดของเขา) โดยทั้งเดวิดและไบรอันจะต้องเขาพบจอห์นอยู่เป็นประจำเพื่อรับคำปรึกษาและการประเมินผลจาการแปลงเพศ
นี่เป็นเคสที่สำคัญที่สุดเคสหนึ่งสำหรับการศึกษาอัตลักษณ์ทางเพศเนื่องด้วยเหตุผล 2 ประการ
1
  • 1.
    ไบรอัน น้องชายฝาแฝดของเดวิด เป็นตัวแปรควบคุมที่ perfect เนื่องจากทั้งคู่มียีนรวมกัน และจะเติบโตมาในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน
  • 2.
    เคสของดวิดเป็นครั้งแรกที่การผ่าตัดแปลงเพศถูกปฏิบัติกับเด็กทารกที่ไม่มีความผิดปกติทางเพศ
1
ช่วงเวลาที่เดวิดกับไบรอันจะต้องอยู่กับจอห์น เขามักจะให้คู่ฝาแฝดเล่นแสดงท่าทางทางเพศ โดยสิ่งเหล่านี้เริ่มขึ้นตอนพวกเขามีอายุได้เพียง 6 ขวบ จอห์นจะให้พวกเขาทำท่าต่าง ๆ โดยให้เดวิดรับบทเด็กสาว เขาให้เธอลงไปอยู่ในท่าคลานและบังคับให้ไบรอัน "ไปข้างหลังและให้วางเป้าของเขาไว้ที่ก้น" นอกจากนั้นแล้วจอห์นยังบังคับให้เดวิดอ้าขา โดยให้ไบรอันอยู่ด้านบน และเขายังได้ถ่ายภาพเหล่านี้ไว้ "อย่างน้อยหนึ่งครั้ง"
1
เมื่อไรก็ตามที่พวกเขาปฏิเสธที่จะทำตาม จอห์นจะเริ่มโมโห ทั้งเดวิดและไบรอันเล่าตรงกันว่าจอห์นจะมีท่าทางใจเย็นเมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่ของพวกเขา แต่จะกลายเป็นคนอารมณ์ร้อนเมื่อต้องอยู่กับเด็กทั้งสองตามลำพัง
เขาบอกให้ผมถอดเสื้อผ้าออก แต่ผมไม่ทำ และเขาก็ตะโกนใส่ว่า 'เดี๋ยวนี้!' ตอนนั้นผมคิดว่าจะโดนตี ผมก็เลยถอดเสื้อผ้าออกแล้วก็ยืนตัวสั่นอยู่ตรงนั้น
David Reimer
1
ตลอดช่วงเวลานี้ เดวิดยังคงได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของหน้าอกอีกด้วย
1
จอห์นได้ใช้ชื่อเรียกเคสของเดวิดว่า "John/Joan" และได้อ้างว่าการแปลงเพศครั้งนี้เป็นผลสำเร็จ
พฤติกรรมของเดวิดนั้นคล้ายเด็กผู้หญิงอย่างเห็นได้ชัด และต่างจากพฤติกรรมของไบรอันอย่างสิ้นเชิง
John Money
เมื่ออายุได้ 13 เดวิดเริ่มเป็นโรคซึมเศร้า และเขาได้ขู่ว่าจะฆ่าตัวตายถ้าจะต้องไปเจอกับจอห์นอีก ในที่สุดพ่อแม่ของเขาก็ได้บอกความจริงเกี่ยวกับเรื่องเพศของเดวิด และการผ่าตัดแปลงเพศในวัยเด็กของเขา ในตอนที่เขามีอายุได้ 14 ปีเขาได้รับการผ่าตัดแปลงเพศอีกครั้ง โดยคราวนี้เขาเลือกที่จะใช้ชีวิตในฐานะชายคนหนึ่งและก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "เดวิด" ในที่สุด
เดวิดแต่งงานเมื่อเขามีอายุได้ 25 ปีและรับเลี้ยงลูกทั้ง 3 คนของภรรยา เขาทำงานในโรงฆ่าสัตว์และได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเขามีความสุขกับการใช้ชีวตเป็นผู้ชายคนหนึ่ง
1
แต่ความสุขนั้นก็ไม่ได้อยู่กับเขาเสมอไป เดวิดถูกไล่ออกจากงาน เขาขายสิทธิ์การทำหนังเกี่ยวกับชีวิตของเขา แต่กลับโดนนักลงทุนขโมยเงินก้อนนั้นไป
สำหรับไบรอัน หลังจากรับการรักษาโรคจิตเภทได้ระยะหนึ่ง เขาได้ปลิดชีวิตตัวเองลงในวัย 36 ปีโดยการกินยาเกินขนาด การสูญเสียครั้งนี้ส่งผลต่อเดวิดเป็นอย่างมาก
1
เดวิดเลิกกับภรรยาในที่สุด และหลังจากได้กลับไปอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเขาได้ไม่กี่วัน เขาได้ฆ่าตัวตายโดยใช้ปืนลูกซองในวันที่ 4 พฤษภาคม 2004 เขามีอายุได้ 38 ปี
จอห์น มันนี่ไม่เคยกล่าวถึงการตายของทั้งเดวิดและไบรอัน แต่เพื่อนร่วมงานได้บอกว่าเขารู้สึกเสียใจและอับอายเป็นอย่างมาก
จอห์น มันนี่อ้างว่ามันไม่ใช่ความผิดของเขาที่เดวิดไม่ยอมรับการการใช้ชีวิตในฐานะหญิงคนหนึ่ง โดยกล่าวว่ามันเป็นเพราะพ่อแม่ของเดวิดได้ตัดสินใจให้ลูกชายเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศในช่วงที่เดวิดใกล้จะมีอายุครบ 2 ขวบแล้ว ซึ่งเป็นช่วงปลายที่ทฤษฎี gender gate จะครอบคลุม
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าผลลัพธ์จะไม่ออกมาเป็นอย่างที่ต้องการ แต่จอห์นก็ยังยืนยันว่าเคสการแปลงเพศของเดวิดเป็นผลสำเร็จ และเขายังคงยืนยันอย่างนั้นนานหลังจากเดวิดได้แปลงเพศกลับมาเป็นเพศชายแล้ว
You can never escape the past, I had parts of my body cut away and thrown in a wastepaper basket. I've had my mind ripped away.
David Reimer
2
ที่มา
โฆษณา