24 ก.ย. 2022 เวลา 08:42 • หนังสือ
📖⏩🗣 เทคนิคอ่านเร็วขึ้นง่าย ๆ ด้วยการ "บ่น"
จริง ๆ แล้วการอ่านหนังสือได้เร็ว แต่ไม่เข้าหัวเลยนั้นไม่ได้มีประโยชน์อะไร!
เว้นแต่เราต้องการจะมองหาคีย์เวิร์ดหรือคำตอบอะไรบางอย่างจากการอ่านครั้งนั้น
"การอ่านไปบ่นไป" จะช่วยเราได้ในจุดนี้
หลายคนมักติด "นิสัยอ่านออกเสียงอยู่ในใจ" ทำให้หลายครั้งเราอ่านได้ช้าหรือต้องอ่านซ้ำไปซ้ำมาเพื่อฟังเสียงในใจนั้นอีกครั้ง จึงอ่านได้ไม่ทันสายตาของเราที่ล่วงเลยไปก่อนแล้ว
การกำจัดเสียงรบกวนในใจนี้ออกไป โดยการพูดประโยคหรือคำที่ไม่มีความหมายไปพร้อม ๆ กับการใช้ตาไล่อ่านไปตามตัวหนังสือจะช่วยเราได้มาก จะเป็นคำว่า "ตะแงว" "งิงเงอ" หรืออะไรก็ได้ที่ไม่มีความหมายและเราสามารถพูดคำนั้นออกมารัว ๆ ได้เหมือนเราบ่นหรือเหมือนกับพระกำลังสวดมนต์
เน้นย้ำว่าต้องเป็นคำที่ไม่มีความหมาย เพราะถ้าเป็นคำที่มีความหมายขึ้นมาจะทำให้เราสับสนกับเนื้อหาที่กำลังอ่านอยู่ได้และเกิดสะดุดขึ้นมา
เมื่อใดที่เรารู้สึกว่าตัวเองเริ่มอ่านเนื้อหาขึ้นมาในใจ มีเสียงรบกวนในใจดังขึ้นมา ให้เราขยับปากพูดคำที่ไม่มีความหมายเหล่านั้นซ้ำ ๆ เหมือนกับเราสวดมนต์พร้อมกับกวาดสายตาไปตามตัวอักษรอย่างรวดเร็ว โดยให้เราพยายามโฟกัสไปบริเวณกลางบรรทัดหรือกลางหน้ากระดาษ เพื่อให้ตัวหนังสือจากด้านข้างไหลเข้ามาสู่สายตาเราได้โดยอัตโนมัติ ก็จะทำให้เราสามารถอ่านได้เร็วยิ่งขึ้น
วิธีนี้ผมใช้ได้ผลเป็นอย่างมากเวลาที่ต้องการจะอ่านเพื่อหาคำตอบหรือหาคีย์เวิร์ดอะไรซักอย่างจากหนังสือหรือบทความ โดยเฉพาะในเรื่องที่เรารู้อยู่แล้วเคยอ่านแล้วแต่เราอาจจะไม่แน่ใจหรืออยากที่จะทบทวนมัน การเสียเวลานั่งอ่านใหม่ตั้งแต่แรกทีละคำก็คงไม่เข้าท่า ดังนั้น "การอ่านไปบ่นไป" จึงช่วยได้ไม่น้อย
1
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Input #read #อ่าน | 078/2022 (มนุดปอ Ep.118)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
โฆษณา