24 ก.ย. 2022 เวลา 23:10 • ธุรกิจ
6 แนวทางเริ่มธุรกิจโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก
2
คนส่วนใหญ่ที่สนใจอยากเป็นผู้ประกอบการวันหยุดมักจะยังไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน ดังนั้นทำครั้งแรก จะให้สำเร็จเลย มันไม่ง่ายครับ มีโอกาสล้มเหลวสูงมาก ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ผมมักจะเน้นสำหรับคนอยากที่จะเป็นผู้ประกอบการวันหยุดก็คือ “จะต้องไม่ใช้เงินลงทุนมาก”
2
แล้วธุรกิจแบบไหนที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก เอาเป็นว่าผมลองยกตัวอย่างดังต่อไปนี้ครับ
1. การสอน
2
อันนี้บอกได้เลยว่า เงินลงทุนขั้นต้นน้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลย แต่พูดแบบนี้ ไม่ได้แปลว่า อยู่ดี ๆ เราก็จะสอนได้นะครับ อะไรที่ไม่ได้ใช้เงินลงทุน มันก็ต้องแลกด้วยความพยายามเราครับ แปลว่า เราก็ต้องหาความรู้ให้มากเพียงพอในสิ่งที่เราอยากจะสอน เพราะถ้าเราไม่มีความรู้ ก็คงไม่มีใครอยากมาเรียนกับเรา
1
การสอนจริง ๆ แล้วมันก็คือการบริการในรูปแบบหนึ่งนั่นแหละครับ เพียงแต่มันเป็นบริการในการเรียบเรียงและถ่ายทอดความรู้ที่ตอบโจทย์ผู้คนเท่านั้น ท่านทำอาหารเก่ง ก็ลองไปสอนคนอื่นทำดู ท่านทำ Excel สุดยอด ก็สอนให้คนอื่นทำเป็นด้วย เราไม่จำเป็นต้องเก่ง “ที่สุด” แค่เก่งมากกว่าคนทั่วไปก็พอแล้ว
1
สอนเราทำได้ทั้ง Online และแบบเจอหน้ากัน ถ้า Online อย่างมากเราก็ต้องมี Computer และ Internet ก็แค่นั้น ส่วนแบบเจอหน้ากัน ก็คงต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องสถานที่ แต่เราก็เปิดรับก่อน แล้วค่อยไปจองสถานที่ เมื่อมีความต้องการเพียงพอ แบบนี้ก็แทบจะไม่มีความเสี่ยง
4
2. การให้บริการในรูปแบบอื่น ๆ
1
บางคนอาจจะสอนไม่เก่ง ก็ไม่เป็นไรครับ เรารับบริการทำสิ่งที่เราเชี่ยวชาญและเรารักได้เลย เช่น เราอาจจะมีทักษะในเรื่องการถ่ายรูป ก็รับจ้างถ่ายรูป เราเก่งในเรื่อง programming ก็รับจ้างทำพวก Application หรือเราเก่งภาษาก็รับแปลหนังสืออะไรแบบนี้ จะเห็นว่าการให้บริการส่วนใหญ่ก็ใช้เงินลงทุนไม่เยอะเช่นกัน เพราะเราแค่เอาเวลาและความสามารถของเราไปแลก
1
3. ทำ Digital Product
3
อันนี้อาจจะมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่เราเลือกได้ครับ เช่น เราอาจจะเขียนหนังสือแล้วทำเป็น eBook แบบนี้ เราก็ไม่ต้องใช้เงินลงทุนอะไรมากมาย อย่างมากก็อาจจะค่าออกแบบทำให้ eBook เราดูสวยงาม หรือจะทำเองก็ยังได้ หรือแม้กระทั่งทำโปรแกรมอะไรง่าย ๆ ที่ตอบโจทย์คนใช้ (ไม่ต้องถึงกับทำ Application ที่ใช้เงินเป็นล้านอะไรแบบนั้น)
3
ตรงนี้ ถ้าเราทำเองได้ ต้นทุนก็น้อย ถ้าทำไม่ได้ก็จ้างเขาทำ แต่ก็คงต้องเลือกที่ไม่ต้องจ่ายเงินมากนัก หรือจะเป็นรูปแบบ Course Online (ซึ่งเข้าข่ายข้อที่ 1 เหมือนกันคือการสอน) ก็ถือเป็นรูปแบบ Digital Product เช่นกันครับ
2
ข้อดีของผลิตภัณฑ์รูปแบบ Digital ก็คือส่วนใหญ่มักจะไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก และจะขายได้มากเท่าไรก็ใช้เงินลงทุนเท่าเดิม นึกภาพ eBook ก็ได้ครับ ขาย 1 เล่มหรือ 1 ล้านเล่ม ต้นทุนแทบไม่ต่างกันเลย เพราะมันเป็น Digital ไงครับ ไม่เหมือนกับหนังสือเป็นเล่ม ๆ ที่ขาย 1 เล่ม กับ 1 ล้านเล่ม ต้นทุนต่างกันมากทีเดียว
2
4. ผลิตสินค้าจำหน่าย แต่ทำแบบ Pre-Order หรือ Made to Order
4
การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายอาจจะต้องใช้เงินลงทุนมากกว่า 3 ข้อแรก แต่ถ้าเราสามารถทำแบบ Pre-Order ได้ คือให้มีการสั่งจองมาก่อน และเมื่อลูกค้าโอนเงินมา เราก็เอาเงินนั้นผลิตเท่าที่มีการสั่งจอง แบบนี้เงินลงทุนของตัวเองที่ต้องใช้ก็น้อย หรือจะเป็น Made to order ก็ได้ อันนี้คือ สั่งมาที ก็ผลิตที คืออาจจะต้องลงทุนเองบ้าง แต่ก็ไม่เยอะ เพราะเราจะผลิตเฉพาะที่มีคนสั่งแล้วเท่านั้น (ถ้าของมีราคาสูงก็คงต้องมีการมัดจำ) ทำแบบนี้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงควักเงินตัวเองไปลงทุน แล้วต้องไปลุ้นว่าจะขายได้หรือไม่อีกทีครับ
5
5. ซื้อมาขายไป
1
อันนี้จริง ๆ คล้าย ๆ ข้อที่ 4 เพียงแต่เราไม่ผลิตเอง ยกตัวอย่างเช่น เราไปใช้สินค้าอันหนึ่งของต่างประเทศ แล้วเราชอบมาก เราก็อาจจะสั่งของมาจากต่างประเทศ แล้วนำมาขายในประเทศ เพียงแต่ว่า เราอาจจะไม่ได้สั่งมาแบบถล่มทลาย เอาแค่เราคิดว่าพอจะขายได้ หรือแม้กระทั่งให้ลูกค้าสั่งมาก่อนก็ยังได้ แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนขั้นต้นมากอะไร
1
6. ทำ Content
1
ตรงนี้ก็เป็น Model ธุรกิจอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยม เช่น การทำ YouTube และได้เงินจากโฆษณาที่ YouTube จัดหามาให้ หรือจาก Sponsor ที่ติดต่อให้เราทำ Content โฆษณาสินค้าหรือบริการเขา
1
หรือการเปิด Blog เขียนบทความ และได้เงินจากโฆษณาผ่าน Google หรือ จาก Sponsor ที่จะให้เราเขียนเกี่ยวกับสินค้าของเขา หรือจะเป็นการได้ % รายได้ที่เกิดขึ้นจากการซื้อสินค้าหรือบริการที่เราเขียนบทความและลงช่องทางติดต่อไว้ (ที่เขาเรียกกันว่า Affiliate Marketing) หรือ การทำ Podcast แล้วมี Sponsor สนับสนุนเพื่อให้โฆษณาสินค้า เป็นต้น
3
จะเห็นว่า Content แบบนี้ เราไม่ได้ลงทุนอะไรมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าเริ่มวันแรกมันจะมีเงินเข้ามาเลย ความสม่ำเสมอและฝีมือจะต้องมีด้วยเช่นกันครับ (แต่สิ่งเหล่านี้ มันเรียนรู้กันได้ทั้งสิ้นครับ)
อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างนะครับ ท่านอาจจะมีรูปแบบการหาเงินได้หลากหลายทางที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูง เมื่อไม่ใช้เงินเยอะ ก็แปลว่า เราล้มเหลวได้ เมื่อเราล้มเหลวได้ เราก็เรียนรู้ได้ และเมื่อเราเรียนรู้ได้ เราก็สำเร็จได้ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จจากการทดลองเล็ก ๆ อย่างนี้นะครับ
1
โฆษณา