25 ก.ย. 2022 เวลา 03:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [Investment] – รู้จัก “DRx” ลงทุนหุ้นระดับโลกด้วยเงินบาท ผ่าน Streaming !
ช่วงนี้โอกาสในการลงทุนหุ้นต่างประเทศมีมากมายหลายทางเลือกเลยครับ หลายท่านที่ติดตาม Trader KP จะทราบว่าผมลงทุนหุ้นต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ของพอร์ต เนื่องจากตลาดต่างประเทศมีตัวเลือกค่อนข้างเยอะ และหุ้นที่มีโอกาสเติบโตสูงอย่างเช่นหุ้น Tech ก็ค่อนข้างหาได้ยากในตลาดไทย
ดังนั้นการขยายพอร์ตไปต่างประเทศก็เป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดี และหากศึกษาดีๆก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้เลย ซึ่งจากประสบการณ์การเทรดของผมจะเจอความยุ่งยากอยู่บ้างก็คือการต้องคอยแลกเงินเพื่อทำการเทรดผ่าน Platform ของต่างประเทศ และถ้าเกิดมีความสนใจหุ้นบริษัทใดๆ ก็ต้องซื้อเป็นจำนวนหุ้นเต็มๆ ซึ่งหุ้นระดับโลกส่วนใหญ่มีราคาต่อหุ้นที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว
🎉 แต่ตอนนี้มีข่าวดีสำหรับนักลงทุนไทยแล้วครับ เพราะโอกาสในการเทรดหุ้นต่างประเทศเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น !
ตลาดหลักทรัพย์เองก็มีผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเรื่อยๆเพื่อเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนไทยในการเป็นเจ้าของหุ้นตัวท็อปๆจากต่างประเทศ อย่างเช่น DR ที่อ้างอิงหุ้นบริษัทชั้นนำ อย่าง Alibaba , Tencent, Xiaomi, และ BYD
💡 วันนี้อยากจะมาเล่าอีกหนึ่งทางเลือกให้ฟัง ผลิตภัณฑ์น้องใหม่นี้ก็คือ DRx ที่มาจากคำว่า Depository Receipt (DR) บวกกับ x ที่มาจาก extra small
 
ข้อดีของ DRx ก็คือนอกจากจะลงทุนได้ด้วยเงินบาทแล้ว ยังสามารถสามารถซื้อเป็นเศษหุ้นเริ่มต้นที่ 0.0001 หน่วย และที่ดีไปกว่านั้นคือลงทุนได้เลยผ่านแอป Streaming ที่เราใช้ซื้อขายหลักทรัพย์ไทยกันอยู่แล้วครับ
📣 DRx ที่จะออกเร็วๆนี้ก็คือ APPLE DRx และ TESLA DRx ใช้ตัวย่อ AAPL80X และ TSLA80X บริษัทเหล่านี้มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีโอกาสเติบโตสูง และจะพร้อมให้นักลงทุนไทยซื้อขายผ่าน Streaming ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 65 เวลา 20:00
1
ส่วนตัว Trader KP ก็ติดตามบริษัทเหล่านี้และเก็บอยู่ในพอร์ต ในมุมมองของผม สองบริษัทนี้มีความน่าสนใจมากและขอสรุป point หลักๆ ตามนี้ครับ
📌 #TESLA 🚘
1️⃣ การเปลี่ยนถ่ายจากอุตสาหกรรมรถยนต์น้ำมันไปสู่รถยนต์ EV กำลังจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษนี้ และ TESLA ก็เป็นบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยอดขายรถ เทคโนโลยี แบรนด์ นวัตกรรมในการผลิต และส่วนประกอบสำคัญอย่างแบตเตอรี่ด้วย
2️⃣ TESLA เป็นบริษัทที่กำลังถูกเข้าใจผิดมากที่สุด หากย้อนกลับไปดูการประกอบงบย้อนหลังในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่ TESLA เริ่มทำกำไรได้แล้ว จะเห็นว่านักวิเคราะห์ประเมินผลประกอบการของ TESLA ได้ต่ำกว่าที่คาดมาโดยตลอดทุกไตรมาส เพราะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจระบบและความได้เปรียบของ TESLA ในการผลิตรถ การที่ตลาดยังเข้าใจผิดจึงเปิดโอกาสในการลงทุนให้กับนักลงทุนรายย่อย
3️⃣ TESLA เป็นบริษัทที่คาดว่าจะมียอดขายเติบโตได้ปีละ +50% ในอีกหลายปี โดยไม่ต้องหวังพึ่งสภาพเศรษฐกิจ และยังเติบต่อได้ภายใต้ภาวะ Recession เพราะกำลังการซื้อของผู้บริโภค TESLA มีสูงมาก มีผู้ใช้อีกมากมายที่กำลังต่อคิวรอซื้อรถ TESLA รุ่นปัจจุบันและรุ่นในอนาคต ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร
4️⃣ บริษัท TESLA ยากที่จะโดนกระทบจากค่าเงินเฟ้อสูง เพราะทางบริษัทสามารถปรับขึ้นราคาขายได้ตามเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และความต้องการในการซื้อก็ยังไม่หดลง ทำให้ TESLA เป็นทางเลือกในการลงทุนที่จะกระจายความเสี่ยงในภาวะเงินเฟ้อสูงได้
 
5️⃣ บริษัท TESLA มี S-Curve ใหม่มากมาย ที่จะทำให้การเติบโตของบริษัทยังอยู่ในรูปแบบของ Exponential Growth การเตรียม Disrupt ธุรกิจอื่นๆนั้นอาจมีขนาดตลาดที่ใหญ่กว่าตลาดรถยนต์ EV เสียอีก
ไม่ว่าจะเป็นมูลค่าตลาดของธุรกิจพลังงานทั่วโลก ที่ TESLA พยายามจะ Disrupt โดยการเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน ตลาดการขนส่งที่จะถูก Disrupt ด้วย ระบบขนส่งอัตโนมัติ Autonomous Driving และตลาดแรงงานที่จะถูก Disrupt ด้วยหุ่นยนต์ AI อย่าง TESLA Bots
📌 #APPLE 📱💻
ในส่วนของหุ้น APPLE ก็น่าสนใจด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง
1️⃣ คนที่เข้าวงการ APPLE Ecosystem ต้องบอกว่าเข้าแล้วออกยากจริงๆ สังเกตว่าคนใช้อุปกรณ์ APPLE จะขยายการใช้เพิ่มเรื่อยๆ จากมือถือไปเป็นนาฬิกา APPLE Watch ต่อด้วยหูฟัง Airpod และต่อไปยังระบบอย่าง Car Play ทำให้ชีวิตเราฝังอยู่กับระบบของ Apple ตลอดเวลา
ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา APPLE Market share พึ่งแตะ all time high ทะลุ 50% ในตลาด US นับตั้งแต่เปิดตัว Iphone ในปี 2007 (ที่มา: Financial Times)
2️⃣ APPLE มีโอกาสในการเติมโตทางด้านบริการในหลายๆส่วน ไม่ว่าจะเป็นจากส่วนแบ่ง App Store, Subscriptions ต่างๆ, รายได้จากโฆษณาบน App Store และธุรกิจด้าน Payment รายได้พวกนี้เป็นรายได้ software ที่มีอัตรากำไรสูง แปลว่า APPLE สามารถขยายกำไรได้อีกในระยะยาว
3️⃣ APPLE มีคูเมืองที่แข็งแรง ทั้งด้าน Brand ที่ไม่มีใครสู้ได้ Supply Chain ที่มีประสิทธิภาพสูง และกำลังลดการพึ่งพาจากจีน และที่สำคัญระบบที่ประสานระหว่าง Software และ Hardware ได้ราบรื่น ทำให้ประสบการณ์การใช้งานดีกว่าเจ้าอื่น
4️⃣ APPLE เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา มีนักวิเคราะห์ตามอยู่จำนวนมาก ทำให้การลงทุนมีการผันผวนที่ต่ำเมื่อเทียบกับ Tech ตัวเล็ก รวมถึงเป็นบริษัทที่ Berkshire Hathaway ของปู่ Warren Buffett ถือเยอะที่สุดถึง 40% เพราะด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และความเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรม รวมถึง Market share ที่ยังคงมีการเติบโต
👍 ด้วยเหตุผลเหล่านี้ Trader KP มองว่าการลงทุนในหุ้น TESLA และ APPLE ก็อาจจะเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดี และ DRx ที่กำลังจะเสนอขายออกมานั้น ทำให้เราสามารถลงทุนด้วยเงินน้อยในเศษส่วนของหุ้นได้ จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีครับ
ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ ได้เลยครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://setga.page.link/nMxB89VwYyeSGq5c6
#TraderKP #ลงทุนต่างประเทศ #ลงทุนหุ้นนอก
โฆษณา