25 ก.ย. 2022 เวลา 10:55 • บ้าน & สวน
บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic House Style) 🏚
✅ ข้อเด่นใน "บ้านสไตล์นอร์ดิก" ที่ควรมีไว้ เพราะมีความเหมาะสมกับบ้านเราไม่แพ้กัน
หลังคาทรงสามเหลี่ยม มุมชัน 40-45 องศา สามารถทำได้ แต่ต้องเลือกวัสดุที่ดีและมีความเหมาะสม โดยหลังคาทรงนี้จะช่วยให้กันความร้อนได้ดีกว่าแบบทรงโมเดิร์นอยู่แล้ว จึงเหมาะที่จะใช้งานได้ดีกับประเทศไทย
พื้นที่ใต้หลังคา และการยกฝ้าสูงตามมุมชันของหลังคา จริงๆแล้วสิ่งนี้จะทำให้ "บ้านสไตล์นอร์ดิก" มีความโปร่งโล่ง แต่ควรจะเว้นระยะระหว่างฝ้ากับหลังคาบ้าง เพื่อเป็นพื้นกักเก็บความร้อนที่แผ่นลงมาจากหลังคา หรืออาจจะมีเพียงบางห้องที่ยกฝ้าลาดเอียงตามมุมชันก็ได้
ภายในของบ้านควรเน้นความเป็นธรรมชาติ มินิมอลนิดๆ และใช้โทนสีผสมไม้จริงบ้าง จะทำให้มีกลิ่นไอของ "บ้านสไตล์นอร์ดิก" ได้ชัดเจนมากขึ้น ผสมผสานกับภาพรวมอาคารที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีรายละเอียด
🔴 ข้อควรระวังสำหรับดีไซน์ "บ้านสไตล์นอร์ดิก"
- บ้านสไตล์นอร์ดิกต้องออกแบบ มุม องศา ทิศลมและแดดให้ดี เพื่อลดภาระของเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากการไม่มีชายคาและมีพื้นที่หลังคามาก ทำให้มีพื้นที่สัมผัสแดดสูงกว่าบ้านสไตล์อื่นๆ ในไทย
- หลังคาควรมีการติดตั้งฉนวนกันความร้อน และระบบฝ้าให้ระบายความร้อนได้สะดวก
หากเป็นไปได้แนะนำให้มีชายคาบ้าง แบบสั้นๆ แต่ก็จะช่วยได้มาก สำหรับกันน้ำฝนที่อาจจะรั่วซึมเข้าโดยง่ายบริเวณรอยต่อของหลังคากับผนัง
- หน้าต่างบานใหญ่ ทรงสูง อาจจะต้องอาศัยการวางทิศทาง หลบแดด เป็นสำคัญ เพราะหากรับแดดตะวันตกเข้าไป คงทำให้การอยู่อาศัยลำบากขึ้นมาก
☎ ต้องการข้อมูลความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการก่อสร้าง ปรึกษาเรื่องสร้างบ้าน หรือสนใจอบรมเรื่องการก่อสร้าง สามารถติดต่อได้ที่ Line@ : @abcbuilder
โฆษณา