25 ก.ย. 2022 เวลา 13:32 • การศึกษา
9 สูงวัย
ทำไม! ออกกำลัง
เพื่ออะไร?
****************************
1.เพื่อที่เราจะได้เดินไปเที่ยวไหนมาไหนได้เอง
แทนการนั่งวีลแชร์
แล้วให้ลูกหลานคอยเข็นเราไปเที่ยว
*****************************
2.เพื่อที่เราจะได้เคี้ยวกินของอร่อยๆที่เราชอบ
ได้อย่างมีความสุข
แทนการกินอาหารทางสายาง
ที่เราไม่สามรถรับรู้รสชาติได้เลย
****************************
3.เพื่อที่เราจะได้นั่งคุยเดินคุยกับเพื่อนฝูงอย่างมีความสุข
แทนการนอนนิ่งๆ ฟังหมอ
ฟังพยาบาล ฟังเพื่อนที่แวะเวียนมาเยี่ยม และถามเราว่า
“เป็นยังไงบ้าง!”
****************************
4.เพื่อที่เราจะได้เอาเงินออมก้อนสุดท้าย
ไปเที่ยวกับคนที่เรารัก หรือกับเพื่อนฝูง
แทนการเอาไปจ่ายให้หมอและโรงพยาบาล
เพื่อรักษาตัวเองในชีวิต
และลมหายใจที่เหลืออยู่
****************************
5.เพื่อให้ลูกหลานแวะมาหา
แวะมาพูดคุย แวะมาเยี่ยมเยียน
และร่วมวงกินข้าวกัน
แทนการที่ลูกหลาน ผลัดกันมานั่งเฝ้าดูอาการเรา อยู่ข้างเตียงคนไข้
*****************************
6.เพี่อที่เราจะได้ใส่เสื้อผ้า
ชุดที่ใส่อยู่นี้ ไปได้นานๆ
หรือมีโอกาสกลับไปใส่เสื้อผ้าชุดเก่าๆ
ที่เคยคับและใส่ไม่ได้ อีกครั้งหนึ่ง
*****************************
7.เพื่อที่เราจะได้กินอาหารดีๆ
มีคุณภาพนานาเมนู เพื่อเป็นยาป้องกันโรค
แทนการกินยาเป็นอาหาร เยอะแยะมากมาย
****************************
8.เพื่อที่เราจะได้ขยับเขยื้อนร่างกายของเรา
ด้วยการออกกำลังกาย ตามแบบที่เราชอบ
แทนการทำกายภาพบำบัด
ตามที่หมอสั่งหรือนักกายภาพบำบัดบอก
*****************************
9.เพื่อที่เราจะได้นัดเพื่อนๆ
แทนการนัดหมอเป็นระยะๆ
*****************************
เริ่มออกกำลังกาย
และเอาใจใส่สุขภาพของเราตั้งแต่วันนี้
วันที่เรายังออกกำลังกายได้เอง
ตามแบบที่เราชอบและเหมาะสมตามวัยของเรา
*****************************
ดร.พนม ปีย์เจริญ
โฆษณา