28 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
10 ข้อคิดจากหนังสือ คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก The Magic of Thinking Big
เขียนโดย David J. Schwartz
1. พื้นฐานอย่างแรกที่จะเปลี่ยนจากสิ่งที่ฝัน ให้กลายเป็นความจริง คือ ต้องเชื่อมั่นว่า ทำได้
2. ความไม่เชื่อ จะเป็นตัวบั่นทอนศักยภาพ เมื่อเริ่มสงสัย ไม่มั่นใจในตัวเอง สมองจะเริ่มคิดหาเหตุผล เพื่อมาสนับสนุนและตอกย้ำว่าทำไม่ได้หรอก ดังนั้น ต้องมั่นใจว่าทำได้ เดี๋ยวหนทางมันจะมาเอง
3. วิธีกำจัดป้อมปราการแห่งความล้มเหลว 4 ข้ออ้างที่เราสร้างขึ้นมาเอง
- ฉันสุขภาพไม่ดี แก้ด้วย ลงมือทำทันที เลิกพูดว่า เดี๋ยวก่อน
- ฉันไม่เก่ง แก้ด้วย เปลี่ยนทัศนคติ ไม่มีใครเก่งหรือฉลาดกว่าใคร อะไรที่เราไม่เก่ง เราแค่ต้องเพิ่มการเรียนรู้ให้มากขึ้น
- ฉันอายุเยอะแล้ว แก้ด้วย วางแผน คำนวณเวลาการทำงานแบบไม่เข้าข้างตัวเอง และเลือกทำแต่สิ่งสำคัญเท่านั้น
- ฉันโชคไม่ดี แก้ด้วย เลิกเปรียบเทียบ ไม่โทษดวง เอาเวลามาเตรียมตัวให้พร้อม สำหรับโอกาสที่จะเข้ามาในชีวิต
4. ความกลัวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ทางแก้คือให้เลิกวิ่งหนี แต่ใช้การเผขิญหน้า ลงมือทำทั้งๆ ที่กลัว แล้วสมองจะคิดหาทาง ให้ก้าวข้ามผ่านความกลัวนั้นไปได้เอง
5. ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง แค่ออกไปลงมือทำให้เยอะๆ ยิ่งทำมันบ่อยๆ ก็จะยิ่งมั่นใจมากขึ้น
6. วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์
1) เชื่อว่า เราทำได้
2) ลบคำว่า “เป็นไปไม่ได้” ออกจากความคิดและคำพูดของเรา
3) ฝึกให้ตัวเองมีสายตาที่มองหาโอกาส และทดลองสิ่งใหม่ๆ
4) ตั้งคำถามกับตัวเองทุกวันว่า “เราจะดีขึ้นได้อย่างไร?”
5) เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และลงมือทำ
7. จัดการสภาพแวดล้อมเพื่อให้พร้อมสู่ความสำเร็จ
1) หูตาต้องไว ต่อสิ่งที่เป็นพิษ
2) อย่าให้คนคิดเล็ก ดึงเราไว้
3) ขอคำแนะนำจากตัวจริงในวงการ
4) สร้างคอนเน็กชั่นใหม่ๆ หาความตื่นเต้นเสมอ
5) อยู่ให้ห่างจากการนินทา และเรื่องลบ
เราจะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ ดังนั้นต้องเลือกให้ดี
8. เมื่อเจอความผิดหวัง ให้ถามตัวเอง 2 อย่าง คือ เราได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง และ เราจะป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำได้อย่างไร
9. อย่าเสียเวลาให้กับความผิดหวัง แต่เอาเวลาไปวางแผนที่จะชนะในคราวหน้าจะดีกว่า
10. ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทุกอย่างบนโลกใบนี้ ล้วนเกิดจากความสำเร็จเล็กๆ หลายๆ อันรวมกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา