2 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
10 ข้อคิดจากหนังสือ เพราะขี้เกียจวุ่นวาย ชีวิตเลยสบายแบบนี้
เขียนโดย Naoyuki Honda
1. คนขี้เกียจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท
a. คนขี้เกียจ ที่พยายามหนีเรื่องจุกจิกน่ารำคาญ ก็เลยไม่ลงมือทำ จนงานสะสมพอกพูนเป็นเหมือนตุ๊กตาหิมะตัวอ้วน
b. คนขี้เกียจ ที่พยายามจัดการกับ “เรื่องที่ขี้เกียจทำ” ให้เสร็จเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
2. วันนี้ลองถามตัวเองว่า เราเป็นคนขี้เกียจประเภทไหน?
ถ้าคำตอบคือ แบบ a ให้พยายามเลิกซะ อย่าสะสมงานจนเป็นดินพอกหางหมู
แต่ถ้าคำตอบคือ แบบ b แปลว่า เรากำลังขี้เกียจแบบถูกทางแล้ว
3. ถ้าอยากไปเที่ยว แต่ไม่รู้จะไปไหน จะพักที่ไหน จะกินอะไร แค่นึกก็วุ่นแล้ว ดังนั้น ถ้าขี้เกียจยุ่งยาก ไม่อยากวุ่นวาย เสียเวลา ให้ตั้งเป้าหมายว่าวันนี้จะทำอะไร
4. อย่าให้คำว่า “ไม่มีอารมณ์จะทำ” มาเป็นตัวกำหนดให้เราไม่ลงมือทำสิ่งต่างๆ เพราะสุดท้ายแล้ว ถึงจะไม่มีอารมณ์ทำอะไร ก็ไม่มีใครเสียหาย นอกจากตัวเราเอง
5. สิ่งต่างๆ บนโลกมีอยู่ 2 อย่าง คือ สิ่งที่เปลี่ยนได้ และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ การยึดติดกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ มีแต่เสียเวลาเปล่าๆ ดังนั้น เลิกควบคุม เลิกพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ใจคิด แต่ให้เอาเวลามาโฟกัสกับสิ่งที่เปลี่ยนได้ นั่นก็คือ ความคิดและการกระทำของตัวเราเอง
1
6. การแก้ปัญหาแบบคนขี้เกียจ คือ การไม่คิดอะไรยากๆ ทำให้เรียบง่ายเข้าไว้ จะทำให้เกิดการลงมือทำและทำซ้ำได้
7. วิธีใช้เวลาแบบคนขี้เกียจ คือ จะทุ่มพลัง “5 นาทีในตอนเช้า” ไปกับการวางแผนเพื่อให้วันทั้งวัน เป็นไปในแบบที่ตัวเองสามารถควบคุมได้
8. คนทั่วไปมักเขียนสิ่งที่อยากทำ แต่สำหรับคนขี้เกียจจะเขียนรายการสิ่งไม่อยากทำเพิ่มเข้าไปด้วย การทบทวนตัวเองในแต่ละวันด้วย “สิ่งที่ไม่อยากทำ” จะทำให้เรากลับมาโฟกัสที่เป้าหมาย และสามารถควบคุมตัวเองได้ดีกว่าเดิม
1
9. คนเราสามารถมีไอดอลหลายคนได้ เราแค่ต้องหยิบสิ่งดีๆ หรือคาแรกเตอร์บางอย่างของแต่ละคนออกมาใช้ และต้องไม่ลืมที่จะใส่ความเป็นตัวเราลงไปด้วย การคิดแบบไอดอล เช่น ถ้าเป็น…(ไอดอลของคุณ) เขาจะทำยังไง จะช่วยให้เรารับมือปัญหาในมองมุมที่แตกต่างออกไป
10. เงินเป็นสิ่งหาเพิ่มได้ แต่เวลาไม่สามารถทำให้เพิ่มขึ้นได้ หรือย้อนมันกลับมาได้ ดังนั้น ให้เปลี่ยนความคิดใหม่ อย่าใช้เวลาเพิ่มขึ้นเพื่อประหยัดเงินเพียงไม่กี่บาท แต่ให้ใช้เงินเพียงไม่กี่บาท เพื่อประหยัดเวลาอันมีค่าของเราจะดีกว่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา