15 พ.ย. 2022 เวลา 06:00 • สิ่งแวดล้อม
ต้องบอกไว้ก่อนว่า สิงโตที่ว่าแน่ ฉลามที่มันชอบงับคุณ เหล่าสัตว์ดุร้ายที่คนมักจะจินตนาการถึงความอันตรายนั้นทำร้ายมนุษย์น้อยกว่าสัตว์ที่เราคาดไม่ถึง กรุงเทพธุรกิจสรุปผลสำรวจ 10 สัตว์ที่คร่ามนุษย์มากที่สุด โดยนับจากอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยของมนุษย์ในแต่ละปี
10 สัตว์ที่คร่ามนุษย์มากที่สุด
อันดับ 1 ที่คร่าชีวิตมากที่สุดคือยุง คนเสียชีวิต 725,000 - 1,000,000 คนต่อปี 
ยุงกลายเป็นสัตว์ที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากที่สุดในโลก แม้ว่าการโดนยุงกัดจะไม่ทำให้มนุษย์ไม่เสียชีวิต อาจจะมีอาการคันหน่อยๆ แต่ภัยร้ายของสัตว์ชนิดนี้คือเป็นหนึ่งในพาหะนำโรคที่มีมากกว่า 5 โรค เช่น โรคไข้เลือดออก โรคชิคุนกุนยา โรคมาลาเรีย โรคไข้ซิกา โรคเท้าช้างเป็นต้น
โดยกระบวนการมาจากการส่งต่อเชื้อโรคผ่านการดูดเลือด  พาหะแบคทีเรีย ไวรัส และปรสิตจากคนสู่คน สำหรับโรคที่ยุงที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากที่สุดคือ โรคมาลาเรีย โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ
สำหรับประเทศไทย โรคไข้เลือดออกที่มีสาเหตุมาจากยุงเป็นส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาสำหรับด้านสาธารณสุข โดยทุกๆ ปีของหน้าฝนจะมีผู้เป็นไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดของปี 2565 แม้ยังไม่หมดปีก็มีจำนวนผู้ป่วยมากถึง 9,000 ราย
อันดับที่ 2 มนุษย์ คนเสียชีวิต 431,000 คนต่อปี
ไม่มีใครทำร้ายได้นอกจากเราทำร้ายกันเอง มนุษย์ถูกนิยามว่าเป็นสัตว์สังคม ดังนั้นแล้วการตายจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเองจึงถูกนำมาจัดอันดับนี้เช่นเดียวกัน โดยเฉลี่ยแต่ละปีทั่วโลกมีมนุษย์เสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรมประมาณ 431,000 คนต่อปี
นอกจากนี้ยังไม่นับผลกระทบจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่ทำร้ายทางอ้อมอีก เช่นอุบัติเหตุรถยนต์ สงคราม และการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งการทำลายสิ่งแวดล้อมอาจจะกลายเป็นสิ่งที่คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดในอนาคต องค์การอนามัยโลกประมาณการว่าระหว่างปี 2030 ถึง 2050 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกประมาณ 250,000 รายต่อปีอันเนื่องมาจากการขาดสารอาหารและโรคภัยไข้เจ็บ
อันดับ 3 หอยน้ำจืด คนเสียชีวิต 200,000 รายต่อปี
หอยน้ำจืด เป็นพาหะของพยาธิหลายชนิดโดยเฉพาะพยาธิตัวตืด หรือพยาธิใบไม้ โดยพยาธิจะอาศัยในตัวหอยน้ำจืด และปนเปื้นลงในแหล่งน้ำ หากมนุษย์ดื่มน้ำเข้าไปก็อาจจะทำให้เกิดโรคพยาธิใบไม้ในเลือด ซึ่งในอดีตเป็นโรคที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากไข้มาลาเรีย
อันดับ 4 งู คนเสียชีวิต 138,000 คนต่อปี
งู สัตว์อสรพิษที่เขาคุ้นกันดี งูถูกประมาณการว่ามีประมาณ 165 ชนิด และมีพิษมากถึง 46 ชนิด โดยปัจจุบันเราสามารถพบเห็นงูได้ทั่วไป ไม่ใช่แค่เฉพาะในป่าเหมือนอดีต ดังนั้นแล้วความอันตรายของสัตว์ชนิดนี้จึงมีโอกาสสูง
โดยเฉพาะงูพิษเกล็ดเลื้อยที่มีความเข้มข้นพิษสูง และได้รับสถิติงูที่กัดและคนตายมากที่สุดในโลก
อันดับ 5 มวนเพชฌฆาต (Assassin bug) คนเสียชีวิต 10,000 รายต่อปี
มวนเพชฌฆาต ชื่อสัตว์ที่ไม่ค่อยคุ้นหูนัก เป็นสัตว์กลุ่มแมลงที่มีมากเป็นอันดับ 6 โดยแมลงชนิดนี้เป็นหนึ่งพาหะเชื้อโรคชากาส อเมริกันทริพาโนโซม คือโรคเขตร้อนซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากปรสิตจากสัตว์เซล์เดียว
อันดับ 6 แมงป่อง : คนเสียชีวิต 2,600 รายต่อปี
แมงป่อง สัตว์ที่มีชีวิตตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ ปัจจุบันแมงป่องกลายเป็นภัยสำหรับบางพื้นที่ โดยมีพิษของแมงป่องมากถึง 25 พิษที่สามารถทำอันตรายแก่มนุษย์ได้ และแมงป่องที่มีพิษที่อันตรายที่สุดคือแมงป่องอินเดีย
อันดับ 7 พยาธิไส้เดือน คนเสียชีวิต 2,600 รายต่อปี
พยาธิไส้เดือน เป็นพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่งที่เข้าสู่ร่างกายโดยปนเปื้อนในอาหารหรือเครื่องดื่ม ก่อให้เกิดการติดเชื้อภายในระบบทางเดินอาหาร แม้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการใดแสดงให้เห็น แต่หากติดเชื้ออย่างรุนแรงก็อาจนำไปสู่อาการที่รุนแรงและก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากภาวะมากถึง 2,600 รายต่อปี
อันดับ 8 จระเข้น้ำเค็ม คนเสียชีวิต 1,000 รายต่อปี
จระเข้น้ำเค็ม คือจระเข้ที่ดุร้ายกว่าจระเข้น้ำจืด โดยปกติแล้วจระเข้ไม่มีการล่ามนุษย์มาเป็นอาหาร แต่ด้วยแรงกัด ความรวดเร็วในช่วงเวลาการโจมตีทำให้มีผู้คนเสียชีวิตจากจระเข้น้ำเค็มเช่นกัน
อันดับ 9 ช้าง คนเสียชีวิต 500 รายต่อปี
ช้างคือสัตว์บกปัจจุบันที่ตัวใหญ่ที่สุด และมักถูกมองว่าเป็นสัตว์ใจดี อ่อนโยน แต่ปัจจุบันปัญหาที่อยู่ของช้าง และการบุกรุกที่ป่าทำให้ช้างมีพฤติกรรมเข้ามาพื้นที่ชุมชนมากขึ้น และเกิดการทำร้ายผู้คนเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 500 คนต่อปี
อันดับ 10 ฮิปโปโปเตมัส : คนเสียชีวิต 500 รายต่อปี
ภาพจำต่อฮิปโป คือสัตว์ที่เอาแต่กินและนอนอยู่ในน้ำ แต่ในความเป็นจริงฮิปโปโปเตมัสมีนิสัยดุร้าย และขี้หงุดหงิดมา และมีอัตราการทำร้ายมนุษย์จนเสียชีวิตมีจำนวนพอๆ กับช้างเช่นกัน
ที่มา : WSJ.com , BBC Wildlife Magazine
โฆษณา