26 ก.ย. 2022 เวลา 05:04 • กีฬา
5 ทีมชาติเก๊ ที่เคยโม่แข้งในคิงส์คัพ | Main Stand
คิงส์คัพ เป็นฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ทีมชาติที่ยิ่งใหญ่ จัดมาอย่างยาวนานติดต่อกันมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แน่นอนว่า ตลอดระยะเวลา 54 ปีที่จัดมา ล้วนมีทีมชาติมากหน้าหลายตาแวะเวียนเข้ามาแข่งขัน แต่ที่พีคคือ เคยมี "ทีมชาติเก๊" เข้ามาแจมเสียด้วย!
และนี่คือ 5 ทีมชาติเก๊ ที่หลายคนคิดว่าเป็นทีมชาติจริงๆ ที่เคยโม่แข้งในคิงส์คัพ
ที่มา
กองทัพบกเกาหลีเหนือ
North Korea Army (1981)
เกาหลีเหนือคือมหามิตร เชิญมาเตะคิงส์คัพกี่ครั้ง ก็เข้าร่วมแข่งขันตลอด ไม่เพียงแต่ทีมชาติชุดใหญ่ ขนาดทีมกองทัพบกเกาหลีเหนือ ก็ยังมาขอแจมด้วย แต่ที่พีคคือ ทีมขุนศึกตระกูลคิมทีมนี้ ไล่เก็บทั้งทีมชาติไทย บี ไป 2-0, กองทัพบกเกาหลีใต้ ไป 2-0, และโปโลเนีย (Polonia) ทีมดังจากโปแลนด์ไป 1-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม ก่อนไปอัด ปาอี (Bāyī) หรือทีมกองทัพบกจีน ด้วยสกอร์รวม 2-0 แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะไปเพลี่ยงพล้ำให้กับ ทีมชาติไทย เจ้าภาพในช่วงต่อเวลาพิเศษไปแบบฉิวเฉียด 2-1
1
ออสเตรเลียตะวันตก
Western Australia (1984)
ออสเตรเลียก็เป็นอีกหนึ่งบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มาคิงส์คัพไม่กี่ครั้ง และที่ลงแข่งดันเป็นทีมระดับรัฐเสียด้วย ซึ่งผลงานก็ดันมาดีเกินคาด รอบแบ่งกลุ่ม ชนะ 3 เสมอ 1 เข้ารอบเป็นจ่าฝูง แต่น่าเสียดาย ที่ไปแพ้ทีมเยาวชนอินโดนีเซียช่วงต่อเวลา 2-1 ก่อนจะแก้ตัวคว้าที่ 3 ด้วยการชนะลิเวอร์พูล (เคาน์ตี้) สมัครเล่นไป 1-0
แต่ที่พีคกว่านั้น คือฝ่ายจัดการแข่งขัน มีการให้เตะแมทช์การกุศล โดยยำใหญ่ทีมออสเตรเลียตะวันตกกับลิเวอร์พูลสมัครเล่นเป็นทีมเดียวกัน ลงแข่งขันกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ เรียกได้ว่า มั่วซั่วตั้วเหลงกันเลยทีเดียว
1
เอฟซี เบอร์ลิน
FC Berlin (1992)
ทีมนี้ เรียกได้ว่าเป็นตำนานบทแรกของทีมที่มาจากเยอรมัน แต่ไม่ได้ใส่เสื้อประจำทีมตนเอง หากแต่ได้สวมเครื่องแบบอินทรีเหล็ก มีธงชาติดำ-แดง-ทอง ประดับหน้าอกข้างซ้าย ลงทำการแข่งขันคิงส์คัพ ปี 1992 และที่สำคัญ ทีมเบอร์ลินทีมนี้ ดันทะลึ่งเข้าชิงได้เสียด้วย แต่ก็โดนทีมชาติไทยเจ้าภาพเก็บเรียบไปตามระเบียบ 2-0
1
เวสต์ฟาเลีย สมัครเล่น
Westphalia Amateur (1994)
ตำนานบทแรกว่าพีคแล้ว แต่ตำนานบทนี้พีคกว่ามาก เนื้องจากตอนนั้น เป็นช่วงแรกๆ ที่ทีมชาติไทยสร้างดรีมทีมขึ้นมาเทียบเคียงทีมชาติชุดใหญ่ ปลุกกระแสความนิยมแก่แฟนบอลไทยอีกครั้ง โดยในคิงส์คัพ 1994 รอบรองชนะเลิศ แฟนบอลได้เห็นทีมอาภรณ์ขาวขลิบดำ ติดธงเยอรมัน ชนะทีมชาติไทยชุดใหญ่ไปด้วยสกอร์สูสี 6-4 ก็ยิ่งดึงดูดความสนใจอย่างมาก
ยิ่งในรอบชิงชนะเลิศ ดรีมทีม ดันไล่ถล่มไป 4-0 ชนิดบุกเป็นพายุฝ่ายเดียว ก็ยิ่งจุดความหวังว่าไทยเราก้าวข้ามอาเซียนได้ แต่หารู้ไม่ ว่าทีมนี่คือ เวสต์ฟาเลีย สมัครเล่น แล้วมาติ๊ต่างใส่ชุดทีมชาติเยอรมันต่างหาก
3
อิรัก
Iraq (2007)
ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในอดีต แต่ยุคใกล้ๆ นี้ก็มีให้เห็นเช่นกัน ในปี 2007 ทีมชาติไทยทำผลงานสุดเพอร์เฟ็กต์ ชนะรวดรอบแบ่งกลุ่ม 3 แมทช์ รวมไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ป้องกันแชมป์ไว้ได้แบบสุดยิ่งใหญ่ โดย 2 จาก 4 แมทช์นั้น เป็นการชนะ อิรัก ทีมสุดแกร่งจากโลกอาหรับไปได้ทั้งหมด ด้วยสกอร์ 2-1 ในรอบแบ่งกลุ่ม และ 1-0 ในรอบชิง แต่หารู้ไม่ว่า อิรักทีมนี้ เป็นทีมสโมสรจากอิรัก มายำ ๆ รวมกันแล้วลงแข่ง ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวฉาวอย่างมากของสมาคมฟุตบอลในตอนนั้น
2
โฆษณา