26 ก.ย. 2022 เวลา 09:34 • ข่าว
#โจร์จา_เมโลนี_ว่าที่นายกฯหญิงคนใหม่ของอิตาลี
#กับการกลับมาของระบอบระบอบฟาสซิสต์
การเมืองในอิตาลีทำเอาชาว EU หัวจะปวดอีกครั้ง เมื่อผล Exit Poll ของการเลือกตั้งใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมาพบว่า ชาวอิตาลีส่วนใหญ่ เทใจไปให้กับพรรคที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเป็นที่ถกเถียงมากที่สุด นั่นคือ พรรค Brothers of Italy ที่มีผู้นำคือ โจร์จา เมโลนี นักการเมืองหญิง อายุเพียง 45 ปี ที่กำลังขึ้นแท่นเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี
การที่อิตาลี อาจได้ผู้นำเป็นผู้หญิง ไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นตกใจอะไรในยุคสมัยนี้อีกแล้ว แต่สิ่งที่ชาว EU กำลังแปลกใจว่า Hey! ชาวอิตาลี ยูว์จะเอาแบบนี้จริงดิ!
1
นั่นเพราะว่า Brothers of Italy เป็นพรรคการเมืองสายขวา ที่ไม่ใช่แค่ขวาธรรมดา แต่เป็นขวาจัดปลัดบอก ขวาตกขอบ เข้าข่ายระบอบ นีโอ-ฟาสซิสต์ และหากผลการเลือกตั้งที่ยืนยัน 100% ไม่มีอะไรพลิกโผ เท่ากับว่า อิตาลีจะได้รัฐบาลขวาจัดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทีเดียว
1
หลังจากที่ มาริโอ ดรากี อดีตนายกรัฐมนตรีเจ้าของฉายา "Super Mario" จำใจต้องลาออก เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง Five Star Movement เล่นการเมืองขอถอนตัวจากการลงมติสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจนสภาเจ๊ง ต้องยุบสภามาเลือกตั้งกันใหม่ โดย นาย จูเซปเป้ คองเต้ หัวหน้าพรรค Five Star Movement ก็หมายมั่นปั้นมือว่าคราวนี้แหล่ะ จะขอกลับมาทวงบัลลังก์นายกรัฐมนตรีคืนให้จงได้
2
แต่กลับกลายเป็นว่า ชาวอิตาลีเกิดอารมณ์เบื่อขี้หน้ารัฐบาลชุดเก่าพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย เลยไปเทคะแนนให้พรรค Brothers of Italy ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่มีอุดมการณ์ขวาจัด ตรงกันข้ามกับรัฐบาลอิตาลีชุดเก่าที่เคยมีมาอย่างสิ้นเชิง เหมือนเลือกกึ่งประชดว่าไม่อยากให้คนหน้าเก่าชนะ ก็ไปเลือกอีกฝั่งเสียซะเลย ผล Exit Poll เลยออกมาเป็นดังนี้
ซึ่งความขึ้นชื่อลือชาของพรรค Brothers of Italy ก็ไม่ธรรมดา เพราะตั้งขึ้นจากอุดมการณ์รากเหง้าของขบวนการขวาจัด Italian Social Movement ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มผู้สนับสนุน เบนิโต มุสโสลินี ผู้นำระบอบฟาสซิสต์ในสมัยสงครามโลก
1
ทั้งสโลแกนของพรรค Brothers of Italy คือ God, family, fatherland ก็เป็นคำขวัญเดียวกับพรรคฟาสซิสต์ของมุสโสลินี เคยใช้ รวมถึงสัญลักษณ์ประจำพรรคที่เป็นเปลวไฟ 3 สี ที่ก็เป็นสัญลักษณ์ของลัทธิขวาจัด แม้แต่หลาน และ เหลนแท้ๆของ มุสโสลินี อยาง ราเคเล มุสโสลินี และ ไซโอ กุยลิโอ เคสซาเร มุสโสลินี ก็ยังสังกัดพรรคนี้
1
ส่วนนโยบายของพรรคก็ตามสไตล์พรรคขวาจัดอื่นๆ คือไม่ขอรับผู้อพยพต่างชาติ ต่อต้านการทำแท้ง หรือการุณยฆาต ทุกรูปแบบ ไม่สนับสนุนการสมรสเพศเดียวกัน และไม่เอาแนวคิดแบบสหภาพยุโรป
ส่วน โจร์จา เมโลนี ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค Brothers of Italy ก็มีประวัติไม่ธรรมดาเหมือนกัน
เธอเกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม ปี 1977 ปัจจุบันอายุ 45 ปี เธอมาจากครอบครัวชนชั้นกลางที่ครอบครัวหย่าร้างตั้งแต่เธอเพิ่งเกิด และพ่อก็ทิ้งครอบครัวไป ปล่อยให้แม่เป็นคนเลี้ยงเดี่ยวมาตลอด
2
จน โจร์จา อายุ 15 ปี เธอตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการ Youth Front ที่เป็นเหมือนสโมสรเยาวชนของ Italian Social Movement ที่ยึดมั่นอุดมการณ์ของ อดีตผู้นำมุสโสลินี พออายุ 20 ปี โจร์จา เมโลนี ก็กระโจนเข้าสู่สนามเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ด้านประวัติการศึกษาของ โจร์จา เมโลนี ก็เป็นข้อถกเถียงกันพอสมควรว่าเธอจบวุฒิการศึกษาสูงสุดระดับใดกันแน่ แต่ที่แน่ๆคือ เธอไม่มีโอกาสได้เรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย และต้องรับจ้างทำงานทุกอย่าง ทั้งทำความสะอาด พี่เลี้ยงเด็ก พนักงานเสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ เพื่อหาเลี้ยงชีพร่วมกับทำงานการเมืองระดับเยาวชน จนสามารถก้าวสู่สภาระดับชาติได้สำเร็จในปี 2006 และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีด้านเด็กและเยาวชนครั้งแรกในปี 2008 นับเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของอิตาลี
1
ในปี 2012 เธอออกมาร่วมก่อตั้งพรรค Brothers of Italy ที่ชูนโยบายของฝ่ายขวา แม้ว่าการลงสนามเลือกตั้งครั้งแรกของ Brothers of Italy จะเคยได้คะแนนเสียงเพียง 2% แต่ฐานคะแนนเสียงของพรรคกลับเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกสนามเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อๆมา จนมาครั้งล่าสุด ที่มีโอกาสสูงมากที่จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้
สื่อตะวันตกได้เคยลองถามชาวอิตาลีด้วยความสงสัยจริงๆว่า การเมืองอิตาลี เดินมาไกลจากมุสโสลินีมาหลายสิบปีแล้ว แต่ทำไมวันนี้ถึงตัดสินใจกลับไปเลือก โจร์จา เมโลนี และ Brothers of Italy อีก
1
ซึ่งชาวอิตาลีบางส่วนก็ตอบว่า ประทับใจในความถามตรง ตอบตรง ของ โจร์จา เมโลนี ที่พูดจาตรงประเด็นโดนใจชาวอิตาลี โดยเฉพาะปัญหาเรื่องชาวต่างด้าวเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย ที่เธอสัญญาว่าอิตาลีจะไม่ยอมทนอีกต่อไป และจะลดการรับคนต่างด้าวลงให้ได้
และอีกเหตุผลที่สำคัญคือ พวกเขาเคยลองให้โอกาสพรรคฝ่ายเสรีนิยมมาหลายสิบปีแล้ว แต่ก็ยังแก้ปัญหาปากท้องไม่ได้ ก็ลองให้พรรคการเมืองอีกขั้วมาลองทำงานดูบ้าง ก็ไม่เสียหายอะไร
1
ซึ่งการตัดสินใจของชาวอิตาลีครั้งนี้ ทำให้ชาว EU ต้องมาตาปริบๆ ห่างๆ อย่างห่วงๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอิตาลีหลังจากนี้ จะเหมือนตอนที่สหรัฐ ได้ โดนัลด์ ทรัมพ์ มาเป็นประธานาธิบดีหรือไม่
และแม้ว่า โจร์จา เมโลนี จะเคยออกมายืนยันว่า พรรคของฉันไม่ได้ขวาขนาดนั้น แค่อนุรักษ์นิยมนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่โจร์จาก็เคยแสดงความคิดเห็นหลายอย่างที่ ไม่น่าเป็นแค่ "อนุรักษ์นิยมสายกลาง" มั้ง
1
เช่นเคยยกย่อง เบนิโต มุสโสลินี เป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่อิตาลีเคยมี หรือครอบครัวในอุดมคติ ควรเป็นครอบครัวที่มี พ่อ - แม่ - ลูกๆ และไม่ค่อยสนับสนุน คู่ครองเพศเดียวกันที่จะขอรับอุปการะเลี้ยงดูเด็ก
แต่ถ้าเป็นการตัดสินใจของชาวอิตาลีส่วนใหญ่แล้ว ก็ต้องเป็นไปตามมติมหาชนชาวอิตาลี ชาว EU ก็ควรดูอยู่ห่างๆ ถ้าเข้าไปวุ่นวายมากๆ ระวัง โจร์จา เมโลนี จะอยู่ยาวนาจ๊า
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา