26 ก.ย. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
ประวัติ FedEx บริษัทขนส่งซึ่งเพิ่งเตือนว่า โลกกำลังจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย
FedEx เป็นหนึ่งในบริษัทซึ่งหลายคนน่าจะคุ้นหู โดยเฉพาะธุรกิจในฝั่งการขนส่งอันเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทนี้
โดยไอเดียการสร้างธุรกิจขนส่งแบบทันท่วงทีเช่นนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ในสมัยที่ผู้ก่อตั้งบริษัทอย่างคุณ Frederick W. Smith ยังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเยล
ซึ่งเขาได้เขียนงานเสนอไอเดียนี้กับอาจารย์ในปี 1965 แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากอาจารย์เท่าใดนัก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาล้มเลิกความตั้งใจแต่อย่างใด
ในปี 1971 คุณ Smith ก็ได้ตั้งบริษัทขึ้นที่เมือง Little Rock รัฐ Arkansas แต่ได้ไปดำเนินธุรกิจจริงๆ ครั้งแรกที่เมือง Memphis รัฐ Tennessee ในปี 1974
1
โดยเหตุผลที่เลือกมาดำเนินธุรกิจที่เมืองนี้ เนื่องจาก เป็นเมืองที่อยู่บริเวณตอนกลางของประเทศ ตั้งกับบริเวณใกล้สนามบิน และสภาพอากาศในเมืองก็เหมาะสม
และในปี 1983 บริษัทก็ได้มีรายได้ทะลุหลัก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้พวกเขากลายเป็นบริษัทอเมริกาบริษัทแรก ที่มีรายได้ทะลุระดับนี้ได้ภายใน 10 ปีหลังจากดำเนินธุรกิจ และไม่ได้ทำการควบรวมหรือซื้อกิจการอื่นใดเลย
1
และในปีต่อมาบริษัทก็ได้ขยายธุรกิจการขนส่งออกไปสู่ทวีปอื่นๆ ด้วย โดยตั้งต้นที่ทวีปเอเชียและยุโรปก่อน
ชื่อ FedEx แบบที่เราคุ้นหูกันในปัจจุบัน พึ่งจะนำมาใช้หลังจากนั้นเสียอีก โดยเริ่มใช้ครั้งแรกในปี 1994
เป้าหมายสำคัญก็เพื่อ “ให้ง่ายต่อการจดจำของผู้คน” และได้ทำการเปิดตัว fedex.com ถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีในวงการขนส่งของโลก
บริษัทยังไม่หยุดเท่านั้น ในปี 1997 FedEx ยกระดับตัวเองจากแค่บริษัทขนส่งกลายเป็น Holding Company มีบริษัทลูกอยู่ในหลายอุตสาหกรรม ยกตัวอย่างเช่น FedEx Express, FedEx Logistics และน้องใหม่ซึ่งเกิดขึ้นมาหลังสุดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่าน ก็คือ FedEx Dataworks ซึ่งเป็นส่วนที่ตั้งขึ้นมา เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของ FedEx โดยเฉพาะ
และในเดือนมีนาคมของปี 2022 ที่ผ่านมาไม่นานนี้เอง ก็มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในบริษัท เมื่อผู้ก่อตั้ง คุณ Frederick W. Smith ได้ออกจากตำแหน่ง CEO ของบริษัท และก็ให้ COO ณ ขณะนั้นอย่างคุณ Raj Subramaniam ขึ้นมารับตำแหน่ง CEO แทน
📌 FYI
วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ FedEx ลดลงกว่า 20% เนื่องจากบริษัทปรับลดเป้าหมายกำไรลง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีเหตุผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา