27 ก.ย. 2022 เวลา 10:46 • นิยาย เรื่องสั้น
ความพ่ายแพ้ไม่น่ากลัวเท่าหมดกำลังใจ
2
เมื่อโจโฉพ่ายศึกเซ็กเพ็กทั้งที่กำลังทหารมากกว่าอย่างเทียบกันไม่ติด คราวนั้นโจโฉหนีรอดไปได้พร้อมผู้ติดตามอีกไม่กี่คนจากที่มากันหลายแสน เป็นใครก็คงยากที่จะทำใจยอมรับได้
1
แต่ไม่ใช่กับโจโฉ
แทนที่จะหมดกำลังใจ กลับปลุกใจลูกน้องด้วยซ้ำว่าเรายังกันกันตั้งเท่านี้และมีชีวิตรอดอยู่ได้ พร้อมกับหัวเราะอย่างอารมณ์ดี
เพียงเท่านั้นนายทหารที่ติดตามมาจากที่ท้อแท้สิ้นหวังพลันคิดได้ เมื่อเจ้านายเรายังไม่ท้อ ยังมีความหวังจะรีบหมดกำลังใจไปทำไม
หลังจากนั้นแม้จะถูกกวนอูมาดักทางไว้ได้ ด้วยความมีสติบวกกับมีความหวัง โจโฉก็แก้สถานการณ์เอาชีวิตรอดจากกวนอูได้อีก เรียกว่าสุดยอดจริง ๆ
โจโฉถือว่าเฉียดตายบ่อยครั้ง ตั้งแต่ลอบฆ่าตั๋งโต๊ะแต่ถูกจับได้ต้องหนีทันที ต่อมาก็หนีลิโป้ถึงขั้นตัดผมตัดหนวดปลอมเป็นทหารเลว หรือที่บุกมาแพ้ถึงกั๋งตั๋ง
แต่ไม่มีสักครั้งเลยที่จะยอมแพ้ ซ้ำยังมองหาข้อดีในจุดวิกฤติ แม้จะล้มกี่ครั้งก็ลุกขึ้นมาได้เสมอ
คนเรานั้นย่อมพบทั้งความสำเร็จและผิดหวังเป็นธรรมดาโลก บ่อยครั้งตัวเราเองก็ผิดพลาดล้มลง อยู่ที่ว่าล้มแล้วจะล้มอยู่อย่างนั้น หรือลุกขึ้นมาก้าวต่อไปข้างหน้ามันก็เท่านั้นเอง
4
จะเล่าอะไรให้ฟัง
27 ก.ย.65

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา