27 ก.ย. 2022 เวลา 01:25 • ข่าวรอบโลก
เมื่อเวลาประมาณ 6 โมง 16 นาทีตามเวลาประเทศไทย ของวันที่ 27 กันยายน 2022 ยาน Double Asteroid Redirection Test หรือ DART ได้พุ่งชนอุกกาบาต Dimophos ซึ่งเป็นอุกาบาตภายใต้ระบบของ Didymos ซึ่งทั้งคู่เป็นอุกกาบาตแบบคู่ (Binary System) ซึ่งกล้อง DRECO บนยาน DART สามารถบันทึกภาพวินาทีสุดท้ายก่อนการชนได้ รวมถึง CubeSat ขนาดเล็กที่ชื่อว่า LICIACube ก็เริ่มเก็บข้อมูลหลังการชนเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของอุกกาบาต เพื่อโอกาสในการปกป้องโลกจากการชนของอุกกาบาต
26
DART ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 โดยเป้าหมายของมันคือการศึกษาว่า เราจะสามารถใช้ยานอวกาศเปลี่ยนทิศทางการโคจรของอุกกาบาตได้หรือไม่ อย่างไร และส่งผลแค่ไหน ซึ่งเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการปกป้องโลกของเราในอนาคต
12
วัตถุแบบ NEO หรือ Near-Earth Astroid หรือวัตถุขนาดเล็กใกล้โลกนั้น โคจรตัดผ่านไปมาในวงโคจรของโลกอยู่ตลอด และหากวันหนึ่งมันพุ่งชนโลกขึ้นมาจริง ๆ เราอาจจะได้เห็นหายนะ จึงมีโครงการแนว ๆ Planetary Defense หรือการปกป้องโลกจากการชนของอุกกาบาตเกิดขึ้น
7
โดยทีมงานที่รับผิดชอบในภารกิจดังกล่าวได้แก่ Planetary Defense Coordination Office ของ NASA และผลิตยานและอุปกรณ์โดย Johns Hopkins Applied Physics Laboratory (APL)
1
หลังจากการชน นักวิทยาศาสตร์คาดว่าอุกกาบาตจะปล่อยส่ิงที่เรียกว่า Ejecta หรือมวลสารใด ๆ ที่พุ่งออกมาคล้ายกับลำเจ็ต และลำเจ็ตนี้จะช่วยปรับเปลี่ยนความเร็วและทิศทางการเคลื่อนที่ของอุกกาบาตได้
6
หลังจากการชนวันนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็จะศึกษาว่าผลจากการชนนั้นทำให้วงโคจรของมันเปลี่ยนไปในลักษณะใด จากกล้องโทรทรรศน์บนโลก และบนอวกาศ
4
เราได้เห็นภาพกันสด ๆ วินาทีต่อวินาที รับสัญญาณโดยจาน Deep Space Network ที่กรุงแคนเบอรา ออสเตรเลีย Bandwidth 3 Mb/s (ซึ่งเยอะมากสำหรับภารกิจ Deep Space)
4
... 3 ... 2 ... 1 .. Loss of Signal
2
โฆษณา