28 ก.ย. 2022 เวลา 22:55 • ความคิดเห็น
#ตรวจเช็คกรมธรรม์ดูตรงไหนบ้าง
“กรมธรรม์” หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้มาแล้ว แต่หลายคนก็อาจยังสงสัยว่า #กรมธรรม์คืออะไร วันนี้พี่รินมีคำตอบมาให้ค่ะ
กรมธรรม์ คือ หนังสือสัญญา หรือเอกสารสัญญา แสดงเงื่อนไขความคุ้มครอง ตามที่เราได้ทำไว้กับบริษัทประกัน
หลังจากที่เราทำประกันชีวิตและได้รับการอนุมัติแล้ว บริษัทจะออกกรมธรรม์ให้เรา และจัดส่งไปที่บ้าน หรือบางครั้งตัวแทนที่ดูแลเราก็เป็นคนนำไปมอบให้ด้วยตัวเอง โดยส่วนใหญ่ตัวแทนก็จะแนะนำเราว่าควรตรวจเช็คตรงไหนบ้าง แต่สำหรับคนที่ได้รับกรมธรรม์ทางไปรษณีย์ ก็คงสงสัยว่าเมื่อได้รับกรมธรรม์มาแล้ว เราต้องทำอะไรบ้าง? วันนี้พี่รินชวนมาตรวจเช็คกรมธรรม์กันค่ะ
1. ตรวจเช็คความถูกต้องของชื่อ-นามสกุล เมื่อเปิดกรมธรรม์มาหน้าแรกจะเห็นชื่อ-นามสกุลของเรา พร้อมบัตรประจำตัวที่แนบมา ตรวจเช็คความถูกต้องของชื่อ-นามสกุล ทั้งบนเล่มกรมธรรม์และบนบัตรว่าสะกดว่าถูกต้องไหม เพราะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด หากผิดไปเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ทับซ้อนกับบุคคลอื่นและเกิดปัญหาได้
2. ตรวจเช็คระยะเวลาสัญญาและระยะเวลาเอาประกัน
การทำประกันชีวิตมาพร้อมกับความคุ้มครองชีวิต หรือความคุ้มครองสุขภาพ เราจึงควรตรวจสอบความถูกต้อง ของชื่อแบบประกัน, ระยะเวลาการคุ้มครอง, เงื่อนไขการคุ้มครอง หรืออายุที่คุ้มครอง รวมถึงจำนวนเงินค่าเบี้ยที่ชำระไป ไม่ว่าจะเป็นรายปี หรือรายเดือน เพราะข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลหลักที่บริษัทนำไปใช้อ้างอิง
3. ตรวจเช็ครายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครอง
ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ มีเงื่อนไขความคุ้มครองแต่ละฉบับแตกต่างกัน บางฉบับอาจจะมีเงื่อนไขพิเศษเฉพาะบุคคล ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทจะแจ้งให้ลูกค้าทราบแล้ว แต่เราก็ควรตรวจเช็คในกรมธรรม์ด้วย เพราะบางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าพอได้รับกรมธรรม์ปุ๊บก็ไปรักษาได้ทันที แต่ความจริงคือยังมีระยะเวลารอคอยของประกันสุขภาพ ซึ่งแต่ละโรคก็มีระยะเวลารอคอยแตกต่างกัน ตั้งแต่ 30 วัน ไปจนถึง 120 วันนับตั้งแต่วันเริ่มคุ้มครอง ตรงนี้เราจึงควรตรวจเช็คก่อนนะคะ
ใครที่ได้รับกรมธรรม์มาแล้วยังมีข้อสงสัยหรือต้องการคำอธิบาย ลองสอบถามไปยังตัวแทนที่ดูแลนะคะ หรือถ้าไม่มีใครดูแลมาสอบถามพี่รินก็ได้ ยินดีตอบคำถามค่ะ 😊
เรามา #คุยเรื่องประกันกับพี่ริน กันใหม่ในครั้งหน้านะคะ
สอบถามข้อมูล ปรึกษาฟรี
คลิกที่ลิงค์ m.me/tokiorin
โทร./ไลน์ : 081-619-5895 (ริน)
#วางแผนบริหารกรมธรรม์
อ้างอิง : facebook.com/tokiomarine.th
โฆษณา