27 ก.ย. 2022 เวลา 04:20 • การเกษตร
⚔️ป้องกันก่อนสาย 8 สาเหตุปลูกกัญชาแล้วตาย จะได้ไม่ทำ
ใครๆ ก็คงไม่อยากให้กัญชาแสนรักตายไปต่อหน้าต่อตา ยิ่งถ้าหากกำลังออกใบ ต้นสวย หรือแม้แต่กำลังออกดอก แต่อยู่ดีๆ กลับเหี่ยวเฉาและตายไปในที่สุด... แบบนี้มีหัวใจสลายอย่างแน่นอน
👉สาเหตุการตายในต้นกัญชาในช่วงการเจริญเติบโตนั้น เกิดจากหลายสาเหตุ
จริงๆ แล้วในช่วงทำใบ หรือช่วงของการเจริญเติบโตนั้น นับเป็นระยะเวลาการเพาะปลูกที่ยาวที่สุดเมื่อปลูกกลางแจ้งหรือในที่ร่ม แต่ถ้าอยู่ๆ มันก็ตายก่อนที่ระยะการออกดอกจะเริ่มขึ้น ? จะทำยังไง ...อย่า อย่าให้มันเกิดขึ้นดีกว่า ไปดูว่าสาเหตุที่สำคัญมีอะไรบ้าง
🌿ข้อที่ 1 การรดน้ำ
เป็นสาเหตุสุดคลาสสิค โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่หัดปลูก คือการให้น้ำมากเกินไป น้ำที่มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อต้นอ่อนในสัปดาห์แรกของชีวิตพืชโดยเฉพาะ (แม้ว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้กับพืชขนาดใหญ่ก็ตาม)
สาเหตุหลักมาจากการรดน้ำมากเกินไป บ่อยเกินไป พืชขนาดเล็กมีความต้านทานที่จำกัดมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขนาดของมัน พืชที่มีใบเลี้ยงสองใบและรากเล็กๆ เพียงสามรากนั้นคงไม่สามารถรับมือกับน้ำปริมาณมากได้
หากเรารดน้ำต้นไม้มากเกินไป รากจะไม่ได้รับออกซิเจนเพียงพอ และพวกมันจะเริ่มเน่า และตกเป็นเหยื่อของเชื้อรา ซึ่งก่อโรคต่างๆ ที่สามารถฆ่าพืชได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน เราจึงต้องระมัดระวังอย่างมาก โดยปล่อยให้ดินแห้งก่อนรดน้ำอีกครั้ง ควรหลีกเลี่ยงดินเหนียวมากเกินไป เพราะรากก็ต้องการออกซิเจนเช่นกัน
ความชื้นในพื้นผิวเป็นเวลานานทำให้รากไม่สามารถลำเลียงอาหารไปยังส่วนบนของพืชได้ ซึ่งจะกินสารอาหารจากสารอาหารสำรอง ทำให้ใบที่มีขนาดเล็กกว่าจะค่อยๆ เปลี่ยนสี จากสีเขียวสวยไปเป็นสีเหลือง การรดน้ำมากเกินไป โรครากเน่ามักจะเกิดขึ้นตามมา และด้วยเหตุนี้จึงทำให้พืชตายได้ อาการของการรดน้ำมากเกินไปที่เป็นไปได้ก็คือถ้าพืชดูเหมือนจะเหี่ยวแห้ง (ด้วยใบที่ร่วงหล่น) แม้ว่าพื้นผิวจะชื้น
🌿ข้อที่ 2 เชื้อโรค เชื้อราที่อันตรายที่สุดสำหรับพืชกัญชา
Pythium, Fusarium และ Phytophthora เป็นเชื้อรา 3 ชนิด ที่เป็นอันตรายต่อพืชกัญชามากที่สุด ซึ่งสามารถฆ่าพวกมันได้ในเวลาอันสั้นและแทบไม่มีโอกาสรักษาเลย การป้องกันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับเชื้อราเหล่านี้
เชื้อราเหล่านี้สัมผัสกับพืชผ่านทางราก ซึ่งมักเกิดจากโรครากเน่าหรืออินทรียวัตถุใดๆ ที่สลายตัวเช่นใบไม้ร่วงของพืชที่ยังคงอยู่บนผิวดิน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะเอาใบที่ตายแล้วออกจากพื้นดินที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อราได้
อีกวิธีหนึ่งในการปกป้องรากจากการโจมตีของเชื้อราคือการใช้จุลินทรีย์ร่วมกับเชื้อราไตรโคเดอร์มา จุลินทรีย์ประเภทนี้ปกป้องรากในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารไปยังพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าในสารตั้งต้นที่ไม่มีชีวิตชีวา
เชื้อราที่เป็นประโยชน์นี้จะอยู่ที่รากของพืช
และไม่มีที่ว่างสำหรับเชื้อราที่เป็นอันตรายที่จะเกาะติดกับพวกมัน และถ้าเป็นเช่นนั้น ไตรโคเดอร์มาจะดูแลกำจัดพวกมัน จุลินทรีย์ชนิดนี้สามารถใช้ได้ทุกเมื่อตั้งแต่งอกจนถึงการเก็บเกี่ยว แม้ว่าในอุดมคติแล้ว เราจะใช้จุลินทรีย์ตั้งแต่แรกเริ่มและดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดี หรือใส่เพิ่มในการปลูกแต่ละครั้ง การใช้น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตช่วยให้จุลชีพมีชีวิตที่กระฉับกระเฉงตลอดการเจริญเติบโต
🌿ข้อที่ 3 ภัยแล้งหรือขาดน้ำ
การขาดน้ำหรือความเครียดจากภัยแล้งเป็นอีกปัจจัยหลักที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อพืชและทำให้พวกมันตายก่อนวัยอันควร
หากช่วงเวลาแห่งความแห้งแล้งซ้ำซากหรือยาวนานเกินไป พืชอาจไม่สามารถดำรงอยู่ได้ เนื่องจากระบบรากของมันมีน้อยกว่า จำไว้ว่าคุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของรากเพื่อช่วยให้พืชพัฒนารากได้มากขึ้น ดังนั้นเราจึงสามารถให้อาหารอย่างมีประสิทธิภาพและพืชเองก็สามารถทนต่อช่วงฤดูแล้งได้มากขึ้น
🌿ข้อที่ 4 ขาดแสงสว่างในการเจริญเติบโต
แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับพืชที่ปลูกกลางแจ้ง แต่สำหรับการปลูกในร่ม การขาดแสงสว่างอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ไฟดับ หลอดไฟไม่ทำงาน ตัวจับเวลาทำงานไม่ถูกต้อง บัลลาสต์หยุดทำงานกะทันหัน หรือหากเราค้างค่าไฟ แต่ไปเที่ยวหลายวัน
ในกรณีนี้พืชสามารถอยู่ได้ 2-3 วันโดยไม่มีแสง แม้ว่าพวกมันจะอ่อนแอลงอย่างมากและมีแนวโน้มที่จะพบกับการเน่าเปื่อยของรากและใบหากความชื้นในพื้นที่ปลูกสูง ในขั้นต้นใบบนจะมีสีเหลืองเนื่องจากขาดคลอโรฟิลล์ เนื่องจากพืชไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้อย่างเหมาะสม
🌿ข้อที่ 5 แสงมากเกินไป
แสงที่แรงเกินไปหรือใกล้กับต้นไม้มากเกินไปอาจทำให้ใบแห้ง โดยทำให้ขอบใบโค้งงอขึ้น (แสดงว่าขาดการคายน้ำ) เมื่อปากใบซึ่งเป็นรูเล็กๆ ในใบที่พืชหายใจเข้า-ปิด พืชจะไม่สามารถ "หายใจ" ได้อย่างถูกต้อง และยิ่งความชื้นต่ำ พวกมันก็จะแห้งอย่างรวดเร็วและตายได้ ดังนั้นจึงควรเลือกประเภทไฟสำหรับปลูกอย่างรอบคอบ
🌿ข้อที่ 6 ปุ๋ย สารอาหาร มากเกินไป
พืชต้องการอาหารเพื่อให้สามารถเติบโตได้ แต่ปุ๋ยที่มากเกินไปสามารถฆ่าพวกมันได้หากเราไม่ดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว
ปุ๋ยอินทรีย์ไม่มีแนวโน้มที่จะให้ปุ๋ยพืชมากเกินไปเพราะจะปล่อยสารอาหารอย่างช้าๆ แต่หากใช้ปุ๋ยแร่ธาตุ สำหรับกัญชาปัญหาอาจเกิดขึ้นได้
🌿ข้อที่ 7 แมลงรบกวน
แมลงศัตรูพืชสามารถมีได้มากมายและหลากหลาย และถึงแม้จะไม่ใช่ทั้งหมดที่ทำให้พืชถึงตายได้ 100% ก็ตาม หลายชนิดสามารถทำลายสวนของเราได้หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม แน่นอนว่ามันเป็นไปได้เสมอว่าต้นไม้อาจถูกทำลาย และหากไม่ตายก็จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่น้อยลงได้
การระบาดของแมลงที่น่ากลัวที่สุดอย่างหนึ่งคือ หนอนผีเสื้อที่กินลำต้นซึ่งกินเข้าไปในลำต้นตรงกลางและเจาะมันออก การไหลของน้ำถูกกีดขวาง หยุดการเจริญเติบโต และหลังจากนั้นสองสามวันพืชก็จะเหี่ยวเฉาและตาย การตรวจจับด้วยตาเปล่าอาจเป็นเรื่องยากมาก และคุณจะต้องมองหารูในก้าน โดยปกติแล้วจะอยู่ใต้โหนดของส่วนที่ไม่ใช่เนื้อไม้ซึ่งมีเนื้อเยื่อที่อ่อนนุ่มกว่าซึ่งตัวหนอนกินได้ง่าย
-🐞 ไรแดงเป็นหนึ่งในศัตรูพืชที่พบได้บ่อยและทำลายล้างได้หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา นอกจากนี้ ไข่ของพวกมันสามารถอยู่เฉยๆ เป็นเวลานาน พร้อมที่จะฟักและแพร่ระบาดในพืชผลอีกครั้งเมื่ออยู่ในสภาวะที่เหมาะสม
-🐌 หอยทากอาจเป็นอันตรายได้เมื่อพืชมีขนาดเล็กมากและไม่มีใบมาก หากพืชมีใบเพียง 4 ใบและสัตว์กินเนื้อตัวเล็ก ๆ เหล่านี้กินมันจะไม่สามารถเติบโต สังเคราะห์แสง และตายได้ในที่สุด
- 🦠นอกจากนี้ ยังมีริ้นจากเชื้อรา ไส้เดือนฝอย เพลี้ยอ่อน หรือแมลงที่กินราก ที่อาจทำให้พืชสูญเสียความแข็งแรงในช่วงการเจริญเติบโต ซึ่งหมายความว่าระยะการออกดอกอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง
🌿ข้อที่ 8 อุณหภูมิสุดขั้ว
อุณหภูมิที่สูงต่ำเกินไป - ทั้งเย็นและร้อน - อาจทำให้พืชเสียชีวิตได้ ในฤดูหนาว ความหนาวเย็นสามารถควบคุมได้โดยการเพาะปลูกกลางแจ้งโดยใช้เรือนกระจก
ในทางตรงกันข้าม ความร้อนจัดเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พืชตายได้ แม้ว่ามันจะเป็นอันตรายน้อยกว่าความหนาวเย็น แต่ก็ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาของพืชในทุกช่วงอายุของชีวิต ขัดขวางการคายน้ำ โภชนาการ และการพัฒนาเซลล์ของพืช
ด้วยอุณหภูมิสูง เราจึงแนะนำให้ใช้กระถางสีขาวแทนสีดำ และถ้าเป็นไปได้ให้คลุมพวกมันจากการถูกแสงแดดโดยตรงโดยใช้วัสดุที่เป็นฉนวน
การคายน้ำเป็นเรื่องปกติมากในอุณหภูมิสูง ซึ่งกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืช ดังนั้นจากควรหาทางป้องกันในการบังแสง หรือปรับสภาพอากาศที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของพืช
💡รู้อย่างนี้ ป้องกันดีกว่าแก้ !!
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : alchimiaweb.com ,Thai Herb Centers วิสาหกิจชุมชน
โฆษณา