27 ก.ย. 2022 เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก
เวียดนามสั่งเร่งอพยพ รับมือไต้ฝุ่นโนรูทวีกำลังแรง🌪️
1
ทางการเวียดนามเร่งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้อพยพไปยังที่ปลอดภัย เตรียมพร้อมรับมือกับไต้ฝุ่นโนรู ที่จะส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ฟิลิปปินส์เร่งฟื้นฟูความเสียหาย
6
หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม คาดว่าไต้ฝุ่นโนรูที่มีความเร็วลมสูงสุดราว 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงค่ำวันอังคาร จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งเวียดนามในวันพุธนี้ตามเวลาในท้องถิ่น ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย
4
โดยล่าสุดทางการเวียดนามได้เร่งออกประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยเพิ่มเติมอีก เพราะคาดว่าไต้ฝุ่นอาจจะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง หลังจากพัดถล่มฟิลิปปินส์จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ศพ และทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยล่าสุดยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่มีไฟฟ้าใช้
1
โดยขณะนี้สนามบินต่างๆ ในเวียดนามมีการประกาศปิดทำการชั่วคราวไปแล้วอย่างน้อย 9 แห่ง ทำให้เที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศต้องถูกยกเลิกทั้งหมด ขณะที่ประชาชนหลายพันคนถูกสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือน โดยในช่วงเช้าของวันนี้ (27 ก.ย.) หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามระบุว่าไต้ฝุ่นโนรูมีความเร็วลมราว 134 – 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
2
ขณะที่ นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนามระบุในระหว่างการประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือภัยพิบัติในวันนี้ว่า เหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว และพายุกำลังทวีความแรงขึ้น ดังนั้นปฏิบัติการรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินจะต้องแข็งแกร่งและรวดเร็ว โดยการอพยพจะต้องทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยให้ความสำคัญกับชีวิตของผู้คน และทรัพย์สินมาเป็นอันดับแรก โดยขณะนี้มีกำลังทหารราว 270,00 นาย ลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว
2
สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคาดว่าจะเป็นจังหวัดกว๋าง หงาย ซึ่งมีโรงกลั่นน้ำมันอยู่ รวมทั้งจังหวัด กว๋างนาม ที่ตั้งของเมืองฮอยอัน เมืองมรดกโลก โดยที่จังหวัดกว๋างนามมีคำสั่งอพยพประชาชนกว่า 133,000 คน ขณะที่ประชาชนที่ยังคงอยู่ในบ้านเรือนตัวเองต่างก่ออิฐ และก่อกระสอบทรายเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดจากพายุและน้ำท่วม.
1
ที่มา : แชนแนลนิวส์เอเชีย
1
โฆษณา