27 ก.ย. 2022 เวลา 12:30 • กีฬา
เหตุผลที่ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ได้รับเลือกเป็นกัปตันทีม แม้ผลงานค้านสายตาแฟนบอล | Main Stand
หากพูดถึงนักเตะที่ทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจที่สุดในปัจจุบัน แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ปราการหลังทีมชาติอังกฤษย่อมเป็นใครคนนั้น เพราะนอกจากเจ้าตัวจะมีส่วนพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จมบ๊วยช่วงเปิดฤดูกาล ทีมยังมีผลงานดีขึ้นทันตาเมื่อเขาถูกดร็อปเป็นตัวสำรอง
แต่ถึงอย่างนั้น แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ยังคงถูกแต่งตั้งให้ครองตำแหน่งกัปตันทีมแห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด แม้ผลงานบนสนามจะสะท้อนว่าเขาไม่คู่ควรกับมัน นำมาสู่ความสงสัยว่าทำไมเขาถึงยังได้ครองปลอกแขนกัปตันทีมอยู่
Main Stand จะพาไปเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ยังคงเป็นกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง ทั้งที่แฟนบอลทั่วโลกไม่เห็นด้วยแม่แต่น้อย
1
แรงสนับสนุนที่สวนทางผลงานในสนาม
สิ่งหนึ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวกับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ คือนักเตะรายนี้มีผลงานที่ย่ำแย่จริง ๆ ในฤดูกาล 2021-22 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทบาทผู้นำแผงหลังของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเสียประตูไปมากถึง 57 ลูก ถือเป็นจำนวนที่เยอะกว่าการเสียประตูของเบิร์นลีย์ที่ตกชั้นไปในซีซั่นดังกล่าวถึง 4 ประตู
มีสถิติตัวเลขยืนยันออกมาอย่างชัดเจนว่าแม็คไกวร์คือนักเตะที่สร้างความผิดพลาดจนนำมาสู่การเสียประตูมากที่สุดเมื่อนับตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 โดยแม็คไกวร์ทำผิดพลาดจนนำมาสู่การเสียประตูมากถึง 7 ครั้งจากการลงสนาม 62 นัด ส่วนนักเตะรายอื่นที่ลงสนามมากกว่าเขาอย่าง ไทโรน มิงส์ หรือ เจมส์ ทาร์คอฟสกี้ ทำความผิดพลาดจนเสียประตูไปทั้งหมด 5 ครั้ง แต่ก็ยังเป็นจำนวนที่น้อยกว่าแม็คไกวร์
1
ถึงจะมีผลงานที่ย่ำแย่ให้เห็นเด่นชัดขนาดนี้ แม็คไกวร์ก็มักจะได้รับการสนับสนุนจากผู้จัดการทีมเสมอ โดยหนึ่งคนที่ยืนเคียงข้างเขามาตลอดเวลาคือ แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ที่เคยออกมาปกป้องนักเตะรายนี้ หลังกัปตันทีมปีศาจแดงถูกโห่โดยแฟนบอลสิงโตคำรามกลางสนามเวมบลีย์
เมื่อใครต่อใครต่างปกป้องแม็คไกวร์ไปเสียหมด ความหวังสุดท้ายที่แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หวังว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่สมควรเกิดขึ้นกับนักเตะรายนี้ย่อมเป็น เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่ที่เข้ามารับงานที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในฤดูกาล 2022-23
แต่แทนที่จะได้เห็นสิ่งที่แฟนบอลเฝ้าฝัน เทน ฮาก กลับเป็นอีกคนที่ออกโรงปกป้องแม็คไกวร์อย่างชัดเจน โดยนายใหญ่ชาวดัตช์ชี้ว่าปราการหลังชาวอังกฤษถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกตำหนิเกินจริงมากที่สุดคนหนึ่ง และในมุมมองของเขาแม็คไกวร์ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2021-22 แม้สถิติและสายตาของแฟนบอลจะยืนยันว่ามันไม่เป็นแบบนั้น
4
"ผมจำเป็นต้องรู้จักนักเตะทุกคนในทีมเสียก่อน เขาคือกัปตันทีมคนเก่า แม้จะต้องย้ำอีกครั้งว่าฤดูกาลหน้าจะเป็นฤดูกาลที่แตกต่างออกไป เขาประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย ผมจึงตั้งตาที่จะร่วมงานกับเขา" เทน ฮาก กล่าวถึง แฮรรี่ แม็คไกวร์ ก่อนฤดูกาลปัจจุบันจะเริ่มต้น
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เทน ฮาก ต้องการความมั่นคงให้เกิดขึ้นในแผงหลัง โดยเฉพาะในช่วงแรกที่เขากุมบังเหียนทัพปีศาจแดง แม็คไกวร์จึงยังคงได้รับความไว้วางใจในฐานะกัปตันทีม เพราะการประกาศริบปลอกแขนจากนักเตะที่ได้รับความเคารพจากเพื่อนร่วมทีมส่วนใหญ่อาจทำให้ เทน ฮาก ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาครั้งใหญ่ตั้งแต่ยังไม่เปิดฤดูกาล
อย่างไรก็ตามเมื่อฤดูกาลเริ่มต้นขึ้นจริง แม็คไกวร์ยังคงทำผลงานได้อย่างย่ำแย่จนน่าเหลือเชื่อ ทั้งทักษะการจ่ายบอลที่ย่ำแย่และการเคลื่อนที่ซึ่งผิดพลาดจนไม่น่าให้อภัย ส่งผลให้แผงหลังของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อ่อนยวบอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเสียไปถึง 6 ประตูจากการลงสนาม 2 นัดแรก
1
เทน ฮาก จึงไม่มีทางเลือกนอกจากพักแม็คไกวร์ไว้ข้างสนามเพื่อเรียกความมั่นใจของนักเตะและศรัทธาจากแฟนบอลกลับคืนมา ก่อนผลงานของทัพปีศาจแดงจะกลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นแม็คไกวร์ยังคงถูกรับเลือกเป็นกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อไป ท่ามกลางความสงสัยของแฟนบอลปีศาจแดงว่า เมื่อไหร่ปลอกแขนกัปตันอันทรงเกียรติถึงจะย้ายไปอยู่กับนักเตะที่ดีกว่านี้เสียที ?
ถึงเวลามองหากัปตันรายอื่น ?
เมื่อพูดถึงตัวเลือกกัปตันทีมรายอื่นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะพบว่ามีนักเตะอีกหลายรายที่ประสบการณ์มากพอจะสวมปลอกแขนกัปตันในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ไม่ว่าจะเป็น ดาบิด เด เคอา, บรูโน่ แฟร์นันด์ส หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โดยทั้งหมดล้วนเป็นนักเตะที่ทำผลงานได้ดีกว่าแม็คไกวร์ทั้งสิ้น
สำหรับคนที่เหมาะสมที่สุดในแง่ของบารมี แน่นอนว่าย่อมเป็นเจ้าของฉายา CR7 นักเตะที่แม้แต่แม็คไกวร์ยังยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นคนเดียวของทัพปีศาจแดงที่เล่นได้ดีในฤดูกาลที่ผ่านมา เมื่อบวกกับผลงานในอดีตที่เคยคว้ารางวัลบัลลงดอร์มาถึง 5 สมัยก็ยิ่งทำให้ใครต่อใครต่างเชื่อมั่นในบารมีของนักเตะรายนี้
และถึงแม้ปัจจุบันเจ้าตัวจะรับบทบาทในฐานะตัวสำรองของทีม แต่แพชชั่นที่แสดงให้เห็นถึงความกระหายในชัยชนะ และแอ็กชั่นข้างสนามที่แฟนบอลคงได้เห็นกันมาแล้วเมื่อเขารับตำแหน่งกัปตันทีมชาติโปรตุเกส แฟนบอลหลายคนจึงมั่นใจว่าหากตำแหน่งกัปตันทีมอยู่กับโรนัลโด้ อย่างน้อยเขาคงกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมได้ดีกว่าแม็คไกวร์แน่
1
น่าเสียดายที่การแสดงออกของโรนัลโด้ในช่วงตลาดซื้อขายกลายมาเป็นปัญหาสำคัญในการเข้ามารับปลอกแขนกัปตันทีม เพราะกองหน้าชาวโปรตุเกสเผยความต้องการชัดเจนว่าเขาอยากย้ายออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์ นั่นจึงทำให้ความผูกพันของเขากับถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ลดลงไปมาก จนการเข้ามารับตำแหน่งกัปตันทีมของ CR7 ไม่สมเหตุสมผลอีกต่อไป
1
ดาบิด เด เคอา จึงกลายเป็นตัวเลือกต่อไปที่หลายคนพูดถึง เพราะหากไม่นับแม็คไกวร์แล้ว เขาย่อมเป็นผู้นำเกมรับลำดับต้น ๆ ของทีม เมื่อบวกกับความจริงที่ผู้รักษาประตูชาวสเปนเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มายาวนานกว่าสิบปี บารมีของเขาจึงไม่เป็นรองตำนานสโมสรอย่างโรนัลโด้สักเท่าไหร่
2
แต่ปัญหาที่ขัดขวางไม่ให้ เด เคอา เป็นกัปตันทีมคนใหม่คือฟอร์มการเล่นของเขาที่ไม่ได้โดดเด่นเหนือแม็คไกวร์เท่าไรนัก แม้เขาจะไม่ได้แย่ในระดับปราการหลังทีมชาติอังกฤษ แต่ เด เคอา ถือเป็นอีกคนที่สร้างความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง และไม่ได้เป็นผู้เล่นแนวรับที่ไว้ใจได้ในระดับที่แฟนบอลจะเชื่อใจจริง ๆ
1
ตัวเลือกสุดท้ายจึงเหลือเพียง บรูโน่ แฟร์นันด์ส นักเตะที่สามารถบาลานซ์ระหว่างบารมีนอกสนามกับผลงานบนพื้นหญ้าได้อย่างลงตัวมากที่สุด กองกลางชาวโปรตุเกสรายนี้ถือเป็นนักเตะเพียงไม่กี่คนของทีมที่แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณและความกระหายที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของทีมกลับคืนมา หลังจบการแข่งขันด้วยอันดับ 6 ของตาราง และหล่นไปเล่นยูโรปา ลีก เมื่อฤดูกาลก่อน
1
อย่างไรก็ตามบรูโน่เคยแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเขาสนับสนุนให้แม็คไกวร์รับตำแหน่งกัปตันทีมปีศาจแดงต่อไป โดยเจ้าตัวได้ออกมาตอบโต้สื่อที่พยายามใส่สีว่าเขาโจมตีเพื่อนร่วมทีมบนสื่อโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้บรูโน่ยังโจมตีบรรดานักวิจารณ์ที่ชอบสรุปกันไปเองว่าเรื่องราวหลังฉากในห้องแต่งตัวของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังดำเนินไปในทิศทางใด
เพียงเท่านี้คงเห็นชัดเจนแล้วว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ได้มีตัวเลือกกัปตันทีมคนใหม่ที่ชัดเจนเหนือแม็คไกวร์เสียทีเดียว ดังนั้นแล้วหากแม็คไกวร์ยังพอจะมีด้านดีในฐานะกัปตันของทัพปีศาจแดงก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะยังคงมอบความไว้ใจและเลือกให้เขาสวมปลอกแขนกัปตันทีมต่อไป
 
สัญลักษณ์ของความเชื่อมั่นจากผู้จัดการทีม
ถึงตรงนี้คำถามสุดท้ายย่อมเหลือแค่ว่า แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ยังเหลือจุดเด่นตรงไหนบ้างที่จะทำให้เขาดีพอสำหรับตำแหน่งกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ?
1
บางทีคำตอบอาจจะเป็นในทางตรงกันข้าม เพราะความสำคัญที่แท้จริงไม่เกี่ยวว่านักเตะคนนั้นดีพอกับตำแหน่งกัปตันทีมหรือไม่ กลับกันปลอกแขนกัปตันจะสามารถพัฒนาแม็คไกวร์ให้กลับมาเป็นนักเตะที่ดีได้หรือไม่
คำพูดของ แอนดี้ ทาวน์เซนด์ อดีตนักเตะทีมชาติไอร์แลนด์ ถือว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะเขาได้สนับสนุนการตัดสินใจที่แม็คไกวร์ได้เป็นกัปตันทีมปีศาจแดงต่อไป แต่ขณะเดียวกันทาวน์เซนด์ก็เลือกจะกระตุ้นแม็คไกวร์ด้วยคำพูดที่บอกว่า อยากเห็นนักเตะรายนี้กลับมาเล่นฟุตบอลอย่างดุดันและเป็นกองหลังที่ไว้ใจได้อีกครั้ง
บางที เอริค เทน ฮาก อาจมองในรูปแบบเดียวกัน นั่นคือต้องการให้แม็คไกวร์กระตุ้นและพัฒนาตัวเอง เนื่องจากศักดิ์ศรีของกัปตันทีมที่ค้ำคออยู่ เพราะท้ายที่สุดแล้วทุกคนย่อมเคยเห็นช่วงเวลาที่แม็คไกวร์สามารถเล่นได้ดีกว่านี้ ที่เหลือจึงเป็นหน้าที่ของผู้จัดการทีมแล้วว่าจะมอบความศรัทธาและให้โอกาสนักเตะรายนั้นมากแค่ไหน
แม้แม็คไกวร์จะถูกดร็อปเป็นตัวสำรองของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาแล้วหลายนัด แต่เรายังเห็นได้ชัดว่า เทน ฮาก ยังคงเชื่อใจเขาอยู่ และพร้อมจะให้โอกาสเจ้าตัวเสมอหากสถานการณ์รอบข้างเป็นใจ
การมอบปลอกแขนกัปตันให้แม็คไกวร์ครอบครองต่อไปจึงส่งผลดีมากกว่าในการกระตุ้นนักเตะให้กลับมาคืนฟอร์ม ทางกลับกันหาก เทน ฮาก ปลดตำแหน่งกัปตันทีมจากแม็คไกวร์ นั่นยิ่งจะทำให้กำลังใจของทีมแย่ไปกันใหญ่
แน่นอนว่าความจริงที่ฟอร์มของแม็คไกวร์ย่ำแย่จนไม่ควรสวมปลอกแขนกัปตันทีมปีศาจแดงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดของผู้จัดการทีมคือการมอบความเชื่อใจและให้โอกาสนักเตะได้พิสูจน์ตัวเองสักระยะ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ จึงยังคงเป็นกัปตันแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ใช่เพราะเขาดีพอ ... แต่เพราะนี่คือโอกาสที่เขาจะได้พิสูจน์ตัวเองว่าดีพอสำหรับตำแหน่งนั้น เพื่อกลับมาเป็นสุดยอดนักเตะอีกครั้ง
1
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา