27 ก.ย. 2022 เวลา 09:44 • การตลาด
Influencer Marketing โอกาสสำหรับคนธรรมดาที่สามารถสร้างรายได้แบบไม่ธรรมดาได้
Credit: Vikas Virdi
Influencer ตามพจนานุกรม Longdo Dict หมายถึง ผู้มีอิทธิพล ผู้ชี้นำ ผู้ชักจูง ผู้มีอิทธิพลโน้มน้าว หรือผู้มีบารมี ส่วน Marketing แปลว่าการตลาด หรือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ Influencer Marketing ก็น่าจะแปลได้ว่า การทำการตลาดผ่านผู้ที่มีอิทธิพลในการโน้มน้าวให้ตัดสินใจซื้อ ในที่นี้หมายถึงการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก
Influencer แตกต่างจากคนดังตรงที่สามารถอยู่ที่ไหนก็ได้เป็นใครก็ได้ แต่เขาเหล่านั้นมีผู้ติดตามบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ บางคนมีผู้ติดตามไม่ถึง 10,000 คน แต่เขาเหล่านั้นก็สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี
รายงานการตลาดของ Influencer ในปี 2565
• Influencer Marketing ในปี พ.ศ. 2565 คาดว่ามีขนาดประมาณ 16,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 620,000 ล้านบาท
• การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ Influencer Marketing ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 26%
• นักการตลาดด้านแบรนด์สินค้ามากกว่า 75% ตั้งใจที่จะทุ่มงบประมาณเพื่อทำการตลาดด้วยผ่าน Influencer ในปี พ.ศ. 2565
• 54% ของบริษัทที่ทำงานร่วมกับ Influencer เปิดร้านขายสินค้าออนไลน์
https://influencermarketinghub.com/
• Zara แบรนด์ที่มีคนพูดถึงมากที่สุดใน Instagram มียอดเข้าถึงประมาณ 2,074,000,000 ครั้ง
• Netflix เป็นแบรนด์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดใน TikTok ในปี พ.ศ. 2565
• 68% ของนักการตลาดวางแผนที่จะเพิ่มการใช้งบประมาณด้านการตลาดด้วย Influencer ในปี พ.ศ. 2565
• Instagram คือ Platform หลักที่มีสัดส่วนถึง 80% ในการทำตลาดร่วมกับ Influencer
• มูลค่าการขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียหรือ Social Commerce ปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 958,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 36,500,000 ล้านบาท
• Li Jiaqi และ Viya สตรีมสดชั้นนำของจีน สามารถขายสินค้ามูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์หรือ 111,000 ล้านบาท ได้ในวันเดียว คิดเป็นยอดขายสามเท่าเฉลี่ยต่อวันของ Amazon
• ภายในปี ค.ศ. 2568 หรืออีกประมาณ 3 ปี คาดว่าการขายผ่านโซเชี่ยลคอมเมิร์ซจะคิดเป็นสัดส่วน 17% ของการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซทั้งหมด
Credit: SEO China Agency
Influencer Marketing จึงไม่ใช่แค่เพียงเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามจำนวนมากเท่านั้น แต่เป็นผู้ที่สามารถสร้างตราสินค้า (Brand) ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังต้องปกป้องชื่อเสียงของตราสินค้า (Brand) และก็ไม่ได้หมายถึงผู้ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่เป็นผู้ที่สร้างความยั่งยืนและมั่นคงให้กับสินค้าต่างๆ ที่มาจากการเป็นผู้นำทางความคิด ที่ก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ
สิ่งที่ใช้ไม่ได้กับ Influencer Marketing
ไม่สามารถใช้ Influencer ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างเดียวได้ แต่ต้องเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องนั้นๆ เช่น Influencer ด้านการตลาด ด้านการขาย ด้านการสอนการทำอาหาร ซึ่งต้องมีความสามารถเฉพาะเจาะจงลงไปในแต่ละประเภทของสินค้าและธุรกิจ เป้าหมายของ Influencer Marketing ไม่ได้แค่เพียงสร้างให้เกิดการรับรู้เท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้ที่สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าเป้าหมายเข้าใจและเข้าถึงสินค้าจนกลายมาเป็นลูกค้าได้
Credit: Tagger
มาตรฐานของ Influencer Marketing ปี 2021/2564 พบว่าธุรกิจต่างๆ จะได้รับผลตอบแทน หรือ Earned Media Value (EMV) กลับมาเฉลี่ย 5.78 เท่า บางบริษัทได้รับ EMV สูงถึง 18 เท่า แล้วยังพบว่า 25% สูญเสียเงินหรือแค่เท่าทุน
Influencer Marketing จึงเป็นรูปแบบการทำตลาดที่ประสิทธิภาพสูงมาก ที่นักการตลาดกว่า 90% ยอมรับ การสร้างตัวตนที่ลักษณะเฉพาะตัว ที่มีความชำนาญในเรื่องนั้นๆ จึงเป็นอีกช่องทางที่สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้เป็นอย่างดี
https://influencermarketinghub.com/
สามารถติดตามข้อมูล “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ที่
Tiktok: @modernizationmarketing
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา