27 ก.ย. 2022 เวลา 14:11 • ความคิดเห็น
Quiet quitting is Dumb!
ก่อนจะดราม่า ผมขออกตัวไว้ตรงนี้เลยครับว่า
1.
ผมเข้าใจว่าภาวะหมดไฟเกิดขึ้นจริงๆ หลายคนต้องทำงานหนัก เสียสมดุล
2.
ปัญหาหมดไฟเกิดจากหลายส่วน ทั้งบริษัท, หัวหน้า, เพื่อนร่วมงาน, เป้าหมาย, วัฒนธรรมองค์กร, ค่านิยม ฯลฯ
จากเหตุผลข้างต้น ผมเข้าใจความรู้สึก, ที่มาของเทรนด์
แต่ก็ยังยืนยันว่า Quiet Quitting งี่เง่า และไร้สาระ
ทำไมผมเห็นเช่นนั้น?
แม้หลายคนทำงานเพราะความจำเป็น เพื่อเงิน เพื่อความอยู่รอด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำงานมีโอกาสให้ฝึกฝน เรียนรู้ สร้างสิ่งที่มีความหมาย และเปิดโอกาสอีกมาก
ไม่ว่างานจะซ้ำซาก น่าเบื่อ หรือซับซ้อน ท้าทายจนเกือบทำไม่ได้ หากลองทำ เรียนรู้ พยายามและทุ่มเท คนที่ทำย่อมได้ผลลัพธ์ และรับประสบการณ์อย่างแน่นอน
ความเห็นผม Quiet Quitting เป็นข้ออ้างสำหรับคนขี้แพ้ สำคัญตัวเองผิด
หากคิดว่าบริษัทไม่เหมาะกับเรา ก็หาบริษัทใหม่
(หากมีความสามารถ ย่อมหาได้)
หากเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ปฏิบัติไม่เหมาะสม ก็คุยกัน หาจุดร่วม แก้ปัญหา
(หากมีเหตุผล ย่อมโต้แย้งได้)
หากเหนื่อย หมดไฟ ก็หาเวลาพักผ่อน
(หากจัดการเวลาเป็น ย่อมหาเวลาได้)
ในความเห็นผม
Quiet Quitting เป็นสูตรของความล้มเหลว
ควรเลิกพูดถึงเทรนด์ไร้ประโยชน์ ขณะที่หวังให้ประเทศเจริญก้าวหน้า
โฆษณา