29 ก.ย. 2022 เวลา 04:33 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าศาสตร์ของการลดน้ำหนักคือใช้ให้มากกว่ากิน ศาสตร์การสร้างความสุข ก็คงเป็น......
เนื่องจากช่วงนี้หลังจากที่ไปตรวจสุขภาพมา คุณหมอบอกว่าน้ำหนักเกินเกณฑ์ ให้รีบลด จะได้ไม่มีปัญหา
ผมก็เลยเกิดแรงฮึดขึ้นที่จะลดน้ำหนักอย่างจริงจัง
ก็กะว่าจะถามเคล็ดลับจากเทรนเนอร์ ซักหน่อย เขาก็ตอบมาเสียงแข็งเลย
ถ้าจะลดน้ำหนักง่ายๆ ทำแค่อย่างเดียวคือ "กินให้น้อยกว่าที่ใช้ในแต่ละวัน"
อธิบายคือ ร่างการเราจะสามารถเผาผลาญแคลเลอรี่ได้จำนวนหนึ่ง ถ้าเรากินให้น้อยกว่าที่ร่างกายเผาผลาญได้ มันก็จะผอม นั่นเอง
แต่!! ประเด็นที่สำคัญก็คือ เราต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำแค่วันเดียว
เพราะว่าสาเหตุที่ร่างกายเราอ้วนขึ้นมานั้น ก็เนื่องจาก เรากินมากกว่าที่ใช้ในแต่ละวัน และมันสะสมมาเรื่อยๆ จนมาถึงปัจจุบัน ดังนั้นการแก้ไขก็คือ กินให้น้อยกว่าที่ใช้ และจะผอมเอง
พอมาฟังแบบนี้ ผมก็นึกถึงเรื่องของความสุขขึ้นมาทันที
จริงๆแล้วศาสตร์ของมันค่อนข้างจะคล้ายๆกับ การลดน้ำหนักเลย
ในแต่ละวันเราล้วนพบเจอเรื่องราวต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ตื่นนอน จนถึงล้มตัวลงบนที่นอน
ซึ่งแน่นอนว่า ในบรรดาเรื่องทั้งหลายที่เราเจอ มันก็จะมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี ปะปนกันไป
พอเจอเรื่องที่ไม่ดี ก็จะทำให้เรารู้สึก "ไม่สุข" ขึ้นมา
แต่ในเรื่องที่ไม่ดีนั้น ก็ยังมีคนที่ยัง ย้ิมได้ กับสิ่งเหล่านั้นอยู่
ทำไมคนที่เจอเรื่องไม่ดีแต่เขายังยิ้มได้กัน???
คนที่มีความสุขง่าย ไม่ใช่คนที่เจอแต่เรื่องดีๆ แต่เป็นคนที่ โฟกัส ในสิ่งดี ๆ ได้ง่ายกว่าสิ่งไม่ดีแค่นั้นเอง
ดังนั้นถ้าจะทำให้มีความสุข ก็ต้องมองเรื่องดีๆ ในเรื่องร้ายให้ได้
แต่การที่จะทำแบบนั้นได้ ก็ต้องมีความคิดที่ดีก่อน
หรือนั่นก็คือ เราต้องมีความคิดที่เป็นพลังบวก ไม่ใช่คนที่คิดลบนั่นเอง
และการที่จะสร้างตนให้เป็นคนคิดบวกได้นั้น ก็ต้องรับพลังบวกเข้ามาให้กับตัวเอง
อย่างเช่น เลือกดูคลิปแนวพัฒนาตนเอง แทนที่จะมาดูละครน้ำเน่าหลังข่าว เป็นต้น
คนหลายต่อหลายคน เลือกเสพสิ่งที่เป็นพลังลบให้กับตัวเองโดยไม่รู้ตัว อย่างเช่น ดูข่าวอาชญากรรม อ่านเรื่องเครียดๆ เสพติดราม่า ทำสิ่งเหล่านี้จนกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน
แต่ก็หารู้ไม่ว่า เขาได้นำพลังลบเข้าไปในจิตใจทีละนิด ๆ อย่างไม่รู้ตัว จนทำให้เวลาเกิดเรื่องอะไรขึ้น เขาจะมองเห็นด้านดีได้ยาก และก็เครียด หรือจมอยู่กับปัญหาที่มีนานๆ
สมองและร่างกายเราเหมือนกันครับ คือ เรา รับอะไรเข้าไปก็ได้อย่างนั้น
เรากินอะไรเข้าไปในร่างกาย มันก็สะท้อนออกมายังสุขภาพที่เรามี ฉันใดฉันนั้น
เรารับเรื่องที่ดีหรือไม่ดีเข้าไปในสมองหรือจิตใจ มันก็จะสะท้อนออกมาเป็นตัวตนเรา ฉันใดก็ฉันนั้น
ดังนั้นถ้าอยากมีความสุข ก็เอาตัวออกห่างจากเรื่องที่เป็นพลังลบ ให้มากๆเข้าไว้ และรับพลังบวกเข้ามา ชีวิตจะมองเห็นความสุขได้ง่ายมากยิ่งขึ้นโดยอัตโนมัติ
โฆษณา