29 ก.ย. 2022 เวลา 02:08 • ปรัชญา
กฎแรงดึงดูดของโลก อาจไม่ใช่แค่วัตถุที่ตกลงสู่ที่ต่ำ แต่นิสัยของคนเราก็อาจถูกดึงได้เหมือนกัน
หากคุณเป็นผู้บริหาร หรือกำลังจะเป็นผู้คัดเลือกคนที่จะเข้ามาทำงานด้วย ผมคิดว่าบทความนี้อาจจะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยครับ
ถ้าคุณคงพอจำได้ เมื่อสมัยที่เราเป็นเด็ก คุณครูมักจับนักเรียนที่เหลวไหล มาอยู่ในกลุ่มของเด็กที่ขยันเรียน เพื่อหวังว่าจะให้เด็กขยันช่วยดึงเขาขึ้นมา
ในระยะยาวผลกลับไม่ลงเอยแบบนั้น เพราะหากเด็กเหลวไหลคนนั้นไม่คิดจะปรับตัวด้วยตัวเอง เขาจะยังคงขี้เกียจและสร้างภาระทางหน้าที่ให้กับเด็กขยันต่อไป จนในที่สุด เด็กขยันจะเหนื่อย และท้อแท้ เพราะมีคนไม่ช่วยทำงาน อีกทั้งสร้างภาระ จนอาจเกิดความคิดว่า "ฉันกำลังโดนเอาเปรียบอยู่หรือเปล่า"
ในท้ายที่สุด เด็กขยันก็จะเริ่มขี้เกียจบ้าง และเริ่มไม่ทำงานบ้าง เพราะตนนั้นไม่ได้รับความเป็นธรรม จนอาจเกิดความคิดแบบที่ใครหลายคนเคยได้ยินว่า "ช่างมันสิ งานนี้ไม่ใช่ของเราคนเดียวซะหน่อย"
หากคุณเป็นผู้นำ คุณต้องหมั่นเอาใจใส่ว่า ใครขี้เกียจ และมอบงานที่เหมาะสมหรือพิจารณาให้ชัดเจน อย่าผลักไสไปให้คนที่ทำงานได้ดีอยู่แล้ว
มันง่ายที่จะถูกฉุดลงมา มากกว่าที่จะดึงคนขี้เกียจให้ดีขึ้น เพราะพลังใจของเรามันหมดได้ถ้าหากถูกเอาเปรียบมากเกินไป
เป็นกำลังใจให้ผู้ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจนะครับ อย่าให้ใครมาฉุดเราลงไปให้เท่าเทียมคนขี้เกียจได้ครับ
ขอบคุณแอพแต่งภาพ Canva
โฆษณา