29 ก.ย. 2022 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราจำเป็นต้องเชื่อผู้เชี่ยวชาญเสมอไปหรือเปล่า
หลายคนเมื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการลงทุน รวมถึงตัวผมเอง ก็มักจะคิดว่าผู้เชี่ยวชาญ ผู้แนะนำการลงทุน มักจะมีความรู้ ความสามารถ ในการให้คำแนะนำจนนำเราไปสู่ความสำเร็จได้
แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ แล้วเพราะอะไรเราจึงไม่ควรเชื่อคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
โดยมากคำแนะนำต่างๆ มักอิงอยู่กับผลประโยชน์ของคนแนะนำเป็นหลัก เช่น โบรกเก้อร์ มักแนะนำให้เรา ซื้อ/ขาย หุ้นบ่อยๆ เพราะเค้าได้ค่าคอม ทุกครั้งที่ลูกค้าซื้อหรือขาย นายหน้า จะได้ค่าคอมจากเรา เมื่อเราซื้อหรือขาย เป็นต้น
สิ่งที่เราควรเชื่อมากที่สุด คือ ข้อมูลจากข้อเท็จจริงที่เราทำการคิดวิเคราะห์ ดังสุภาษิตที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ยังคงใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย..
ข้อสังเกตุ ผู้เชี่ยวชาญมักปรากฎตัว/คำแนะนำต่างๆ หลังเหตุการณ์นั้นๆผ่านไปแล้ว!!!!
โฆษณา