7 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
👩🏻‍💻ASML Holding N.V. – ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอุตสาหกรรม Semiconductor
🎮อุตสาหกรรม Semiconductor ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่า Chips ที่มีคุณภาพดีและประสิทธิภาพสูงนั้นเกิดจากการกระบวนการผลิตที่ต้องอาศัย Technology ขั้นสูงก่อนที่จะออกมาเป็น Chips ที่พวกเราใช้อยู่กันในทุกวันนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นมี ASML Holding N.V. เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง
ASML Holding N.V. – ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอุตสาหกรรม Semiconductor
💻ASML Holding N.V. – ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์แห่งแดนกังหันลม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย ASML ถูกขนานนามว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตเครื่องจักรระบบลิโทกราฟี (Photolithography)
ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญในการผลิต Chips ให้มีคุณภาพที่สูงแม้ว่าจะมีขนาดเล็กลงก็ตาม (เป็นกระบวนการฉายแสงจากเครื่องจักรของ ASML มาเปลี่ยนให้ Silicon กลายเป็น Chips
🎧ASML Holding มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Veldhoven โดยบริษัทเกิดจากการ Join Venture ระหว่างบริษัท “Philips” กับ “Advanced Semiconductor Materials International” ในปี 1984 (ASML ได้จดทะเบียนแบบ Dual Listing ในตลาด Euronext Amsterdam และ Nasdaq)
🖱ณ ปัจจุบัน ASML Holding มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ EUR 180,292 Million (อ้างอิงจากราคาปิด ณ วันที่ 22/09/2022) โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ EUR 777.50 และปรับตัวต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ EUR 403.45 โดยราคาหุ้นปิดตลาดที่ EUR 447.25 (อ้างอิงจากราคาปิด ณ วันที่ 22/09/2022)
ปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตาม
✅ASML Holding N.V. มีรายได้และกำไรต่อหุ้นเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018-2021 โดย CFRA Research คาดการณ์ว่าบริษัทจะมีรายได้และกำไรต่อหุ้นเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปี 2022-2023
✅การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกามีผลต่อราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงบริษัท ASML Holding N.V. ด้วย
✅ASML Holding N.V. มีการจ่ายปันผลที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้กระทั้งช่วงวิกฤติการณ์ Covid-19 บริษัทยังคงสามารถจ่ายปันผลได้ตามปกติ
🎲Investor Tips:
ASML Holding N.V. – ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์แห่งแดนกังหันลม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย ASML ถูกขนานนามว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตเครื่องจักรระบบลิโทกราฟี (Photolithography)
จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Euronext Amsterdam, ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “ASML NA” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล EUR เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
อย่างไรก็ดี ASML Holding N.V. ได้จดทะเบียนในตลาด Nasdaq , ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “ASML US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
Source: KS OFFSHORE, CFRA Research, Bloomberg
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3sZiZyW
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
#KS #KBankLive
โฆษณา