29 ก.ย. 2022 เวลา 09:48 • หนังสือ
📫 "CLOSED List" ปิดรับงานวันนี้ ชีวิตดีวันนี้!!
เคยเป็นกันมั้ยครับ?
"งานเก่ายังไม่ทันคลาย งานใหม่ตัวเท่าควายก็เข้ามาแทรก!!"
1
ทำให้รายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันหรือ #ToDoList ของเรามันรวนไปหมด
สิ่งที่ตามมาคือปวดหัวและหมดกำลังใจ ทำงานเท่าไหร่มันก็ไม่หมดซักที...
แต่วันนี้ชีวิตของเพื่อน ๆ สามารถดีขึ้นได้ ง่าย ๆ ด้วย "Closed List" ครับ
#Closed List ในที่นี้มีความหมายตรงตัวครับว่า "ปิดแล้ว" "ไม่รับแล้ว"
เพื่อป้องกันไม่ให้งานหรือสิ่งที่เราต้องทำมันงอกมากเกินไปจนเกินเวลาและสมาธิที่เรามีในแต่ละวัน เราจึงควรขีดเส้นแบ่งไปเลยว่า #วันนี้จะทำถึงแค่นี้ แล้วลงมือทำงานที่กำหนดไว้สำหรับวันนี้
หากมีงานเข้ามาหลังจากนี้ก็ให้เอาไปเพิ่มไว้ในลิสต์ของ "เรื่องที่ต้องทำพรุ่งนี้"
นั่นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องทำงานนั้นโดยทันที เว้นแต่จะเป็นเรื่อง #ด่วน หรือ #สำคัญ จริง ๆ (ย้อนไปอ่านบทความเรื่องด่วนสำคัญที่อ้างอิงใต้โพสต์นี้ได้นะครับ ;) โดยมีเงื่อไขว่าเราต้องทำงานในลิสต์ที่ปิดรับงานแล้วให้เสร็จภายในวันนี้ได้จริง ๆ เพราะไม่งั้นงานมันจะงอกเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ อยู่ดี
แต่เราจะทำแบบนี้ได้เราก็ต้องพอที่จะรู้ตัวเองก่อนว่าวันนึงเรามีความตั้งใจหรือมีสมาธิทำงานประมาณเท่าไร เมื่อรู้ตรงนี้แล้วเราก็จะสามารถปรับภาพรวมของงานในแต่ละวันให้ลงตัวได้ โดยตัดเรื่องที่ไม่จำเป็น ไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วนทิ้ง หรือหาทางปรับระยะเวลาในแต่ละประเภทงานให้เหมาะสมได้
การที่เราทำได้เช่นนี้ "มีลิมิตของงาน" "รู้ขอบเขตความตั้งใจของตัวเอง"
จะทำให้ความกดดันที่ว่า 'ทำเท่าไรงานก็ไม่ลดลงไปซักที' ค่อย ๆ คลายลง
แค่ขีดเส้นเพียงเส้นเดียวเพื่อแยกว่าด้านล่างจะเป็นงานที่จะทำพรุ่งนี้ก็ช่วยให้เรามีสมาธิกับการทำงานในวันนี้เพิ่มมากขึ้น
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Productivity #procastinating #prioritize #important #timemanagement | 080/2022 (มนุดปอ Ep.120)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
- The Power of Output "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
📝บทความ
✍🏻เขียน "แอคชั่น" ลงไปเพิ่มแรงใจในการทำ | มนุดปอ Ep.119
🔥Urgent vs. Important⭐ | มนุดปอ Ep.12
โฆษณา