29 ก.ย. 2022 เวลา 15:01 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 28-29 ก.ย.65
Spiegel สื่อของเยอรมนีเผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 27 ก.ย.65 ว่าสำนักข่าวกรองกลาง(CIA)ของสหรัฐฯ ได้เตือนเยอรมนีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ท่อส่งแก๊สธรรมชาติในทะเลบอลติกอาจถูกโจมตีเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ภายหลังจากที่มีรายงานว่าท่อส่งแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียไปยังเยอรมันเกิดการรั่วไหล โดยโฆษกรัฐบาลเยอรมนีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น
ปธน.วลาดีเมียร์ ปูติน กล่าวในการประชุมหารือในประเด็นด้านเกษตรกรรมในรัสเซีย เนื่องจากเกษตรกรบางส่วนต้องถูกเกณฑ์เป็นทหารเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษในยูเครนตามคำสั่งของ ปธน.ปูติน ก่อนหน้านี้ โดย ปธน.ปูตินได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการในแต่ละภูมิภาคให้ความสำคัญในการช่วยเหลือครอบครัวของเกษตรกรที่ต้องถูกเกณฑ์ไปสู้รบ
ทางการรัสเซียที่อยู่ใน 4 แคว้นของยูเครนที่ถูกยึดครองรายงานผลการลงประชามติว่าประชาชนส่วนใหญ่เลือกที่จะผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย ขณะที่สหรัฐฯ วางแผนที่จะใช้มติของสหประชาชาติ(UN) ในการประณามผลการลงประชามติดังกล่าว และเตรียมคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียหากมีการผนวกดินแดนของยูเครนพร้อมทั้งเตรียมแถลงการสนับสนุนยูเครนรอบใหม่
รอง ปธน.กมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ประณามการกระทำที่ก่อกวนของจีนในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อ 28 ก.ย.65 พร้อมให้คำมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า กกล.สหรัฐฯ จะปกป้องเกาะไต้หวัน ทั้งนี้ รอง ปธน.แฮร์ริส ได้กล่าวสุนทรพจน์บนดาดฟ้าเรือพิฆาต USS Howard ในการเยือน ทร.สหรัฐฯ ที่ จว.โยโกสุกะ ญี่ปุ่น
กห.รัสเซียรายงาน กกล.ยูเครนที่พยายามเข้ายึดเมืองลิมาน ทางตะวันออกของแคว้นโดเนตสก์คืนจาก กกล.รัสเซีย ประสบความล้มเหลว โดยมีทหารยูเครนถูกสังหารกว่า 70 คน ทั้งนี้เมืองลีมานมีประชากรประมาณ 20,000 คน ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.65 ขณะที่ยังไม่มีการตอบโต้จากฝ่ายยูเครนต่อการรายงานของ กห.รัสเซีย
นายดมิทรี เปสโกฟโฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่ารัสเซียจะดำเนินการปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนจนกว่าจะควบคุมแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครนได้ทั้งหมด โดยการรบจะดำเนินอย่างต่อเนื่องในวงจำกัดจนกว่าจะสามารถสถาปนาสาธารณรัฐโดเนตสก์ซึ่งเป็นแคว้นที่พยายามแยกตัวออกจากยูเครน
โฆษณา