29 ก.ย. 2022 เวลา 18:16 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ นักเตะสกัดในตำนาน! ขัดขวางก๊าซรัสเซีย ดันยุโรปรุ่งเรืองแซงหน้ามาห้าทศวรรษ
3
......ปี 1945 สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงโดยฝ่ายอักษะในยุโรป เยอรมนี อิตาลี ลงนามยอมแพ้ ต่อฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งนำโดยสหภาพโซเวียติ และสหรัฐ
ปี 1946 สหภาพโซเวียตเริ่มส่งก๊าซไปขายให้โปแลนด์แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก
ปี 1950 ชาติพันธมิตรในยุโรปของสหภาพโซเวียตเริ่มซื้อก๊าซไปใช้
6
ปี 1960 สหภาพโซเวียติ สำรวจและค้นพบแหล่งก๊าซขนาดใหญ่ในไซบีเรียตะวันตก กลายเป็นมหาอำนาจพลังงานก๊าซทันที มีการสร้างเครือข่ายท่อก๊าซภายในโซเวียติลำเลียงก๊าซไปให้ "ใช้ฟรีทุกดินแดน" หนึ่งในนั้นคือยูเครน , ส่วนกลุ่มประเทศสนธิสัญญาวอร์ซอว์ในยุโรปตะวันออกที่อยู่ใกล้โปแลนด์ก็เริ่มขอซื้อก๊าซจากโซเวียติ
5
......ปี 1968 ออสเตรีย ตกลงซื้อก๊าซจากสหภาพโซเวียติปีละราว 142 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือเป็นจุดเริ่มต้นส่งก๊าซให้ยุโรป
ปี 1969 ฝรั่งเศส อิตาลี ก็เอาบ้างลงนามซื้อก๊าซจากโซเวียติ เพราะกำลังพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว และช่วงนั้นย่านตะวันออกกลางมีปัญหาขัดแย้งสงครามระหว่างอิสราเอล กับชาติอาหรับ ทำให้เสถียรภาพก๊าซระยะยาวโซเวียติจึงเหนือกว่า
7
ปี 1970 เยอรมนีตะวันตกภาคอุตสาหกรรม พัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ขาดแคลนพลังงานราคาถูก จึงลงนามซื้อก๊าซจากโซเวียต โดยเยอรมันจัดหาท่อเหล็กขนาดใหญ่คุณภาพสูงให้กับโซเวียต เพื่อใช้ในการสร้างท่อส่งก๊าซต่อมาจากไซบีเรียถึงเยอรมันตะวันตก , สหรัฐ อังกฤษ เกิดอาการตาร้อนผ่าว นั่งไม่ติดเพราะกลัวบรรดาชาติยุโรปขาใหญ่เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ร่วมมือกันแล้วหันมารุมพวกตน
11
จึงพยายามปล่อยข่าวกรองลวงว่า "การพึ่งพาพลังงานโซเวียติมีอันตรายและจะเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อยุโรป จะต้องหยุดการเติบโตทางเศรษฐกิจโซเวียติโดยทันที โดยสหรัฐ รับปากให้คำมั่นสัญญาว่าจะมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัว เพียงออร์เดอร์ถ่านหินจากสหรัฐ เพิ่มปริมาณอีกหลายเท่าก็จะบล็อคภัยคุกคามจากโซเวียติได้"
6
......สหรัฐ ยังร่วมมือกับนอร์เวย์ บีบบังคับให้ยุโรปมาซื้อก๊าซ อ้างว่านอร์เวย์เป็นพวกเดียวกันไม่เป็นภัยคุกคาม แต่ชาติในยุโรปพบว่ามีการปั่นราคาขายก๊าซแพงขึ้นเกินจริงกว่าก๊าซโซเวียติหลายเท่าจึงไม่ซื้อ
ปี 1980 โซเวียตส่งก๊าซให้ฝรั่งเศส 15% เยอรมันตะวันตก 30% ของปริมาณที่ใช้ในแต่ละประเทศ
6
ปี 1981 ยุโรปให้เงินกู้สหภาพโซเวียติก่อสร้างท่อส่งก๊าซระยะไกล 2 ท่อ สามารถส่งก๊าซรวมกัน 60,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปีไปสู่ยุโรป , ทำให้สหรัฐ ถึงกับนั่งไม่ติด อาละวาดหนักมากโวยวายว่าโซเวียติไม่เป็นประชาธิปไตย (อีกแล้ว) จึงกลั่นแกล้งคว่ำบาตรสั่งห้ามสินค้าสหรัฐส่งขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการผลิตพลังงานน้ำมันและก๊าซไปยังโซเวียติ
8
จากนั้นหันมาแว้งกัดเล่นงานคว่ำบาตรยุโรปตะวันตกและญี่ปุ่น ห้ามบริษัทในสหรัฐส่งสินค้าเทคโนโลยี อุปกรณ์ และส่วนประกอบของสหรัฐ ไปขายให้ , โซเวียติรำคาญพวกอันธพาลโลกจึงใช้เงินตนเองสร้างท่อก๊าซจนแล้วเสร็จ 1 ท่อในปี 1983 สามารถส่งก๊าซ 32,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี ให้ยุโรป ท่ามกลางสหรัฐ ห้ามสุดตัวและก่อกวนยุโรป และโซเวียติ ต่างๆ นาๆ
8
......ปี 1990 สหภาพโซเวียติมีผู้นำโปรสหรัฐ คือ นายมิคาอิล กอบาชอฟ ต่อมาจึงนำชาติล่มสลายลง แตกเป็น 15 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือ "รัสเซีย"
ปี 2000 ชาวรัสเซียเลือกตั้งได้วลาดิมีร์ ปูติน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ เขาก็ยังคงทะยอยเพิ่มปริมาณส่งก๊าซให้ยุโรปเพิ่มขึ้นจนเป็น 35 เท่า
7
ปี 1991เป็นต้นมายูเครน ที่เป็นประเทศใหม่เริ่มต้องจ่ายเงินซื้อก๊าซจากรัสเซียไม่ได้ใช้ฟรีเหมือนก่อน แต่ก็จ่ายครบบ้างไม่ครบบ้างรัสเซียก็ไม่ว่าไร ต่อมายูเครนขอเรียกเก็บค่าผ่านดินแดนท่อส่งก๊าซสมัยสหภาพโซเวียติไปยังยุโรป แต่ขณะเดียวกันก็เบี้ยวไม่จ่ายค่าก๊าซรัสเซีย และแอบลักลอบขโมยก๊าซจากท่อทำให้ก๊าซส่งไปไม่ถึงปลายทางเยอรมนีและยุโรป ประมาณว่า "กินเอาแต่จ่าไม่ใส่"
9
สหรัฐ ยุยงยุโรปว่า ยูเครนที่ขโมยก๊าซเป็นฝ่ายทำถูกต้องแล้ว แต่รัสเซียที่ถูกขโมยเป็นฝ่ายผิดเพราะไม่เป็นประชาธิปไตย (อีกแล้ว) และอ้างว่ารัสเซียใช้ก๊าซเป็นเครื่องมือและอาวุธคุกคามความมั่นคงทางพลังงานยุโรป ต้องช่วยยูเครน และบั่นทอนทำลายรัสเซีย
8
ทางเยอรมนี รำคาญยูเครน จึงขอให้รัสเซียช่วยสร้างท่อ Nord Stream 1 ลงใต้ท้องทะเลบอลติกลึก 90 เมตรผ่านน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะใกล้เกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก และเขตเศรษฐกิจพิเศษสวีเดนไปโผล่ชายฝั่งเยอรมนีรวดเดียว
5
จากนั้นมาเยอรมนี ยิ่งกว่าสามล้อถูกหวยมีพลังงานก๊าซราคาถูกใช้สำหรับอุตสาหกรรมในประเทศ ส่วนที่เหลือก็ทำท่อสาขาใยแมงมุมขายต่อให้แทบทุกชาติในยุโรป กลายเป็นยี่ปั้วก๊าซเสือนอนกินรวยเละเศรษฐกิจโตก้าวกระโดดอันดับ 1 ยุโรป นำหน้าอังกฤษ ที่ตกกระป๋องไป
สหรัฐ ในสมัยที่มีรองประธานาธิบดีชื่อ "โจ ไบเดน" เต้นเร่าๆ อาละวาดฟาดงวงฟาดงา ข่มขู่ สอดแนมดักฟังการสนทนาอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กอังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมัน และบรรดาผู้นำยุโรปทั้งหลาย
8
ปูติน รัสเซีย ส่งซิกหลักฐานบอกมิตรนางแมร์เคิล นายกฯ เยอรมนี เธอถึงกับลมออกหู พาผู้นำยุโรปฝรั่งเศส อิตาลี และชาติอื่น ดาหน้าแถลงข่าวโวยวายที่ถูกหักหลัง และขับไล่ทูตสหรัฐ ออกจากประเทศทันทีหมางเมินกันไปหลายปี
เยอรมนีจึงขอให้รัสเซียสร้างท่อก๊าซ Nord Stream 2 เพิ่มขนานไปกับท่อเดิมพอสร้างเสร็จนางแมร์เคิล นายกหญิงเหล็กเยอรมนี 16 ปีก็วางมือทางการเมือง
8
สหรัฐ จึงหันมาข่มขู่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนีว่าจะเล่นงานให้หนักถ้าเปิดปลายท่อก๊าซ Nord Stream 2 และปล่อยข่าวกรองลวงว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคามต่อเยอรมนี สหภาพยุโรป อย่างรุนแรงให้มาซื้อก๊าซจากสหรัฐ และนอร์เวย์ที่แพงกว่า 10 เท่า แล้วทุ่มเงินซื้ออาวุธ 2% ของ GDP แต่ละชาติ จะมั่นคงแน่นอน สหรัฐรับประกันจะมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัว
8
สหรัฐจึงห้ามเยอรมนีอนุมัติเปิดปลายท่อก๊าซเด็ดขาดโดยส่งกำลังทหารอเมริกัน 34,000 นายไปควบคุมเยอรมนีไว้ , โดยวันที่ 7 ก.พ.2022 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศต่อสาธารณะว่า "หากรัสเซียบุกยูเครน ให้รู้เลยว่าจะไม่มีท่อก๊าซ Nord Stream 2 อีกต่อไปเพราะเราจะทำลายมันเอง"
8
วันที่ 26 - 27 ก.ย.2022 กลุ่มสงคราม NATO นำโดยกองเรือรบที่ 6 ของสหรัฐ ฝึกทางทหารรหัส BALTOPS-22 บริเวณ "เกาะบอร์นโฮล์ม" ของเดนมาร์ก มีเรือรบสหรัฐ รหัสข้างเรือ M54 โดยศูนย์วิจัยการทำสงครามของกองทัพเรือสหรัฐฯ มี ร.ท.โจชัวร์ ลินน์ หัวหน้าฝ่ายทดสอบกองเรือที่ 6 ของสหรัฐ เป็นผู้ประสานงาน มีทหารนาวิกโยธินชายไม่ทราบสัญชาติ 3 นายใช้เรือยนต์เร็วทางทหารขับมาใกล้ตรงจุดเกิดเหตุแล้วใช้ "โดรนทะเลไร้คนขับระบบใหม่" ทดสอบเทคโนโลยีการทำลายทุ่นระเบิดใต้น้ำ
11
วันที่ 26 ก.ย.เกิดการระเบิดที่ท่อ Nord Stream 1 และ 2 ลึก 90 เมตรใกล้เกาะบอร์นโฮล์มน่านน้ำเดนมาร์ก 2 รูรั่ว น่านน้ำสวีเดน 2 รั่ว รวมเป็น 4 รูรั่ว ปล่อยก๊าซมีเทนขึ้นมาบนผิวน้ำ
4
รัฐบาลเดนมาร์ก และสวีเดน ออกมาแถลงพร้อมกันด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่าตรวจสอบแล้วเป็น "การก่อวินาศกรรม" แต่อ้ำอึ้งไม่กล้าพูดว่าใครทำ
7
ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยฟินแลนด์ ก็ออกมาแถลงเรื่องผลกระทบท่อก๊าซนี้รั่วไหลปลดปล่อยก๊าซมีเทนออกมาจำนวนมากจนเกิดมลพิษทางน้ำ และสภาวะโลกร้อน ทันใดนั้นเธอเป็นลมล้มฟุบบนเวทีขณะแถลงไม่กล้าบอกว่าใครก่อเหตุวินาศกรรมท่อก๊าซ
7
ตลอด 54 ปีมานี้สหรัฐพยายามใช้อำนาจขัดขวาง ข่มขู่ ให้ยุโรปหยุดซื้อก๊าซราคาถูกจากรัสเซีย เพราะทำให้ยุโรปมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินหน้าตนและอังกฤษ "คู่หูป่วนโลก" จึงยอมรับไม่ได้ ดังนั้นยูเครน จึงแค่หมากสงครามที่ใช้ปั่นให้ยุโรปให้เป็นปฏิปักษ์ ต่อรัสเซียเท่านั้น เป้าหมายเพื่อเตะสกัดความร่วมมือกัน เพื่อสหรัฐ จะมาเป็น"ตาอยู่" คว้าพุงปลาไปกิน
12
สหรัฐ ต้องการผูกขาดเป็นยี่ปั้วน้ำมัน ก๊าซเหลว LNG ถ่านหิน ฯลฯ ขายให้ยุโรปแต่เพียงผู้เดียว และทำลายเศรษฐกิจยุโรปคู่แข่ง ขณะนี้บริษัทสหรัฐ ทำกำไรจากก๊าซราคาแพงลิ่วส่งให้ยุโรปถึง 100 ล้านดอลลาร์/ลำเรือ และสหรัฐ ยังข่มขู่จีน อินเดีย ห้ามค้าขายรับพลังงานน้ำมัน ก๊าซรัสเซีย มาขายแข่งกับตนในยุโรปและทั่วโลก ไม่งั้นจะโดนเล่นงาน
8
ล่าสุดนางแมร์เคิล อดีตนายกฯ อดีตเยอรมนี ออกมาแถลงเตือนนักการเมืองรุ่นน้องว่า คำพูดของปูติน ที่เตือนเรื่องอาวุธนิวเคลียร์จะพัดย้อนกลับตะวันตกไม่ใช่เรื่องเล่น ให้รีบเจรจากับเขาทันทีก่อนจะสายเกินไป
10
ในโลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ เพียงแต่เราจะรู้ความจริงหรือไม่เท่านั้น..ยุโรป เชื่อลูกพี่คว่ำบาตรรัสเซียต่อไป โดนสหรัฐ ทุบเศรษฐกิจพังยับแน่นอน 🤭😂
12
ที่มา : Bussiness insider , Svenska Dagbladet Newspaper , Reuters , seapowermagazine , Military cognizance , Aljazeera , NATO
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา