30 ก.ย. 2022 เวลา 03:49 • สุขภาพ
• เล่าคร่าว ๆ เพื่อให้เข้าใจภาพรวม
2
1. อาราบิก้า หอมมากที่สุด เข้มน้อยจนถึงเข้มมาก (ราคาแพงกว่า)
2
2. โรบัสต้า หอมน้อยกว่าอาราบิก้า เข้มมากที่สุด (ราคาต่ำกว่า) (ราคาแตกต่างกันเท่าไหร่ต่อกิโลกรัม: ตอนนี้ไม่ทราบอัพเดตล่าสุด)
2
***โปรดอย่าเข้าใจผิด: บางร้านนำเมล็ดทั้งสองแบบมาผสมกันเพื่อเป็นสูตรเฉพาะ (หอมสุด+เข้มที่สุด/สูตรเฉพาะ) ไม่ใช่การลดต้นทุน
3
***แต่ถ้าผสมโรบัสต้ามาผสมเกิน 50% ขึ้นไป แล้วนำมาขายราคาอาริก้า 100% อันนี้ก็ไม่ถูกต้องครับ (ส่วนตัวจะผสม อาราบิก้า 70% และโรบัสต้า 30% โดยประมาณ)
3
***เมื่อนำโรบัสต้ามาผสมกับอาราบิก้า ความเปรี้ยวจะลดลง (อาริบิก้า: เปรี้ยวทั้งหมด แต่เปรี้ยวมากน้อยแตกต่างกันจากแหล่งที่มา)
3
- ถ้ามาจากแอฟริกาจะเปรี้ยวมากที่สุด เปรี้ยวที่หางเมื่อกลืนลงคอไปคล้ายรสชาติผลไม้
2
• ส่วนตัวผมชอบความเปรี้ยวของ Kenya และ Ethiopia และ ความหอมเข้มของ Sumatra (อ้างอิงจาก Starbucks)
2
• ถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟดำร้อน เช่น เอสเปรสโซ่ ผมจะขอแนะนำเพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น
2
• ผมจะแนะเมล็ดกาแฟของสตาร์บัค แล้วให้พนักงานเค้าบดละเอียด-หยาบ ตามแต่อุปกรณ์การชงของเรา) แล้วไปชงเองที่บ้านครับ
2
• ทำไมผมแนะนำสตาร์บัคก่อน เพราะข้างซองของเมล็ดกาแฟทุกชนิดจะบอกคุณสมบัติ 4 อย่างของเมล็ดกาแฟ (เป็นภาษาอังกฤษสั้น ๆ ง่าย ๆ: เดี๋ยวก็คุ้นเคย) ความหอม ความเข้ม ความเปรี้ยว รสชาติเฉพาะตัว=จุดแข็งของ Starbucks
2
- คุณก็เลือกสูตรที่เค้าตัดความเปรี้ยวออกแล้ว หรือ ความเปรี้ยวน้อยที่สุด ถ้าติดใจก็ซื้อซ้ำเท่านั้นเอง
2
• เมื่อชำนาญแล้ว: ก็ไปซื้อเมล็ดพันธุ์ทั้งสองแบบมา Blend เอง จากร้านสักแห่ง ก็ลองผิดลองถูกจนได้รสชาติที่ถูกใจก็จำไว้เพื่อเป็นสูตรของตัวเองครับ
2
***สรุปสุดท้าย: เลือกซื้อเมล็ดกาแฟอาราบิก้าจากสตาร์บัคที่เปรี้ยวน้อยหรือไม่เปรี้ยวเลย (จะได้ความหอมกรุ่น) หรือ ซื้อเมล็ดอาราบิก้ามาเบล็นด์กับโรบัสต้าเอง (ได้ทั้งความหอมและความเข้ม) หรือ ซื้อเมล็ดกาแฟโรบัสต้าล้วน ๆ (ได้ความเข้ม อาจไม่ได้เรื่องความหอมมากนัก แต่ไม่เปรี้ยวครับ)
2
***อ้างอิงจากเว็บไซต์: คลิ๊กลิ้งค์ด้านล่าง
1
โฆษณา