3 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • นิยาย เรื่องสั้น
หลายปีก่อนช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ชีวิตข้าพเจ้าก็ตกต่ำด้วย ข้าพเจ้าตกงานอยู่นานนับปี จนในที่สุดก็มีคนแนะนำให้ข้าพเจ้าไปทำงานกับคุณบรรจง บรรจงค่า
อันว่านามสกุล 'บรรจงค่า' ตั้งเลียนเสียง 'บรรจงฆ่า' เพราะคุณบรรจงเป็นนักฆ่ามาก่อน หลังจากนั้นเขาก็ตั้งตนเป็นเจ้าพ่อบ่อนการพนัน ค้ายาเสพติด ค้าผู้หญิง และยังเป็นเจ้าของซุ้มมือปืน
เขาทำเรื่องชั่วร้ายทุกอย่าง
บูลย์เพื่อนสนิทถาม "มึงจะไปทำงานกับคนชั่วอย่างงั้นหรือวะ?"
ข้าพเจ้าว่า "กูไม่มีทางเลือกว่ะ กูไม่มีกินแล้ว"
คนเราเมื่อหิว หลักการอุดมคติก็เอาไว้ก่อน
1
เมื่อพบกัน คุณบรรจงถามข้าพเจ้า "คุณบริสุทธิ์รู้เรื่องการบัญชีดีใช่ไหม?"
ข้าพเจ้าตอบว่า "ใช่ครับ"
"งั้นผมมีงานให้คุณทำ"
"งานอะไรครับ?"
"ผมต้องการให้คุณตรวจสอบบัญชีของนักบัญชีของผมอีกทีนึง"
"เอ๊ะ! ทำไมคุณบรรจงต้องการตรวจสอบคนของคุณเองครับ?"
เจ้าพ่อหัวเราะหึๆ "เพราะเงินมีมาก มันยั่วตายั่วใจคน คนของผมจึงยักยอกเงินผมไปหลายครั้งแล้ว"
ข้าพเจ้าตรวจสอบบัญชีย้อนหลังแล้วแจ้งเขาว่า "ในช่วงสองปีก่อน มีเงินหายไปสี่ก้อน เป็นเงินรวม 70 ล้าน"
"คุณเก่งมากที่อ่านบัญชีแล้วรู้เลยว่าเงินหายไปสี่ก้อน 70 ล้าน"
1
"แล้วคุณบรรจงทำไงครับ?"
"ผมก็บรรจงฆ่าคนที่อมเงินผมไปแล้วทั้งสี่ราย"
"แต่ปีนี้มีอีกก้อนนึง"
"มีรายที่ห้าด้วยหรือ? เท่าไหร่?"
"30 ล้าน"
ข้าพเจ้าแสดงตัวเลขให้เขาดู กล่าวว่า "เงินก้อนนี้ผ่านมือคนสุดท้ายคือนักบัญชี"
เจ้าพ่อพยักหน้า ลูบหนวดเบาๆ "นักบัญชีของผมยักยอกเงินไปแน่ มิน่าเล่ามันจึงออกรถใหม่ จ่ายเงินสดด้วย มันทำยังไง?"
1
"มันปัดเศษสตางค์จากบัญชีต่างๆ ของคุณ รวมๆ กันแล้วก็เป็นเงินราว 30 ล้าน"
"ฉลาดนัก อย่างนี้ต้องบรรจงค่า"
ข้าพเจ้าว่า "ขอเงินคืนมาดีๆ โดยไม่ต้องฆ่าแกงกันดีมั้ยครับ?"
"ขึ้นอยู่กับว่ามันจะสารภาพความจริงกับผมไหม ปัญหาคือมันเป็นใบ้และหูหนวก"
ข้าพเจ้าเลิกคิ้ว "นักบัญชีคุณเป็นใบ้และหูหนวก?"
"ใช่ หลังจากผมโดนยักยอกเงินไปสี่ครั้ง ผมก็จ้างนักบัญชีที่เป็นใบ้และหูหนวก จะได้ฟังน้อยรู้น้อย และถ้าถูกจับ ก็ให้การปรักปรำผมได้ยาก ว่าแต่ว่าผมจะสื่อสารกับมันยังไง คุณบริสุทธิ์รู้จักใครที่รู้ภาษามือมั้ยครับ?"
"รู้จักคนนึงครับ"
1
"ใคร?"
"ผมเองครับ"
"ทำไมคุณบริสุทธิ์จึงรู้ภาษามือ?"
"ผมเคยจีบสาวสวยคนนึงที่พูดไม่ได้ครับ"
"งั้นคุณบริสุทธิ์ช่วยคุยภาษามือกับนักบัญชีของผมหน่อย"
ไม่นานนักบัญชีก็ถูกสมุนเจ้าพ่อลากตัวไปในห้องลับใต้ดิน
เจ้าพ่อบอกข้าพเจ้า "ถามมันหน่อยว่ามันยักยอกเงิน 30 ล้านของผมไปหรือเปล่า"
ข้าพเจ้าส่งภาษามือกับนักบัญชี นักบัญชีทำมือไม้ตอบ ข้าพเจ้าบอกเจ้าพ่อ "เขาบอกว่าเปล่า เขาไม่ได้ยักยอก"
"บอกมันว่าผมรู้ว่ามันอมเงินผมไป บอกมาว่าซ่อนเงินไว้ที่ไหน"
ข้าพเจ้าทำมือไม้อีกชุดหนึ่ง นักบัญชีก็ตอบกลับมา
เจ้าพ่อถามข้าพเจ้า "เขาว่าอะไร?"
ข้าพเจ้าตอบ "เขาว่าเขาไม่ได้อมเงิน เพราะเขาไม่กล้าโกงคุณหรอก"
เจ้าพ่อชักปืนขึ้นมาจ่อหัวนักบัญชี
"บอกมันว่าถ้าไม่ยอมบอกที่ซ่อนเงิน กูจะยิงให้สมองกระจุย"
นักบัญชีทำภาษามือว่า "อย่าฆ่าผม เงินซ่อนอยู่ในสวนกล้วยหลังบ้านผม ผมฝังมันไว้ใต้ศาลพระภูมิ"
เจ้าพ่อถามข้าพเจ้า "มันว่าอะไร?"
ข้าพเจ้าตอบว่า "เขาบอกว่าคุณไม่กล้ายิงเขาหรอก"
4
เล่าใหม่จากขำขันที่เคยได้ยินมา เรื่องนี้เป็นตอนใหม่ ไม่ได้รวมในเล่ม 'เรื่องรักของคุณบริสุทธิ์ฯ' สำหรับเรื่องรักของคุณบริสุทธิ์ฯ ซึ่งรวมขำขันจำนวน 400 ขรรม วันนี้มี pre-sale promotion พิเศษสุด สั่งได้ที่เว็บ winbookclub.com และ Shopee (ค้นคำ namol113)
โฆษณา