1 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
3 บทเรียนของผู้ประกอบการมือใหม่จาก Bruce Lee
ทางลัดของคนทำธุรกิจ คือการพยายามหา role model และศึกษารูปแบบความสำเร็จจากพวกเขา ใช้บทเรียนจากคนที่ประสบความสำเร็จมาช่วยให้เราประหยัดเวลา ลงทุน ลงแรงกับธุรกิจ ซึ่ง Bruce Lee คือบทเรียนที่ดีมีสามข้อหลักๆ ตามนีครับ
1. ไม่จำเป็นต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ แต่ก็ยังทำกำไรและยิ่งใหญ่จากธุรกิจได้
Bruce Lee ไม่ใช่นักแสดงคนแรกที่โด่งดังมาจากการเล่นหนังแอ็คชั่น หรือจากการใช้ศิลปะการต่อสู้ เขาแทบไม่ได้คิดอะไรใหม่เลย เพียงแต่นำสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว มาปรับใช้ เติมเอกลักษณ์ ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป อะไรที่ไม่ดีก็ตัดมันทิ้งไป
อีกคนนึงที่เป็นตัวอย่างของข้อคิดนี้ได้ดีมากๆ เช่นกัน ก็คือ Steve Jobs เขาไม่คิดค้นเครื่องเล่นเพลง สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือทำมือถือเป็นคนแรก เขาเพียงแค่เลือกสิ่งที่ดีๆ ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกไป แล้วผสมผสานความเป็นตัวเองลงไป นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ ไม่ว่า Apple จะมีผลิตภัณฑ์อะไรออกมาใหม่ พวกเขาก็ยังครองใจผู้คนได้เสมอ
2. Focus ที่จุดแข็งและทำในสิ่งที่แตกต่าง
ครั้งนึง Bruce Lee รับคำท้าจาก Wong Jack Man ในแมตช์นั้นถึงจะชกชนะ Jack Man แต่การชกที่กินเวลาราว 3 นาทีทำให้ Bruce Lee กังวลเรื่องขีดจำกัดของหย่งชุน ศิลปะต่อสู้ที่เขายืดถือมาตลอด หลังจากการแข่งในครั้งนั้น มันทำให้เขาต้องกลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง และนั่นเป็นที่มาทำให้เขาคิดค้นศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานรูปแบบที่ชื่อว่า Jeet kune do
เรื่องราวของ Bruce Lee สะท้อนแง่มุมที่ผมเชื่อว่า หลายๆ คนทำพลาดกันมาก คือ มัวแต่ไปโฟกัสจุดอ่อน จนละเลยที่จะมองหาจุดแข็งของตัวเอง ถ้าอยากให้ธุรกิจเติบโตต้องโฟกัสไปที่จุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อน และพยายามดึงจุดแข็งออกมาใช้ทำให้ตัวเองแตกต่างจากในตลาดให้ได้
3. ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้
ครั้งนึง Bruce Lee เคยพูดเอาไว้ว่า “ถ้าคุณคิดถึงขีดจำกัด ไม่ว่าจะในสิ่งที่คุณกำลังทำ หรือในเรื่องอะไรก็ตาม มันจะส่งผลไปถึงการทำงานและชีวิตของคุณด้วย เพราะไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ มันอาจจะมีเนิน มีภูเขาที่คุณต้องปีนป่าย คุณแค่ต้องไม่ยอมแพ้ และก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้”
ในการทำธุรกิจ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่เจออุปสรรค ไม่ว่าวันนี้ปัญหาที่กำลังเผชิญมันจะเล็กหรือใหญ่ เราต้องนึกอยู่เสมอว่าจะผ่านมันไปได้ เพราะหน้าที่เดียวของปัญหา คือมันมาให้คุณแก้และก้าวต่อไปก็เท่านั้นเองครับ
ขอบคุณ Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา