30 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เรื่องที่ห้ามพูดกับลูกน้อง
ในการทำงาน แม้ว่าการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับลูกน้องเป็นสิ่งที่ดี
แต่ก็มีบางเรื่องที่ไม่ควรพูดเด็ดขาด จนกว่าเราจะได้ข้อสรุปหรือวางใจได้ว่าพูดแล้วจะไม่อันตราย
1. ปัญหาหรือความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างหุ้นส่วน ผู้ถือหุ้น
เป็นเรื่องปกติที่หุ้นส่วนจะมองไม่ตรงกันในบางเรื่องและความเห็นที่ขัดแย้งกันอาจตึงเครียดถึงระดับที่อาจจบลงด้วยการแยกย้ายถอนหุ้นไป ระหว่างที่ปัญหาเหล่านั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เรา (และหุ้นส่วนทุกคน) ควรปิดปากเงียบ รอจนกว่าได้ข้อยุติแล้วค่อยสื่อสารอย่างเป็นทางการจะดีที่สุด
2. ปัญหาระหว่างพนักงานด้วยกัน
นอกจากเรื่องระหว่างหุ้นส่วนแล้ว เรื่องความขัดแย้งของพนักงานก็เป็นอีกเรื่องที่เราไม่ควรพูด โดยเฉพาะกับพนักงานที่ไม่ใช่คู่กรณี หากเราได้ยินระแคะระคายถึงปัญหา วิธีการที่ดีคือเรียกคู่กรณีมา สอบถามถึงสาเหตุของปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ โดยไม่ต้องตัดสินอะไร และให้ความมั่นใจกับทุกคนว่า ขอให้เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาเพื่อหาทางออกร่วมกันและทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นนโยบายและเป้าหมายขององค์กรเป็นหลักด้วย
3. ความลับทางธุรกิจ
ทุกธุรกิจจะมีความลับเฉพาะตัว และความลับนั้นควรเป็นความลับจริงๆ แม้แต่พนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานนั้นก็ไม่ควรรู้ เช่น ราคาทุน ชื่อผู้ติดต่อของ supplier ที่ขาย/ผลิตของให้เรา
สูตรหรือขั้นตอนการผลิตที่เป็นวิธีเฉพาะ
การรักษา trade secrets นี้เป็นวิธีปกติในการทำธุรกิจ
ผู้ที่ไม่มีความลับพิเศษเลยถือว่ามีความเสี่ยงอยู่พอสมควร
ผมจะเตือนผู้ประกอบการทุกคนเสมอเรื่องการรักษาความลับทางการค้า
ว่าอย่าไว้ใจคนรอบตัวของเรามากนัก แม้ว่าที่ผ่านมาทุกคนเป็นคนดี แต่วันพรุ่งนี้อาจเปลี่ยนเป็นอีกคนก็ได้ และเราก็พบเห็นมาไม่น้อยว่า มีการหักหลัง เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด แยกตัวไปทำธุรกิจแข่งกันโดยใช้ทุกอย่างที่เป็นความลับของเราไปทำแข่งกับเรา
หลายคนอาจมีคำถามว่า ถ้าไม่คุย ไม่สอนพนักงาน แล้วเราต้องทำงานเองไปตลอดอย่างนั้นหรือ
คำตอบคือ มันเป็นคนละเรื่อง
การสั่งและสอนงานที่ถูกต้อง คือการบอกเป้าหมายและความคาดหวังที่ชัดเจนว่าเราต้องการอะไร แต่ไม่ต้องลงรายละเอียดว่าต้องทำอะไรที่ไหนยังไง ส่วนวิธีการให้ได้มา ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงาน เพราะเราอาจจะได้วิธีที่ดีกว่าที่เราเคยทำก็ได้
เราจะได้สบายใจว่า งานก็ได้ ความลับก็ไม่รั่วไหล
และจะไม่มีใครเอาความลับนั้นกลับมาทำร้ายตัวเราเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา