29 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เข้าใจพนักงานด้วยทฤษฎีมาสโลว์
1
ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow's hierarchy of needs ) คือ แนวคิดทางจิตวิทยาที่ถูกคิดค้นขึ้น โดย อับราฮัม มาสโลว์ (Abraham Maslow) ว่ามนุษย์มีความต้องการทั้งหมด 5 ขั้นด้วยกัน ไล่เรียงลำดับเริ่มจากปัจจัยสี่ ความมั่นคงปลอดภัย ความรักและสังคม ความต้องการความเคารพนับถือ และ ความต้องการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ซึ่งความต้องการเหล่านี้เมื่อนำมาใช้ในบริบทของการทำงาน ก็คือการที่ผู้นำองค์กรเข้าใจว่าพนักงานต้องการอะไรและนำมาปรับใช้เพื่อสร้างให้พนักงานมีส่วนร่วมในองค์กรและอยากทุ่มเทกับงานได้มากขึ้น
1.ความต้องการทางกายภาพ → การมีตัวตน
เป็นความต้องการขั้นพื้นฐานที่อยู่ล่างสุดของพีระมิด ซึ่งพนักงานทุกคนย่อมอยากให้หัวหน้ามองเห็นและมีตัวตนในบริษัท ผู้นำที่ดีต้องใส่ใจลูกน้อง เข้าไปพูดคุย ไถ่ถามบ้าง ให้เวลากับลูกน้อง อาจเป็นการ 1on 1 ก็ได้ เพราะบางคนไม่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อหน้าคนอื่น ถ้ายิ่งเพิกเฉยไม่ยอมรับฟังปัญหาของพนักงานเลยปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือ พนักงานก็จะไม่มีความรักในองค์กร ถึงขั้นนินทาให้คนอื่นฟังไปเลยก็มีครับ
1
2.ความต้องการด้านความมั่นคงในหน้าที่การงาน→ การยอมรับ
ลูกน้องทุกคนอยากได้รับการยอมรับ ยอมรับทั้งในการเป็นส่วนนึงของทีม ยอมรับในผลงานที่ทำ ถ้าหัวหน้าคนไหนที่ทำตัวอยู่บนหอคอยงาช้างแล้วพยายามแยกชั้นวรรณะ ลูกน้องก็จะรู้สึกว่า ตัวเองอยู่คนละชั้น ไม่ได้รับการยอมรับ ส่งผลให้งานที่ออกไม่มีประสิทธิภาพ หัวหน้าที่ดี จึงไม่ใช่คนที่เอาแต่ยึดติดตำแหน่งและอยู่แต่บนบัลลังก์ แต่คือคนที่ร่วมสุข ร่วมทุกข์ ร่วมทำงานไปกับลูกน้อง
5
3.ความต้องการด้านสังคม → การเป็นส่วนหนึ่งของทีม
ถ้าสมมติการทำงาน เป็นเหมือนเกมฟุตบอล หัวหน้าเปรียบเหมือนโค้ช ลูกน้องเปรียบเหมือนผู้เล่นในสนาม ผมคิดว่า คงไม่มีใครเห็นว่า จะมีโค้ชที่ไหนปล่อยให้ลูกทีมตัวเล่น แล้วค่อยนั่งดูผลงานอยู่บ้านเฉยๆ หัวหน้าที่ดี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟัง และให้คำแนะนำกับลูกน้อง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหาทางที่จะเติบโตไปด้วยกัน เรากำลังทำงานเป็นทีม ห้ามคิดว่าต่างคน ต่างทำงานเด็ดขาด
4.ความต้องการความเคารพนับถือ → ความเชื่อใจ
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในการทำงาน ถ้าหากลูกน้องได้รับความเชื่อใจจากหัวหน้าก็จะรู้สึกตัวเองมีค่าและกลายเป็นแรงผลักดันทำให้ผลงานของตัวเองและกับทีมดีขึ้นไปด้วย คำชมเล็กๆ จากหัวหน้าก็คือแรงใจอย่างนึงที่จะทำให้ลูกน้องและพนักงานทุกๆ คน ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพเพื่อองค์กรอย่างแท้จริง
5.ความต้องการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง → การมีอำนาจในองค์กร
พนักงานคนที่กล้าพัฒนาตัวเองมักจะมีความเป็นผู้นำแบบที่ไม่ต้องสอนเยอะก็สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีต่อพนักงานคนอื่นๆ อำนาจในองค์กรที่ว่าคือการเป็นคนที่ช่วยกระตุ้นให้คนอื่นในทีมทำงานได้เต็มที่ คนพวกนี้จะทำทุกอย่างเพื่อองค์กรเรียกว่าถึงขั้นเทิดทูนองค์กรได้เลย ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องเห็นแก่ประโยชน์ของบริษัทเหนือสิ่งอื่นใด
หลักสำคัญจริงๆ ของ ทฤษฎีมาสโลว์คือ การที่เจ้าของธุรกิจ ผู้นำองค์กร หรือ ระดับผู้บริหาร นำไปปรับใช้เพื่อเข้าใจจุดอ่อน จุดแข็ง และ สิ่งที่พนักงานในองค์กรต้องการ
ถ้าอยากให้พนักงานทุ่มเทให้เพื่อองค์กรและความก้าวหน้าของบริษัทก็อย่าลืมความเข้าใจและทุ่มเทให้พนักงานเช่นกัน
ข้อมูลจาก keap

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา