30 ก.ย. 2022 เวลา 13:32 • การเมือง
POLITIC: ดร.ปิติพงศ์ ชี้ ประยุทธ์รอด แต่คนไทยไม่รอด! ย้ำขาดความชอบธรรมตั้งแต่รัฐประหาร ปี 57 ต่อเนื่องถึงการวางหมากสืบทอดอำนาจต่อ
ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม โพสต์ภายหลังทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า "ประยุทธ์รอด แต่คนไทยไม่รอด!"
"ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเรื่องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินัจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 81 ว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้นับวาระการดำรวตำแหน่งนายกของพลเอกประยุทธ์ตั้งแต่ 6 เมษายน 2560 จึงทำให้พลเอกประยุทธ์ยังไม่สิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนั้น
ผมมีความเห็นว่าพลเอกประยุทธ์ขาดความชอบธรรม ขาดความชอบด้วยกฎหมาย และขาดนิติธรรมและนิติรัฐตามระบอบประชาธิปไตย นับตั้งแต่วันที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557
อีกทั้งยังมีการแต่งตั้งคนของตัวเอง ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจของตนเอง เอาเปรียบคู่แข่งทางการเมือง แล้วเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง จนทำให้การเลือกตั้งไม่เสรีและเป็นธรรม และทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งถูกบิดเบือนและทำลายหลักการโดยคณะรัฐประหารที่นำโดยพลเอกประยุทธ์
ดังนั้น อำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จึงขาดความชอบธรรมตั้งแต่วันที่ทำการรัฐประหาร และไม่อาจยอมรับได้แม้จะเข้ามาเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งที่ไม่เสรีและเป็นธรรม
ผมจึงขอเสนอทางออกให้มีการเลือกตั้งสภารัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นจริง บอกลาการปกครองแบบเผด็จการซ่อนรูปที่อยู่คู่การเมืองไทยมาตั้งแต่หลังการเลือกตั้งในปี 2562
เพราะระบอบประชาธิปไตยของประเทศไม่อาจถูกลดลอนคุณค่า ไปเพียงเพื่อให้ทรราชเพียงคนเดียวได้มีอำนาจต่อไป"
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา