1 ต.ค. 2022 เวลา 02:12 • ความคิดเห็น
คำถามแรกของวัน
เมื่อวันก่อนผมขึ้นเวทีเสวนาที่ B2S ร่วมกับนักเขียนหนุ่มเท่ห์หลายคน เป็นเวทีที่สนทนากันสนุกมาก ในงานนั้นมีการเปิดให้ผู้ฟังถามคำถาม มีน้องคนหนึ่งดูจะน่าเป็นพนักงานบริษัทที่ทำงานมาซักพัก ถามคำถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองควรจะมุ่งไปเป็นเป็ด คือรู้อะไรให้หลากหลาย หรือควรจะมุ่งไปสายผู้เชี่ยวชาญ เป็น expert ไปเลยด้านใดด้านหนึ่ง
คำถามนี้ผมคิดว่าน้องๆที่เพิ่งเริ่มทำงานนั้นมีทุกคนรวมถึงตัวผมเองตอนทำงานใหม่ๆด้วยที่พยายามหาความชัดเจนในชีวิตการทำงาน ตัวบริษัทเองก็ต้องปรับตัวมากกับพนักงาน โดยเฉพาะพนักงานรุ่นใหม่ ๆ ที่ถ้าไม่สนุก ไม่มี Career Path ที่ชัดเจน ก็ไม่อยากทำ พาลจะลาออกกันง่าย ๆ วิธีคิดของพนักงานก็เปลี่ยนไปจากเดิมมากตั้งใจจะอยู่บริษัทจนเกษียณ มาเป็นไม่ชอบ ไม่สนุก ไม่ท้าทายก็ไม่อยู่
ใน Series House of Cards เมื่อหลายปีก่อนมีตอนที่นักข่าวที่เพิ่งย้ายงานคุยกับเจ้าของสำนักข่าวออนไลน์ เจ้าของบอกว่าพอบริษัทใหญ่ขึ้นอีกสองปีก็คงขายบริษัท นักข่าวสาวก็ตกใจเล็ก ๆ แล้วบอกว่างั้นก็ต้องเตรียมหางานใหม่อีกสองปีจากนี้ละสิ เจ้าของยักไหล่แล้วบอกว่า เดี๋ยวนี้น่ะ ทำงานที่ไหนเกินสองปีก็นานเกินพอแล้ว Career Path ของคนทำงานปัจจุบันก็เป็นแบบนี้
1
แล้วเวลาเราคุยกับลูกน้องเรา เราควรจะชี้ทาง ชี้ Career Path ของเขาได้อย่างไร
คุณซิคเว่ เบรคเก้ เจ้านายเก่าของผมซึ่งปัจจุบันเป็นซีอีโอของเทเลนอร์ บริษัทโทรคมนาคมระดับโลก ตอนสมัยอยู่ดีแทคเคย เรียกผู้บริหารระดับกลางคนหนึ่งประเมินตัวต่อตัว ผู้บริหารคนนั้นกำลังสับสนในชีวิตเพราะต้องทำงานหลายอย่างและไม่รู้ว่าจะพัฒนาตัวเองไปทางไหนชัด ๆ
หลังจากคุณซิคเว่นั่งฟังผู้บริหารเล่าโน่นนี่อยู่พักหนึ่ง คุณซิคเว่ก็เริ่มถามคำถามสั้น ๆ ว่า "ตื่นเช้ามาคุณมีความรู้สึกอยากทำอะไร อยากเปลี่ยนแปลงโลก อยากทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยมี อยากสร้างของ อยากทำการค้า หรือมีความอยากจะรู้เรื่องอะไรลึก ๆ เป็นพิเศษ"
1
หลังจากคุยกันสักพัก คุณซิคเว่บอกว่าที่ถามความรู้สึกเพราะอยากจะให้รู้ตัวเองแล้วอธิบายว่า ถ้าตื่นมาอยากเปลี่ยนแปลงโลก อยากเปลี่ยนแปลงอะไรรอบตัว อยากทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยมี ทางที่คุณน่าจะพัฒนาต่อคือ Leadership
4
ถ้าคุณตื่นมาแล้วอยากสร้างอะไร สนุกกับการหาสตางค์ อยากขยายอาณาจักร มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองสร้าง ก็น่าจะพัฒนาไปในทาง Entrepreneurship
1
ถ้าคุณตื่นมาแล้วอยากรู้อะไรลึก ๆ ประเภทแฟนพันธุ์แท้ กระหายอยากได้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องใดเรื่องหนึ่งตลอดเวลา ก็น่าจะพัฒนาไปในทางที่เป็น Expert
2
แต่สิ่งที่ต้องถามตัวเองชัด ๆ คือ ตื่นเช้ามามีความรู้สึกอะไรต่อตัวเอง
1
ความชัดเจนต่อตัวเองในการถามคำถามแบบนี้นั้นมีประโยชน์แน่สำหรับพนักงานหรือผู้บริหาร แต่ที่น่าสนใจในคำถามของคุณซิคเว่ในมุมขององค์กรก็คือบริษัทหนึ่ง ๆ ที่จะประสบความสำเร็จนั้น จะต้องประกอบด้วยคนเก่งที่รู้จักตัวเองและมีวิญญาณในสามประเภทนี้-ผู้นำ ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญ
3
แน่นอนว่า แค่คำถามของซีอีโอหนึ่งคนคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรได้มาก ถ้าองคาพยพอื่นไม่ได้มีการเตรียมการรองรับความต่างแต่สำคัญของคนสามสายนี้ ปัญหาขององค์กรส่วนใหญ่คือ ระบบที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากรเป็นระบบเดียว มีการเลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ดูลำดับความอาวุโสแบบโบราณ และไม่ได้รองรับหรือทำให้พนักงานอยากทำและเติบโตเป็นผู้เชี่ยวชาญ ผู้นำ หรือมีวิญญาณผู้ประกอบการได้เลย
องค์กรสมัยใหม่นั้น นอกจากจะต้องสามารถสนับสนุนพนักงานให้พัฒนาตัวเองได้อย่างถูกทาง กระบวนการทำงาน วิถีการทำงานใหม่ก็จะต้องออกแบบให้พนักงานได้เปล่งศักยภาพได้อย่างเต็มที่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ agile การตั้งบริษัทย่อยหรือทีมย่อยให้ทำภารกิจพิเศษ การเปิดโอกาสให้มี “เถ้าแก่น้อย” ในองค์กร รวมถึงการติดอาวุธให้ผู้เชี่ยวชาญให้ทั้งรู้ลึก รู้กว้างและมีหนทางเติบโตที่ไม่ใช่เป็นแค่ผู้บริหารอีกด้วย จึงจะมีโอกาสที่จะเติบโตต่อและสามารถมีคนรุ่นใหม่ที่เก่งๆมาทำงานให้ได้
2
ตอนที่ผมได้ยินเรื่องนี้ ผมก็ลองถามตัวเองดูว่าพอตื่นเช้ามา ผมมีความรู้สึกอยากทำอะไร ผมตอบตัวเองได้อย่างชัดเจนว่าผมชอบที่จะทำอะไรที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง อยากเปลี่ยนอะไรรอบ ๆ ตัวให้มันดีขึ้น ชอบที่จะมีโอกาสในการเปลี่ยนชีวิตคน ตอนนี้ผมโชคดีที่ได้มาทำหลักสูตรเอบีซีที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมที่มีโอกาสเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนชีวิตของนักเรียน ได้ทำโครงการอย่างโรบินฮู้ดที่มีผลต่อสังคมได้เยอะพอสมควร
คิดเรื่องนี้ก็มีความเสียดายนิดๆอยู่สองประการ ประการแรกคือ เสียดายคนมีความชอบด้าน Leadership แต่ไม่ได้โชคดีอย่างผม และต้องอยู่ในบริษัทที่ไม่ได้สนับสนุนความสามารถด้านนี้ของเขาให้เด่นชัดขึ้นมา และอีกประการหนึ่งก็เสียดายที่ผมไม่มีโอกาสเข้าใจว่าชอบอะไรตั้งแต่ยังหนุ่ม และไม่ได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองในด้านนี้อย่างจริงจัง...
2
เช้านี้ครึ้มๆลองถามตัวเองเล่นๆก็ดีเหมือนกันนะครับ
1
โฆษณา