1 ต.ค. 2022 เวลา 07:34 • ไลฟ์สไตล์
สุสานหลวงที่ฝังพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมแล้ว
1
เกิดดรามาค่าตั๋วที่ทำให้น้ำตาไหล (ไม่ใช่เศร้า)
2
เครดิตภาพปก: NY Post, AFP via Getty Images
พระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกฝังอย่างสงบแล้วหลังจากพระราชพิธีพระบรมศพที่เสร็จสิ้นไปเป็นเวลามากกว่าสัปดาห์ เคียงข้างกับร่างของพระสวามีเจ้าชายฟิลิป
สุสานหลวงสถานที่ฝังพระบรมศพของพระองค์ คือ “โบสถ์อนุสรณ์พระเจ้าจอร์จที่ 6” (the King George VI Memorial Chapel) ชั้นล่างของปราสาทวินด์เซอร์ ใช้เวลาขับรถประมาณหนึ่งชั่วโมงจากลอนดอน
1
ภาพถ่ายของสถานที่จริงซึ่งฝังพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เครดิตภาพ: Reuters
ปราสาทวินด์เซอร์ปกติจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ 5 วันต่อสัปดาห์ แต่ก็มีปิดเป็นการชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ควีนฯ เสด็จสวรรคต ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565
  • 29 กันยายน พ.ศ. 2565 (วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา) Royal Collection Trust (RCT) หรือถ้าบ้านเราก็เรียกว่า “สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์” หรือหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับทรัพย์สินของราชวงศ์และสถาบันกษัตริย์ (คนละส่วนกับทรัพย์สินส่วนพระองค์) ได้มีประกาศกลับมาเปิดชั้นล่างของปราสาทวินด์เซอร์ให้คนทั่วไปเข้าชมได้อีกครั้ง
2
ปราสาทวินด์เซอร์ โดยปกติจะมีการเก็บค่าตั๋วเข้าชมสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว เครดิตภาพ: expedia.com
  • แต่ถ้าเป็นตั๋วเข้าชมแบบปกติทั่วไปจะไม่ได้รวมค่าเข้าชมและแสดงความเคารพต่อพระบรมศพของควีนฯ ในสถานที่ฝังจริง
RCT เป็นหนึ่งในห้าของหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงในการดูแลและจัดการเปิดให้สาธารณชนเข้าชมที่พำนักต่างๆของราชวงศ์อังกฤษ
ราคาตั๋วค่าเข้าชมที่รวมในส่วนสถานที่ฝังพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 มีราคาต่างกันดังนี้
  • วันอาทิตย์ ถึง วันพฤหัสบดี: ค่าตั๋วต่อคน (ผู้ใหญ่) 26.50 ปอนด์ หรือ 29.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ (เงินไทยประมาณ 1,100 บาท)
4
  • วันเสาร์: ค่าตั๋วต่อคน (ผู้ใหญ่) 28.50 ปอนด์ หรือ 31.75 ดอลลาร์สหรัฐฯ (เงินไทยประมาณ 1,200 บาท)
4
  • เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี: ราคาค่าตั๋วก็จะลดลงมา แต่ก็ยังถือว่าสูงอยู่
RCT ระบุว่า รายได้จากค่าตั๋วเข้าชม “นำไปใช้ในการดูแลและอนุรักษ์ของสะสมและส่งเสริมกิจกรรมสันทนาการต่างๆผ่านทางงานนิทรรศการ สิ่งพิมพ์ รวมถึงใช้ในจุดประสงค์ในด้านเงินกู้เพื่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา”
  • กระแสบนโลกออนไลน์ต่อเรื่องนี้
  • ผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์รายหนึ่ง ออกความเห็นด้วยอารมณ์หงุดหงิดว่า “ผมไม่อยากจะเชื่อเลย.. ต้องเสียเงิน 26.50 ปอนด์ เพื่อเข้าเยี่ยมที่ฝังพระบรมศพควีนฯ” “ไม่น่าเชื่อว่าจะมีใครบนโลกที่คิดจะรีดเงินจากคนที่เข้ามาแสดงความโศกเศร้าต่อการจากไปของพระองค์ได้”
6
  • ผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งให้ความเห็นว่า ราคาเข้าชมถือว่าสูงเทียบกับโบราณสถานอื่นๆ โพสต์ว่า “สำหรับราคาที่พวกเขาเรียกเก็บเพื่อเยี่ยมชมที่ฝังพระบรมศพของควีนฯ ผู้ล่วงลับไปแล้ว คุณจะได้ตั๋วแบบรวมทุกอย่างแล้วเวลาเข้าชม ปราสาทและพระราชวังแวร์ซาย บวกเข้าชมสวนและงานแสดงชั่วคราวของงานศิลปะ และยังมีเหลือเงินเพียงพอ ซื้อกาแฟดื่ม”
3
  • ผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์อีกรายที่มีครอบครัวดูแล โพสต์ว่า “นี่อาจเป็นเงินค่าใช้จ่ายทั้งสัปดาห์ของใครบางคนเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวของพวกเขา!”
4
ในขณะเดียวกัน นักวิจารณ์อิสระรายหนึ่งอ้างว่า มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะเก็บเงินจากชาวอังกฤษจำนวนมากที่มาไว้อาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศต้องต่อสู้กับ “วิกฤตค่าครองชีพสูง”
2
อย่างไรก็ตาม ราคาค่าตั๋วที่สูงนี้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำให้ชาวอังกฤษไม่มาเยี่ยมและแสดงความเคารพพระบรมศพของควีนฯ โดยมีผู้มาไว้อาลัยมากมายที่ด้านนอกปราสาทวินด์เซอร์ หลังจากเปิดให้เข้าชมอีกครั้งในวันพฤหัสบดี
1
เครดิตภาพ: Daily Mail UK
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1st Oct 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา