7 ต.ค. 2022 เวลา 23:06 • ปรัชญา
“ กฎ 10 ข้อของการใช้ชีวิต แบบสงบ “
✍️1. ไม่อิจฉาใคร
ใครจะมีก็ปล่อยเขามี
อนุโมทนากับเขาให้เขามีความสุข
✍️2. ไม่เปรียบเทียบใคร
เราเกิดมาในแบบเรา
ไม่เหมือนใครอยู่แล้ว
ไม่มีเหตุผลที่ต้องเปรียบเทียบ
ชีวิตเรากับใคร
✍️3. ไม่ตามใคร
เราจะตามตัวเราเอง
ใครจะตามก็ปล่อยเขาตามไป
เราขอหยุดและตามในทางของเรา
✍️4. ไม่ยึดติดในสุข
เพราะสุขมันก็คือทุกข์ที่ละเอียด
มันของคู่กันอยู่แล้ว เมื่อมีสุข
ก็เข้าใจมัน แล้วก็ปล่อยวาง
✍️5. ไม่จมปลักในทุกข์
ทุกข์ก็เสียใจกับมันแค่ครั้งเดียว
อย่าเอามันมาคิดซ้ำเพราะมันคือ
การเพิ่มความทุกข์ให้ทวีคูณมากขึ้น
✍️6. อยู่กับปัจจุบัน
ยากสุดคือการเอาตัวเอง
อยู่กับปัจจุบันนี่แหละ
เรามักแต่คิดถึงอดีต
ไขว่คว้าอนาคต จนปัจจุบัน
เราขาดความสุข สุขแท้จริง
เอาตัวเองอยู่กับวินาทีนี้ให้ได้
เสียก่อน
✍️7. เป็นผู้รู้จักให้
ให้บ้างแม้มันจะเล็กน้อยก็ตาม
เพื่อเป็นการฝึกตัวเราไม่ให้ยึดติด
เพราะเมื่อตายไปมันก็เอา
อะไรไปไม่ได้อยู่ดี
✍️8. มีความสุขในแบบของตัวเอง
แม้มันจะไร้สาระในสายตาใครก็ตาม
ไม่มีใครนิยามความสุขได้ดีที่สุดหรอก
มีเพียงเราเท่านี้ที่นิยามมันขึ้นมาเอง
ได้ในแบบฉบับของเรา
✍️9. ระลึกถึงความตายอยู่เสมอ
เพราะความตายมันเป็นสิ่งที่เรา
ต้องเจอแท้อย่างแน่นอน
การเตรียมตัวก็เพื่อเป็นการตระหนักรู้
ไม่ให้เราประมาทและยึดติดในชีวิต
เพราะทุกสิ่งเมื่อตายแล้วหอบอะไรไปไม่ได้
✍️10. เจริญสติบ้าง ปล่อยวางและไม่ยึดติด
กับสิ่งใด เพราะเราเพียงแค่เกิดมา
ใช้ชีวิตบนโลกใบนี้จากดิน น้ำ ลม ไฟ
ในตัวเรา เมื่อหมดเวลา เราก็ต้องคืนเขาอยู่ดี
“ อย่าเสียใจมากเลยกับอะไรที่ผ่านพ้นไป
จงมีสติและระลึกกับปัจจุบัน
ที่เรายังเหลืออยู่นั้นดีที่สุดแล้ว “
#พลิกชีวิตลิขิตฟ้าแบบสามก๊ก
โฆษณา