1 ต.ค. 2022 เวลา 13:08 • ข่าวรอบโลก
บอกลา SOFIA หอดูดาวลอยฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์บน "ราชินีแห่งท้องฟ้า" Boeing 747
ในช่วงต้นปี มีข่าวการปลดระวางเครื่อง Boeing 747SP ทะเบียน N747NA ชื่ Call Sign "NASA747" หรือชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือ Stratospheric Observatory for Infrared Astronomy - SOFIA ที่เรารู้จักกันในนามหอดูดาวลอยฟ้า ตอนนี้ ทาง NASA และ DLR หน่วยงานสำรวจอวกาศของประเทศเยรมนี ได้ออกมาประกาศอำลาเธออย่างเป็นทางการ
SOFIA นั้นติดตั้งชุดอุปกรณ์สังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ และกระจก 2.5 เมตร ที่ช่วยให้เราทลายข้อจำกัดของการสังเกตการณ์ภาคพื้นดิน โดยไม่จำเป็นต้องใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เนื่องจากเธอบินเหนือสภาพอากาศที่แปรปรวน และสามารถไปอยู่ที่ไหน ตอนไหน ก็ได้ของโลก เพื่อที่จะไม่พลาดเหตุการณ์สำคัญ
1
SOFIA มีผลงานในการยืนยันการค้นพบแหล่งน้ำบนดวงจันทร์ ที่นำมาซึ่งแรงขับดันในโครงการ Artemis แถมยังช่วยชี้เป้าหมายการเดินทางบทใหม่ให้กับยานอวกาศ New Horizons ที่ออกสำรวจระบบพลูโตและแถบไคเปอร์ โดยเฉพาะการศึกษาในคลื่นทางอินฟราเรด เนื่องจากอินฟราเรดจากวัตถุท้องฟ้าไม่อาจทะลุทะลวงมาจนถึงพื้นโลกได้
เมื่อ SOFIA ถูกปลดระวาง ก็จะยังมี Jame Webbs ที่ทำหน้าที่เป็นกล้องโทรทรรศน์ช่วงคลื่นอินฟราเรด แทนอยู่ (ซึ่งก่อนหน้านี้คือ SOFIA ยื้อไว้เพราะ Jame Webbs มันไม่เสร็จซักที ฮา ตอนนี้ตายตาหลับได้แล้วนะ SOFIA)
"SOFIA's flights are over, but its legacy lives on." แม้การบินของ SOFIA จะสิ้นสุดลง แต่คุณค่าที่เธอทิ้งเอาไว้ จะอยู่กับเราเสมอ ทีมงาน SOFIA กล่าวผ่าน Twitter
SOFIA หอดูดาวบินได้บนเครื่อง 747 ที่ออกแบบให้ไปอยู่ตรงไหน เมื่อไหร่ ก็ได้บนโลก - https://spaceth.co/sofia-observatory/
โฆษณา