1 ต.ค. 2022 เวลา 16:56 • ปรัชญา
1.ไปนรก หรือสวรรค์นั้นก็คือสภาวะหนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของการเวียนว่ายตายเกิด อันเดียวกัน
สวรรค์ นรก เป็นแค่สองภพภูมิในหลายภพภูมิ บางภพภูมิตาเนื้อมองเห็น เช่นเดรัจฉานคือหนึ่งในแดนทุคติ บางภพภูมิตาเนื้อมองไม่เห็น แต่เป็นอารมณ์ใจเราที่สัมผัสได้ ถ้าบ่อยเราจะชินกับการไปเกาะที่สภาวะนั้นของใจ ตายไปก็มักจะไปอยู่ที่ภพภูมินั้นที่ใจตัวเองเคยชินตอนเป็นคน เรานี่แหละกำหนดทางไปของตัวเองหลังความตาย
2.ไปสวรรค์ เป็นเทวดานางฟ้า ง่ายกว่าไปนิพพาน คือการหยุดเวียนว่ายตายเกิดค่ะ ตกนรกก็ง่ายกว่าไปสวรรค์ ทางไปนรกเลยโล่งเลย หญ้าขึ้นไม่ทัน....อะไรมีความสุขง่ายและทำง่าย คนก็ทำสิ่งนั้น.....​แม้ต่อไปจะทุกข์ตามหลังก็ตาม
ขอนอกคำถามนะคะ
สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมีสี่อย่าง
1.การอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นเรื่องยากมากๆที่จะมีพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นมาได้สักหนึ่งพระองค์ แต่ละองค์ต้องบำเพ็ญบุญบารมีอย่างยิ่งยวดเพื่อการหยั่งรู้ด้วยพระองค์เอง และสามารถแสดงธรรมให้ผู้อื่นรู้ตามได้ ต่างจากพระปัจเจกพุทธเจ้าที่รู้เฉพาะตน ตรัสรู้เองแต่ไม่อาจประกาศพระศาสนาแสดงธรรมให้คนอื่นรู้ตาม ปฏิบัติตาม เห็นผลตามได้เป็นจำนวนมากๆ....
การสั่งสมบารมีของพระพุทธเจ้า กับพระปัจเจกต่างกัน แม้จะบรรลุธรรมได้เอง แต่การประกาศพระศาสนาจะมีเพียงพระพุทธเจ้าเท่านั้นที่จะสามารถทำได้
2.การได้เกิดเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คนบนโลกมีมาก แต่ถ้าเทียบกับสัตว์เดรัจฉานเล็กใหญ่ แมลง หนอน จุลินทรีย์ที่ตามมองไม่เห็น คนน้อยกว่าเยอะค่ะ การได้เกิดมาเป็นคนไม่ง่ายเลย เป็นผู้ถูกคัดสรรด้วยผลแห่งกรรมที่ตนทำได้ให้มาอยู่ตรงนี้พอดี
3.การอยู่รอดปลอดภัยในสภาพของความเป็นคน มีปัจจัยหล่อเลี้ยงชีวิต รอดพ้นภัยทั้งหลายรอบตัว บางประเทศเต็มไปด้วยภัยธรรมชาติ บางสังคมเต็มไปด้วยการเข่นฆ่า ภัยสงคราม การมีชีวิตรอดไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งรอดแบบพอมีพอกิน ไม่อัตคัดขัดสน
ถ้าเห็นข่าว แล้วดูข่าวเป็นอย่างลึกซึ้ง ก็เท่ากับเราเห็นความจริงของโลกค่ะ.... ภัยสงคราม ภัยเศรษฐกิจ ภัยการเมือง ภัยโรคระบาด อาชญากรรม นี่คือโลก การอยู่รอดบนโลกไม่ใช่เรื่องง่าย ตอนนี้ถ้าเราไปอยู่ที่ยูเครน สภาพตัวเองตอนนี้จะเป็นอย่างไร ทำไมคนพวกนั้นได้ไปเกิดยูเครน จะเป็นเอกราชก็ไม่ได้ ถูกคุกคามด้วยสงคราม ทำไมเขาเกิดที่ญี่ปุ่นดินแดนสวยงามที่ภัยธรรมชาติน่ากลัว ทำไมพวกเราได้มาเกิดที่ไทย ....
พลังอะไรผลักเราให้มาอยู่กับพ่อแม่ในเมืองไทย พ่อแม่คนนี้ คนที่เราเกิดด้วย เราไม่ได้เลือกเค้า เค้าไม่ได้เลือกเรา อะไรดึงดูดกันมา
4.การได้พบพระพุทธศาสนา ได้มีโอกาสฟังธรรม ยากขึ้นไปอีกคือการได้มีโอกาสปฏิบัติตามพระสัทธรรมคำสอน..... พบแล้ว เกิดศรัทธา ละทิฐิ​เพื่อเปิดใจฟัง ไม่ใช่เรื่องง่ายหรือเกิดได้กับทุกคน.... ของจับต้องไม่ได้ มันเชื่อยาก ก็ไม่แปลกที่คนจะลังเลสงสัย แต่ถ้าตั้งสติศึกษาใคร่ครวญ ก็จะเข้าใจแบบไม่ต้องเชื่อตามเขา
และหนทางพิสูจน์ความจริงก็มีอยู่ ของบางอย่างไม่อาจเชื่อในวันเดียว ยิ่งเรื่องที่ละเอียดอ่อนซับซ้อนยิ่งต้องใช้เวลาสะสมความรู้ความเข้าใจ ข้ามภพข้ามชาติค่ะ
ในบรรดาภพภูมิทั้งหลายมีเพียงมนุษย์ที่สามารถปฏิบัติธรรม เพื่อการบรรลุธรรมเข้าสู่พระนิพพานได้ เพราะมีกายหยาบ สติ ปัญญาที่เหมาะสม ที่พร้อมเพื่อใช้เรียนรู้อริยสัจจ์ค่ะ
เราโชคดีมากที่ได้เกิดเป็นคน ในดินแดนที่ภัยทั้งหลายไม่ได้มากจนแทบเอาชีวิตไม่รอด และเป็นดินแดนที่ยังมีพระพุทธศาสนาที่คำสอนยังมีอยู่เราฟังคำสอนออก อ่านได้ และพระอริยสงฆ์ที่ปฏิบติดีปฏิบัติชอบ บรรลุธรรมตามพระสัทธรรมยังมีให้ได้เห็นอยู่...
แค่หาท่านให้เจอค่ะ....
1
พระแท้ พระธรรมแท้ๆ พุทธแท้ๆ ดูให้ออก
โกนหัว ห่มจีวร เทศน์เป็น คนชอบ
ไม่ได้แปลว่าเป็นสงฆ์แท้ๆเสมอไป
ธรรมแท้ๆก็เป็นธรรมนำสู่พุทธะที่มีอยู่ในตัวกันทุกคน
ขอให้เจริญในธรรมนะคะ 😊
โฆษณา