2 ต.ค. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความเสี่ยง 8 ระดับของกองทุนรวม
ในการเลือกกองทุนรวมนั้น นอกจากเรื่องผลตอบแทนและค่าธรรมเนียม สิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ ของการเลือกกองทุนรวม คือ เรื่องความเสี่ยงหรือความผันผวนของผลตอบแทนที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่กองลงทุน
1
และในหนังสือชี้ชวนการลงทุนกองทุนรวมทั่วไปนั้น จะมีการแบ่งระดับความเสี่ยงไว้ 8 ระดับ ซึ่งเราพอจะแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ 3 กลุ่มแบบนี้...
1. กลุ่มที่ลงทุนในสินทรัพย์ที่เป็นตราสารหนี้ ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่า ตราสารหนี้นั้นความเสี่ยงหลักจะเกิดจาก เครดิตหรือความน่าเชื่อถือของผู้ออกตราสารหนี้นั้นๆ ซึ่งที่น่าเชื่อถือมากที่สุดคือตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาล หรือที่เรียกกันว่าพันธบัตรรัฐบาลนั่นเอง
นอกจากความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้แล้ว อายุคงเหลือของตราสารหนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ที่ทำให้เกิดความผันผวนของผลตอบแทนได้ เพราะยิ่งตราสารหนี้นั้นมีอายุคงเหลือนานก็มีโอกาสที่จะถูกปัจจัยเรื่องของการปรับลด/ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือภาวะเศรษฐกิจต่างๆ เข้ามากระทบได้
ดังนั้นในการแบ่งระดับความเสี่ยงของกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ จึงแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ ระดับความเสี่ยง 1-4 แบบนี้...
ระดับที่ 1 กองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนเฉพาะพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง ในประเทศ ที่มีอายุคงเหลือเฉลี่ยสั้นไม่เกิน 1 ปี ดังนั้นจึงเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือความผันผวนน้อยที่สุดนั่นเอง
ระดับที่ 2 เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง แต่ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เฉพาะตราสารที่มีอายุสั้น แต่เนื่องจากมีลงทุนในต่างประเทศร่วมด้วยจึงทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากระดับแรก
ระดับที่ 3 กองทุนรวมที่เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ทั้งในปละต่างประเทศ และมีความหลากหลายของอายุตราสารหนี้ จึงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากเรื่องอายุคงเหลือของตราสารหนี้นั้นๆ
ระดับที่ 4 กองทุนรวมที่ลงทุนในตรารหนี้ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะพันธบัตรรัฐบาล แต่ลงทุนในหุ้นกู้เอกชน และมีความหลากหลายของอายุตราสารหนี้ได้ จึงมีความเสี่ยงทั้งในเรื่องความน่าเชื่อของตราสาร และอายุคงเหลือของตราสารหนี้นั้นๆ ด้วย
ข้อสังเกต: ในระดับ 4 ก็ยังมีความหลากหลายของเครดิตเรทติ้ง ของตราสารหนี้
ใน 4 ระดับแรกนี้เหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้น้อย ซึ่งก็มักจะมาพร้อมกับโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ไม่สูงนัก
ต่อมาจะเป็นระดับความเสี่ยงในกลุ่มที่ 2 คือ กองทุนรวมหุ้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับที่ 5-7 มาอ่านกันต่อได้เลย
ระดับที่ 5 จะเป็นกองทุนรวมผสม ระหว่างตราสารหนี้ และตราสารทุน(หุ้น) ซึ่งจะมีทั้งแบบที่กำหนดสัดส่วนไว้ เช่น ลงทุนหุ้น 70% ลงทุนตราสารหนี้ 30% หรือไม่ได้กำหนดสัดส่วนไว้โดยผู้จัดการกองทุนจะทำการปรับเปลี่ยนตามสถาณการณืตลาด เหมาะกับผู้ที่ได้รับความเสี่ยงได้ปานกลาง
ระดับที่ 6 เป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้น ซึ่งความเสี่ยงก็จะใกล้เคียงกับการลงทุนหุ้นทั่วไป จึงมีความเสี่ยงหรือความผันผวนสูง แต่จะมีการกระจายการลงทุนหุ้นในหลายตัว และหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม
ระดับที่ 7 จึงมีความเสี่ยงสูงมากขึ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนในหุ้นเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงาน กลุ่ม health care
เนื่องจากเป็นการลงทุนเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงกว่าระดับที่ 6 และผู้ที่จะเลือกลงทุนในกองทุนรวมประเภทนี้ควรมีความรู้เรื่องของอุตสาหกรรมนั้นๆ ด้วย
ข้อสังเกต: กองทุนรวมหุ้นไม่ว่าจะลงทุนในหรือต่างประเทศ ก็จัดเข้าหมวดหมู่ลักษณะนี้
จะเห็นว่าในกลุ่มใหญ่กลุ่มที่ 2 เป็นกองทุนรวม สามารถแบ่งออกมาเป้นระดับที่ 5-6 ตามความเสี่ยงหรือความผันผวนที่เกิดขึ้น
มาต่อกันที่กลุ่มสุดท้ายกัน กลุ่มที่ 3
ระดับที่ 8 กองทุนรวมที่ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เช่น ทองคำ น้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงหรือความผันผวนสูงมาก หรือที่ไม่สามารถจัดอยู่ใน 1-7 ได้ เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์/ REIT
ดังนั้นเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่เหมาะกับแผนการเงินของเรา และความเสี่ยงที่เรายอมรับได้
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#กองทุนรวม
#ความเสี่ยง
#ระดับความเสี่ยง
โฆษณา