2 ต.ค. 2022 เวลา 04:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥THE GREAT RESET🔥: ทำความเข้าใจเหตุผลเชิงลึก ! ทำไมแบงก์ชาติถึงไม่ควรใช้ทุนสำรองประคองค่าเงินบาทเหมือนในอดีต ?? การเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ของโลกนี้กำลังสื่ออะไรถึงเราบ้าง ? World Maker จับประเด็นเชิงลึกมาให้เราฉุกคิดแล้ว ! มาดูกันว่าชาวไทยควรตื่นรู้เรื่องอะไรบ้าง ?
2
1. ถ้าคุณบอกว่าเงินดอลลาร์กำลังจะอ่อนหรือพัง แปลว่าเดี๋ยวบาทก็แข็งแล้ว แล้วเราจะประคองค่าเงินไปทำไม ?
2. กรณีของประเทศญี่ปุ่นตอนนี้ถือว่าน่าจับตามอง เพราะ BoJ เข้าแทรกแซงเงินเยนแล้ว แต่ดูเหมือนเยนยังอ่อนค่ากลับมาที่เดิม และบางคนบอกว่ามีความเสี่ยงที่จะทะลุกรอบเดิมไปอีก และในฝั่งของไทย ถ้าเราเอาทุนสำรองไปประคองเหมือนปี 40 แล้วเอาไม่อยู่ขึ้นมา แปลว่าเราจะเสียทุนสำรองฟรี
3. ในกรณีที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแบบไม่อ่อนค่าลงมาเลยในระยะสั้น การที่เรายังถือดอลลาร์ไว้ ก็เหมือนเราได้มูลค่าทุนสำรองเพิ่มขึ้นตามไปด้วย (Bet With Dollar) ทั้งนี้ รวมถึงสกุลเงินของประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ ที่มีความแข็งแกร่งในการเดินหมากทางการค้า และพลังงาน เราไม่ควรปฏิเสธสกุลเงินไหนเลย และควรเตรียมการสำหรับโลกอนาคต
4. มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ดอลลาร์จะสูญเสียความเป็นเงินสกุลหลักในเร็ว ๆ นี้ เพราะโลกแห่งความเป็นจริง ยังไงก็ยังใช้ดอลลาร์อยู่ และเอเชีย-ตะวันออกกลางก็ดูเหมือนจะเป็นพื้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยุคต่อไป
5. สิ่งที่แบงก์ชาติทำไม่ใช่แค่การถือดอลลาร์ แต่เรามีทุนสำรองทั้งทองคำ เงินต่างประเทศอื่น ๆ และเงินบาทด้วย ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ค่าเงินบาทไม่ได้ผันผวนมากเมื่อเทียบกับสกุลประเทศอื่น ดังนั้นการบริหารความเสี่ยงของแบงก์ชาติโดยการถือครองทั้งดอลลาร์ ทองคำ และสกุลเงินต่างประเทศอื่น ๆ จึงถูกต้องสมควรแล้ว
7
6. ในเรื่องของเงินเฟ้อและดอกเบี้ยนั้น อย่างที่แบงก์ชาติได้อธิบายไปว่า 'เราทำอะไรกับค่าเงินดอลลาร์มากไม่ได้' ดังนั้นหากจะเล่นเกมให้เป็น วิธีป้องกันความเสี่ยงง่าย ๆ ก็คือการถือครองสกุลเงินของมหาอำนาจโลก เพราะถ้าดอลลาร์พังก็หมายถึงสหรัฐฯ พัง (ซึ่งถ้าพังก็คงพังกันทั้งโลก ตอนนั้นเงินคงไม่สำคัญอะไรแล้ว)
4
7. แต่เรื่องนี้มันเป็นไปได้ยากมาก สหรัฐฯ มีเทคโนโลยี มีกลยุทธ์ มีหลาย ๆ อย่างที่เขาบรรลุไปใกล้ถึงขั้นสูงสุดแล้ว นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมเงินดอลลาร์มันถึงมีค่าอยู่ได้ มันไม่จำเป็นว่าต้องผูกเงินไว้กับทองคำเลย
2
8. สุดท้ายแล้ว เมื่อคุณใกล้ความจริงมากขึ้น คุณจะเริ่มมองเห็นเหมือน World Maker ว่าเงินดอลลาร์นั้นไม่ใช่ปัญหาของโลก แต่ปัญหาคือมนุษย์ที่ใช้เงินดอลลาร์ต่างหากล่ะ และเงินดอลลาร์นั้นถูกใช้กันทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้นำโลกทุกประเทศ มันจึงเป็นสัจธรรมอันแท้จริงว่าทำไมมนุษย์ถึงต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งโลกเวลาที่เกิดปัญหาเศรษฐกิจครั้งใหญ่
2
9. สิ่งที่ผมสัมผัสได้คือ วิกฤตครั้งใหญ่ทุกครั้ง คือบททดสอบที่ถูกมอบหมายมาแล้ว ว่ามนุษย์จะสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อยกระดับไปสู่องค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สูงขึ้นได้หรือไม่ ?
2
10. World Maker มองว่ากำลังอยู่ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคใหม่ เทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่จะเหมือนเป็นดาบ 2 คมคือ : ถ้าถูกนำไปใช้ในทางที่ดี จะยิ่งสร้างประโยชน์ได้มากขึ้น แต่ถ้าถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี จะทำคุณโทษมหาศาลเช่นกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เราต้องมองเห็นก่อนจะก้าวไปสู่ยุคใหม่ก็คือการตระหนักรู้ถึงความผิดพลาดของเราเองในอดีต
5
🔥#ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
2
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป
โฆษณา