2 ต.ค. 2022 เวลา 06:14 • ไลฟ์สไตล์
• วัดจากความคิด คำพูด และการกระทำ ด้วยการตัดสินใจจากการแสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมว่า
2
- “อะไร ถูก-ผิด” (กฎหมาย);
- “อะไร ดี- ชั่ว” (ศีลธรรมจริยธรรม);
- “อะไร ควร-ไม่ควร” (จารีตประเพณี ความดีงามในสังคมนั้น)
2
• เราอาจจะโลกสวยว่าไม่ควรวัดใคร โง่-ฉลาด แต่โลกของความเป็นจริง ๆ เราถูกวัดจากสังคมที่เราไปเกี่ยวข้องด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็น สถาบันการศึกษา สถานที่ทำงาน กลุ่มเพื่อน
3
• วันนึงข้างหน้าที่เราต้องมีอำนาจหน้าที่ในการคัดสรรคน สมาชิกใหม่ ลูกเขย ลูกสะใภ้ ลูกน้อง คงหลีกไม่พ้นแน่นอน แต่อะไรคือเกณฑ์วัดที่ยุติธรรมและครอบคลุมได้มากที่สุด บางอย่างมีโอกาสตัดสินใจได้แค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น
4
***ส่วนตัวผมเองจะให้น้ำหนักความสำคัญ ของ ‘ปัญญา’ มากกว่า ‘ฉลาด’ ครับ
5
โฆษณา