2 ต.ค. 2022 เวลา 14:58 • ปรัชญา
ความหมายของคำว่าชะตากรรม นั้นนิบามอย่างไรให้ชัดผมขอยกประโยคอันคลาสสิคที่เราๆท่านๆอาจจะคุ้นหูกันมาบ้างดังนี้
1
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
诸葛亮 (ขงเบ้ง)
ข้างต้นนั้นเป็นคำกล่าวของ จูเก๋อเหลียง หรือ คนไทยรู้จักในนาม ขงเบ้ง เขาพูดเน้นย้ำเรื่องการมีอยู่ของโชคชะตาหรือชะตากรรม ว่ามันคือส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราถึงแม้ว่าประโยคดังกล่าวจะเป็นการเน้นย้ำถึงคนและการปฏิบัติตนที่มีส่วนผสมสำคัญที่สุดของความเป็นไปในชีวิตของคนเราในความหมายนั้นๆ แต่จะ ผมขอเติมประโยคต่อท้ายว่า
ลิขิตคนหรือหาญสู้อำนาจฟ้า
六道仙人(เซียนเต๋า)
จริงอยู่ที่คนเราสามารถเลือกและปฏิบัติตนด้วยการกระทำซึ่งมีผลกับชีวิตของตัวเอง เราเป็นผู้กำหนด แต่กระนั้นในตอนท้ายสุดแล้วในบางคราว ชีวิตก็มิอ่จไปไปได้ดั่งหวัง ถึงแม้นว่าเรากระทำทุกอย่างจนถึงพร้อมคล้ายกับสิ่งที่เราต้องการที่สุดยังไม่ถึงเวลาของมัน ดังนั้นประโยคข้างต้น ทั้ง 2 ประโยคนั้น อาจกล่าวได้ว่า โชคชะตานั้นแสดงผลอย่างไร และ อะไรคือ คำนิยามของชะตากรรม
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน ลิขิตคนหรือหาญสู้อำนาจฟ้า
诸葛亮和六道仙人。
#เซียนเต๋า
โฆษณา