2 ต.ค. 2022 เวลา 16:59 • ธุรกิจ
การทำงานแบบ Multitasking ควรไปต่อหรือพอแค่นี้?
Biz Fact : Multitasking ควรไปต่อหรือพอแค่นี้??
ไม่ว่าจะใครที่เป็นคนทำงานอยู่ตอนนี้นะครับ
คงเคยได้ยินคำว่า “Multitasking”
หรือแม้กระทั่งกำลังทำอยู่ใน ณ ขณะนี้
เราทุกคนคงอยากได้งานตามที่ตนเองหวังไว้หรือตำแหน่งที่ตนเองถนัดที่สุด
เพราะแต่ละคนมีความถนัดแตกต่างกันออกไป
ขอขอบคุณภาพจาก : HBR
แต่ถ้าหากเรามองในมุมของผู้จ้างหรือนายจ้างของเรา
“มันมักจะสวนทางอยู่เสมอ”
เพราะว่านายจ้างส่วนมากชอบชอบที่จะได้คนที่สามารถ
ความสามารถหลากหลายในเชิงกว้างที่ทำงานได้หลายๆ ยืดหยุ่น
ทำงานได้หลายอย่างพร้อมกันหรือเรียกว่ามี Multitasking skill
Multitasking Skill คืออะไร?
ถ้าให้พูดง่ายๆ Multitasking คือการที่เราไม่โฟกัสกับงานใดงานหนึ่งมากเกินไป
สามารถสลับไปทำงานอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำอยู่ตอนนี้ได้
แต่ผมเชื่อครับว่า “สมองของเรา” ไม่สามารถสลับการทำงานได้ไวขนาดนั้น
เราอาจจะต้องใช้เวลาประมาณนึงเลย
กว่าสมองของเราจะรู้ตัวว่าตอนนี้เราเปลี่ยนงานแล้ว
555555+ ขอขอบคุณภาพจาก LinkedIn ครับ
ยกตัวอย่างแบบง่ายที่สุด เวลาที่เราดาวน์โหลดไฟล์หลายๆ ไฟล์พร้อมกัน
สังเกตุไหมครับว่า ไฟล์ทุกไฟล์จะโหลดช้าลง แต่…เสร็จพร้อมกัน
แต่ถ้าหากโหลดไฟล์เดียวแล้วรอให้เสร็จ จะเร็วกว่าโหลดหลายไฟล์มากๆ
หลักการเดียวกับการ Multitasking ในชีวิตจริงเลยครับ
ขอบคุณภาพจาก : Online Converter
ถึงแม้การทำ Multitasking ในชีวิตจริง เราจะสามารถทำงานได้เสร็จหลายงาน
แต่ปัญหาคือ งานของเราจะไม่ได้ปราณีตและถูกต้องตามที่เราหวังขนาดนั้นครับ
เพราะเนื่องจากสมองคนเราไม่ได้ถูกออกแบบให้ทำในลักษณะแบบนี้
ผลของการ Multitasking ที่น่ากลัวที่สุดคือ “สมองล้า”
ใช่ครับ… ผลที่น่ากลัวที่สุดของการ Multitasking คือสมองล้าครับ
เนื่องจากเราต้องใช้สมองและและเวลากับการทำงานมากขึ้น
ส่งผลทำให้ร่างกายมีความอ่อนล้าสะสมมากกว่าคนทั่วไป
เพราะเนื่องจากอาจจะมีงานที่ค้างมากขึ้นหรือ Working Process เปลี่ยนไป
ขอบคุณภาพจาก : Very Well Mind
การจัดการงานแบบ Multitasking
ทาง Biz Fact ได้รวบรวมการจัดการงานแบบ Multitasking มาให้
โดยหวังว่าทุกท่านที่กำลังเผชิญอยู่ ณ ขณะนี้ จะสามารถแก้ไขด้วยตนเองได้
1. การทำ Pomodoro
จัดการแบ่งเวลาออกเป็น ทำ 25 นาที พัก 5 นาที จนครบ 4 รอบ แล้วพัก 15 นาที โดยใน 25 นาทีนี้ จะต้องโฟกัสแค่งานใดงานงานหนึ่ง เพียงงานเดียวเท่านั้นห้ามทำอย่างอื่น เพื่อให้เกิดสมาธิสูงสุดในการทำงานตลอด 25 นาที พอครบ 25 นาที ให้พัก 5 นาที ( ถือเป็น 1 pomodoro )
2. เรียงลำดับความสำคัญของงาน
ข้อนี้จำเป็นมากๆ ครับ เราต้องรู้ว่างานไหนสำคัญที่สุด (ต้องทำทันที) งานไหนสำคัญน้อยที่สุด (Deadline ยังอยู่อีกไกล) แล้วจัดการงานที่สำคัญที่สุดก่อน
3. พักผ่อนซะบ้าง
คงไม่มีใครบนโลกนี้ที่สามารถทำงานได้ 8 ชั่วโมงรวดเดียวหรอกจริงไหมครับ
ฉะนั้นเราควรที่จะมีเวลาพักให้กับตัวเองสักเล็กน้อย
เช่น ออกจากโต๊ะทำงานไปเดินเล่น
แวะดื่มน้ำ พักเล่นมือถือบ้าง คุยเล่นกับเพื่อนร่วมงานบ้าง
ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเหมือนกันครับ
Biz Fact | แนวคิดธุรกิจ การบริหาร เศรษฐกิจ การตลาด
โฆษณา